TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Chọn kem đánh răng cho trẻ em dưới 2 tuổi

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 65
Trẻ dưới 2 tuổi khi đánh răng thường nuốt phải kem đánh răng. Do đó, ba mẹ cần chọn kem đánh răng cho trẻ em dưới 2 tuổi phù hợp để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bài viết này hướng dẫn ba mẹ cách chọn kem đánh răng cho trẻ em dưới 2 tuổi cũng như đề xuất một số loại kem đánh răng và bàn chải phù hợp cho bé dựa theo trải nghiệm của các mẹ bỉm từng sử dụng.

Chọn kem đánh răng cho trẻ dưới 2 tuổi

Khi chọn kem đánh răng cho trẻ dưới 2 tuổi ba mẹ cần lưu ý xem bé nhà mình đã biết súc miệng chưa, có nuốt kem đánh răng không vì hầu hết độ tuổi này các bé đều hay nuốt kem khi đánh răng.

Nếu bé vẫn chưa biết súc miệng và hay nuốt phải kem thì ba mẹ nên chọn loại kem đánh răng dành cho trẻ và có thể nuốt được. Chọn loại có hương vị và mùi nhẹ, không cay, an toàn cho bé.

Ba mẹ nên chọn vị kem đánh răng theo độ tuổi và sở thích của trẻ

Loại kem đánh răng nuốt được có thể có chứa Fluor hoặc không. Nếu chứa Fluor thì ba mẹ cũng không cần quá lo lắng vì thường kem nuốt được thì có tỉ lệ Fluor thấp, ba mẹ sử dụng lượng kem bằng hạt gạo khi cho bé đánh răng để không ảnh hưởng khi bé nuốt phải.

Bên cạnh đó, ba mẹ khi chọn kem đánh răng có thể tham khảo chọn các loại hỗ trợ ngừa sâu răng, bảo vệ men răng và nướu, loại bỏ mảng bám và củng cố các vi khuẩn có lợi cho răng miệng.

Một số loại kem đánh răng cho bé dưới 2 tuổi tốt mà ba mẹ có thể tham khảo như kem đánh răng Elmex loại 0-2y baby (Pháp và Đức), kem đánh răng prokudent, kem đánh răng Jordan, Orajel Kids, kem đánh răng trẻ em Chicco, brush baby…

Sử dụng bàn chải phù hợp để giúp bảo vệ răng trẻ

Xem thêm: Nguyên nhân răng trẻ em bị vàng và cách điều trị

Ngoài kem đánh răng thì lựa chọn bàn chải đánh răng cho bé cũng rất quan trọng. Ba mẹ có thể sử dụng cả bàn chải cầm tay hoặc bàn chải điện, loại lông bàn chải bằng silicon hay lông bàn chải thường đều được nhưng cần chọn loại có kích thước phù hợp, lông mềm để không gây hỏng nướu.

Những loại bàn chải có hình thù ngộ nghĩnh sẽ giúp bé có hứng thú đánh răng hơn. Một số loại bàn chải mà ba mẹ có thể sử dụng cho bé như bàn chải điện Foreo Issa Mikro, bàn chải đánh răng hiệu Edison mama, bàn chải Colgate cho bé 0-2y…

Sau khi đánh răng ba mẹ cũng cần chú ý rơ lưỡi để giúp làm sạch sâu và tiêu diệt vi khuẩn bám ở lưỡi.

Chọn kem đánh răng cho bé trên 2 tuổi

Chọn kem đánh răng cho bé trên 2 tuổi có khác gì chọn kem đánh răng cho bé dưới 2 tuổi không?

Bé trên 2 tuổi thường bắt đầu hình thành thói quen ăn bánh kẹo, ăn vặt, đồ ăn của bé cũng đa dạng hơn để bé nạp đủ năng lượng vì bé tuổi này rất hiếu động. Do đó, ở độ tuổi từ 2 tuổi, răng trẻ em thường gặp tình trạng sâu, ố vàng, viêm nướu…

Ở độ tuổi này, ba mẹ cần hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng và súc miệng sạch sẽ. Nên sử dụng loại kem đánh răng có chứa Fluor để giúp phòng ngừa mảng bám và sâu răng cho trẻ.

Bé từ 2 tuổi ba mẹ có thể cho bé sử dụng kem đánh răng có chứa Fluor để ngừa sâu răng cho trẻ

Có rất nhiều dòng kem đánh răng cho trẻ từ 2 tuổi, ba mẹ có thể tham khảo các dòng kem của P/S, Colgate, Elmex, Chicco, Jordan,…

Với bàn chải đánh răng, ba mẹ chọn loại bàn chải lông mềm phù hợp với độ tuổi của con, trẻ từ 2 tuổi có thể tự đánh răng dưới sự giám sát của ba mẹ, ba mẹ cần tạo thói quen chủ động vệ sinh răng miệng 2 lần/ ngày cho bé.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc răng cho bé

Bên cạnh việc cho bé vệ sinh răng miệng đúng cách mỗi ngày thì ba mẹ cũng cần lưu ý những điều sau để giúp trẻ phát triển với hàm răng chắc khỏe và thẩm mỹ:

  • Cho trẻ ăn uống đủ dinh dưỡng, chế độ ăn khoa học, hạn chế các thực phẩm gây hại cho răng như bánh kẹo ngọt, thức ăn dai cứng, nước ngọt có ga… Hạn chế ăn vặt, súc miệng sạch sau khi ăn.
  • Nếu có phát hiện răng bé chớm sâu thì ba mẹ nhanh chóng đưa con đến nha khoa giai đoạn này để Bác sĩ trám lại vì lúc này trám sẽ không làm bé đau và hoảng sợ.
  • Nếu để đến lúc con bị đau và sưng, không ăn được mới đi điều trị thì lúc này con bạn sẽ hoàn toàn không hợp tác và việc chữa trị buộc phải can thiệp nhiều yếu tố và gây tốn kém.
  • Một số trẻ bị thiểu sản men nên khi trẻ mọc bộ răng sữa men sẽ bị vàng, răng dễ bị mủn và vỡ. Lúc này ba mẹ cần vệ sinh răng sạch sẽ và cho trẻ ăn uống đủ chất để trẻ không bị sâu răng và chờ đến khi thay răng vĩnh viễn.
  • Khi trẻ bị nướu viêm, đỏ sưng tấy là nguyên nhân trẻ bú sữa, ăn uống xong không được vệ sinh sạch sẽ khiến nhiều mảng bám tích tụ lâu ngày, tạo điều kiện vi khuẩn phát triển và gây viêm nướu.

Ba mẹ cần tìm một địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện khám răng định kỳ răng miệng cho trẻ

  • Ba mẹ nên cho trẻ khám răng định kỳ ngay khi bé còn nhỏ để trẻ quen với môi trường nha khoa, không sợ hãi khi điều trị răng miệng về sau.
  • Việc khám răng cũng giúp Bác sĩ theo dõi sức khỏe răng miệng của bé, điều trị kịp thời các vấn đề răng miệng nếu có, giúp con có hàm răng chắc khỏe và thẩm mỹ trong tương lai.

Hy vọng những thông tin trên bài viết sẽ giúp ba mẹ dễ dàng chọn kem đánh răng cho trẻ dưới 2 tuổi và trên 2 tuổi. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến răng miệng của trẻ, ba mẹ có thể liên hệ đến các bác sĩ của Nhân Tâm qua Hotline 1900 56 5678.