TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

5 cách chữa đau răng trẻ em tại nhà

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 127
Trẻ em rất dễ gặp phải tình trạng bị đau răng. Nếu ba mẹ muốn tìm cách chữa đau răng trẻ em tại nhà để áp dụng cho con của mình, thì có thể tham khảo các phương pháp trong bài viết này nhé!

Trẻ em thường gặp phải các bệnh lý răng miệng, đặc biệt là sâu răng gây ra những cơn đau nhức răng thường xuyên. Đau răng không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt và ăn uống của trẻ, mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Dưới đây là 5 cách chữa đau răng trẻ em tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất. Ba mẹ có thể tham khảo để áp dụng cho con khi cần nhé!

5 cách chữa đau răng trẻ em tại nhà

Khi bị đau răng, trẻ sẽ thường cảm thấy mệt mỏi và chán ăn. Từ đó, trẻ dễ bị sút cân và không đủ sức khỏe, tinh thân để vui chơi, học tập… Những cách chữa đau răng trẻ em tại nhà sẽ giúp ba mẹ hỗ trợ trẻ giảm đau, giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

1. Cách chữa đau răng trẻ em tại nhà bằng gừng, tỏi

Gừng và tỏi là những loại thực vật thảo dược có đặc tính kháng khuẩn cao nên thường được dùng để điều trị đau răng trẻ em. Ba mẹ có thể dùng gừng hoặc tỏi giã nhuyễn rồi đắp vào vị trí răng bị sâu để giúp kháng khuẩn và giảm viêm, giảm đau cho trẻ.

Vì vị tỏi và gừng khá cay nồng nên ba mẹ chỉ áp dụng đối với những bé lớn và đã quen với vị gừng, tỏi.

Tỏi là nguyên liệu trị đau răng đơn giản tại nhà

Xem thêm: Cung răng trẻ em có bao nhiêu răng?

2. Cách chữa đau răng trẻ em tại nhà bằng muối

Một cách chữa đau răng dân gian được truyền tai nhau chính là súc nước muối, ngậm nước muối hoặc dùng mối đắp vào vị trí đau răng. Muối sẽ giúp làm giảm bớt lượng vi khuẩn tấn công răng, từ đó giúp trẻ xoa dịu cơn đau.

3. Cách chữa đau răng trẻ em tại nhà bằng tinh dầu

Trong tinh dầu bạc hà, đinh hương, oải hương có chứa một hoạt chất gọi là eugenol có đặc tính gây tê tạm thời. Ba mẹ có thể làm loãng tinh dầu và chấm vô vùng răng bị đau để gây tê và giúp trẻ bị đau răng giảm đau.

Tinh dầu có tác dụng gây tê và giảm đau tạm thời cho trẻ

4. Cách chữa đau răng trẻ em tại nhà bằng túi trà, lá ổi

Lá trà xanh và lá ổi chứa các thành phần kháng viêm hiệu quả. Do đó, ba mẹ có thể sử dụng đọt trà xanh hoặc lá ổi giã nhuyễn và đắp vào vùng răng bị đau. Cách này vừa hiệu quả mà lại không gây khó chịu cho trẻ.

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể đắp túi trà lọc lên vùng răng đau hoặc cho trẻ uống nước trà gừng để tăng hiệu quả giảm đau.

5. Cách chữa đau răng trẻ em tại nhà bằng lá hẹ

Lá hẹ được biết đến là bài thuốc trị đau răng, trị sâu răng an toàn và hiệu quả tại nhà. Trong đông y, lá hẹ có tính hàn, tán ứ và tiêu viêm nên thường được dùng để chữa cảm, giảm sốt, giảm đau.

Ba mẹ có thể chữa đau răng cho trẻ bằng cách đem rửa sạch lá hẹ tươi rồi giã nát, đắp vào phần chân răng bị đau. ‘

Sâu răng là nguyên nhân thường gặp nhất khiến trẻ bị đau răng

Chữa đau răng dứt điểm cho trẻ tại nha khoa

Các cách chữa đau răng trẻ em tại nhà tuy có hiệu quả giảm đau nhưng không thể điều trị tận gốc cơn đau răng và cơn đau sẽ dễ tái lại. Do đó, Ba mẹ cần cho trẻ thăm khám nha khoa tốt nhất Sài Gòn để tìm ra nguyên nhân khiến răng trẻ bị đau, từ đó có cách điều trị phù hợp.

Đối với răng bị đau do sâu răng, Bác sĩ sẽ làm sạch mô răng sâu rồi trám bít lại lỗ sâu để ngăn vi khuẩn xâm nhập.

Nếu sâu răng lan tới tủy hoặc các chấn thương, bệnh lý khác ảnh hưởng đến tủy răng thì sẽ cần điều trị tủy cho trẻ và phục hình lại bằng kỹ thuật trám hoặc bọc sứ.

Trẻ bị đau răng cũng có thể do tình trạng sâu răng, viêm nướu nặng dẫn đến áp-xe răng. Bác sĩ cần điều trị áp-xe bằng cách rạch dẫn lưu mủ, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm và loại vôi răng, mảng bám răng để giúp trẻ hồi phục.

Trẻ cần được thăm khám và điều trị dứt điểm đau răng tại nha khoa

Khi trẻ bị đau răng, bên cạnh áp dụng các cách chữa đau răng tại nhà và tại nha khoa, ba mẹ cần lưu ý chăm sóc răng tại nhà đúng cách cho trẻ để trẻ cảm thấy thoải mái hơn và tăng hiệu quả điều trị:

  • Cho trẻ ăn thực phẩm mềm, lỏng. Tránh thực phẩm dai cứng, thực phẩm giàu đường, thực phẩm chua, cay, nóng, lạnh vì chúng sẽ gây kích thích răng và khiến răng đau hơn.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ và cho trẻ uống đủ nước, tránh khô miệng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tấn công răng mạnh hơn.
  • Cho trẻ đánh răng nhẹ nhàng với bàn chải lông mềm, sử dụng kem đánh răng có Fluor để bảo vệ răng trẻ tốt hơn.
  • Cho trẻ dùng chỉ nha khoa để lấy thức ăn thừa sau mỗi lần ăn, cho trẻ súc miệng với nước muối để sát khuẩn răng miệng.
  • Trẻ cần được nghỉ ngơi đủ, tránh cho trẻ vận động mạnh và nên kê đầu cao khi ngủ để giảm đau răng.

Bài viết này đã cung cấp cho ba mẹ 5 cách chữa đau răng tại nhà hiệu quả và đơn giản nhất. Để phòng ngừa đau răng và các bệnh lý răng miệng khác ở trẻ, ba mẹ đừng quên chăm sóc răng cho bé tại nhà thật tốt và cho trẻ thăm khám răng miệng định kỳ tại nha khoa uy tín nhé!