TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hướng dẫn vệ sinh lưỡi đúng cách

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,108
Vệ sinh lưỡi thường xuyên sẽ giúp bạn phòng tránh tình trạng hôi miệng và các bệnh lý về răng miệng khác. Vậy cần làm sạch lưỡi như thế nào cho đúng và hiệu quả? Hãy tham khảo ngay những biện pháp làm sạch trong bài viết dưới đây nhé.

Vệ sinh lưỡi thường xuyên bằng nạo lưỡi, bàn chải, dung dịch vệ sinh,… sẽ giúp bạn phòng tránh tình trạng hôi miệng và các bệnh lý về răng miệng khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo dân gian như sử dụng muối, nghệ, mật ong,… để giữ lưỡi luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Một số biện pháp vệ sinh lưỡi hằng ngày

Giữ cho lưỡi luôn sạch sẽ là việc làm có ý nghĩa quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng, phòng tránh hôi miệng và ngăn chặn các bệnh lý nha khoa khác. Hãy tham khảo các cách làm dưới đây và lựa chọn cho mình một biện pháp phù hợp nhất nhé!

Sử dụng bàn chải đánh răng

Làm sạch lưỡi bằng bàn chải đánh răng là cách làm đơn giản, dễ thực hiện nhất mà bạn có thể lựa chọn. Thông thường, mặt sau đầu lông chải sẽ được thiết kế các rãnh, gờ để bạn cạo lưỡi. Đối với các loại bàn chải không có gờ này, bạn có thể sử dụng chính lông chải để vệ sinh lưỡi.

Cách cạo lưỡi bằng bàn chải như sau:

  • Trước tiên, hãy cố gắng đưa lưỡi ra ngoài hết cỡ.
  • Đặt lông chải hoặc phần gờ rãnh mặt sau đầu lông chải vào vị trí cuống lưỡi và chải dọc theo lưỡi một cách nhẹ nhàng. Lặp lại thao tác này cho tới khi cảm thấy lưỡi đã sạch.
  • Súc lại miệng với nước sạch.
  • Sử dụng nước ấm để rửa bàn chải.

Vệ sinh lưỡi bằng bàn chải

Làm sạch lưỡi bằng dụng cụ chuyên dụng

Dụng cụ làm sạch lưỡi chuyên dụng được thiết kế riêng sao cho phù hợp với việc cạo lưỡi. Thông dụng nhất là que nhựa hoặc que inox có đầu hình vòng cung.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cố gắng đưa lưỡi ra ngoài hết cỡ.
  • Đặt dụng cụ vệ sinh lưỡi vào khu vực cuống lưỡi.
  • Nhấn nhẹ dụng cụ xuống bề mặt lưỡi và cạo nhẹ nhàng từ cuống lưỡi đến đầu lưỡi. Lặp lại thao tác này tới khi bề mặt lưỡi sạch sẽ.
  • Súc miệng bằng nước sạch.
  • Rửa lại dụng cụ để sử dụng cho lần sau.

Dụng cụ làm sạch lưỡi chuyên dụng

Sử dụng dung dịch vệ sinh

Sử dụng dung dịch vệ sinh để làm sạch lưỡi cũng là biện pháp được áp dụng phổ biến. Bạn có thể tới trung tâm nha khoa hoặc các nhà thuốc để tìm mua sản phẩm này.

Hằng ngày, bạn lấy một lượng dung dịch vừa đủ để súc miệng, súc họng trong vòng 2 phút rồi nhổ ra và súc lại miệng bằng nước sạch.

Áp dụng cách này thường xuyên bạn sẽ thấy lưỡi được làm sạch và mùi hôi miệng được cải thiện hiệu quả.

Vệ sinh lưỡi bằng mẹo dân gian

Ngoài các biện pháp làm sạch, cạo lưỡi bằng dụng cụ hoặc dung dịch vệ sinh nêu trên, bạn cũng có thể áp dụng một số cách làm dân gian dưới đây để giữ cho lưỡi của mình luôn sạch sẽ.

Làm sạch lưỡi bằng muối

Muối có đặc tính khử mùi, kháng khuẩn và thấm hút rất tốt nên có thể giúp bạn làm sạch lưỡi hiệu quả. Cách làm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một chút muối pha với nước sạch và dùng dung dịch này để súc miệng khoảng 2 đến 3 phút.

Theo cách khác, bạn có thể lấy muối hột chà xát bề mặt lưỡi khoảng 5 phút sau đó súc lại miệng với nước sạch. Thực hiện cách này 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối để đạt hiệu quả tốt nhất.

Dùng bột nghệ vệ sinh lưỡi

Có thể dùng bột nghệ để làm sạch lưỡi hằng ngày

Bột nghệ là thảo dược có công dụng bảo vệ niêm mạc, sát trùng và kháng khuẩn rất tốt. Do vậy, bạn có thể dùng bột nghệ để loại bỏ vi khuẩn, mảng trắng bám trên lưỡi ngay tại nhà.

Với phương pháp này, bạn chỉ cần hòa bột nghệ với một chút nước lọc rồi dùng để rửa, chà xát lưỡi mỗi ngày.

Giữ lưỡi sạch sẽ với mật ong

Mật ong là nguyên liệu nổi tiếng với tính kháng khuẩn, giảm viêm, hỗ trợ làm lành thương tổn hiệu quả. Dược liệu này cũng được sử dụng rất rộng rãi trong việc vệ sinh lưỡi, phòng tránh hiện tượng hôi miệng do viêm nhiễm.

Giữ lưỡi luôn sạch sẽ với mật ong

Cách thực hiện cực kì dễ, bạn chỉ cần hòa mật ong cùng với nước ấm. Dùng nước mật ong đã pha để súc miệng mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối. Sau đó hãy súc miệng lại một lần nữa với nước sạch để tránh lượng đường trong mật ong bám lại trên răng. Cách này có độ an toàn cao nên có thể áp dụng được cho cả trẻ nhỏ.

Trên đây là một số biện pháp vệ sinh lưỡi đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà mà Nha khoa Nhân Tâm muốn chia sẻ với bạn. Hãy kiên trì thực hiện các biện pháp này một cách thường xuyên, đều đặn để giữ lưỡi của mình luôn sạch sẽ, từ đó ngăn chặn tình trạng hôi miệng cũng như các vấn đề khác liên quan đến răng miệng.