TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Implant dưới màng xương có gì khác Implant truyền thống?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 235
Kỹ thuật cấy ghép Implant dưới màng xương và Implant truyền thống đều là những lựa chọn tối ưu khi không may gặp phải tình trạng mất răng hay thiếu răng. Tuy nhiên, hai phương pháp Implant này lại hoàn toàn khác biệt về kỹ thuật thực hiện và mỗi phương pháp được áp dụng riêng cho những trường hợp khác nhau.

Cấy ghép Implant truyền thống sử dụng trụ Implant cấy vào trong xương hàm và gắn răng sứ lên trên Implant để tạo thành một chiếc răng nhân tạo.

Cấy ghép Implant dưới màng xương sử dụng trụ Implant cấy giữa nướu và xương hàm, tại vị trí bên dưới màng xương.

Hai kỹ thuật đều sở hữu những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với những trường hợp mất răng khác nhau.

So sánh kỹ thuật cấy ghép Implant dưới màng xương và Implant truyền thống

Cả hai kỹ thuật cấy ghép Implant dưới màng xương và Implant truyền thống đều là giải pháp hoàn hảo để điều trị mất răng. Tuy nhiên, hai phương pháp này lại có kỹ thuật khác biệt và phù hợp với từng tình trạng riêng biệt.

Về vị trí đặt Implant

Cấy ghép Implant truyền thống:

Trụ Implant được cấy trực tiếp vào xương hàm giống như một chân răng tự nhiên.

Cấy ghép Implant dưới màng xương:

Trụ Implant được đặt giữa mô nướu và xương hàm, vị trí bên dưới màng xương.

Cấy ghép Implant dưới màng xương

Xem thêm: Cấy ghép Implant dưới màng xương là gì?

Về chỉ định

Cấy ghép Implant truyền thống:

Sử dụng cho tất cả các trường hợp mất răng đơn lẻ, mất nhiều răng hoặc mất răng nguyên hàm. Bệnh nhân cần có đủ số lượng và chất lượng xương hàm để có thể cố định được trụ Implant trong xương.

Cấy ghép Implant dưới màng xương:

Cấy ghép Implant dưới màng xương là “cứu cánh” cho những bệnh nhân bị tiêu xương đặc biệt nghiêm trọng, xương hàm quá mỏng không thể phục hình bằng kỹ thuật Implant truyền thống.

Trong đó có thể kể đến các trường hợp như: bệnh nhân bị ung thư cắt đoạn xương hàm, bệnh nhân hoại tử xương hàm, bệnh nhân không răng bẩm sinh, bệnh nhân tiêu xương nghiêm trọng, bệnh nhân lớn tuổi nhiều bệnh nền không thể ghép xương, hoặc bệnh nhân đã từng cấy Implant thông thường nhưng bị thất bại,…

Cấy ghép Implant dưới màng xương dành cho bệnh nhân bị tiêu xương đặc biệt nghiêm trọng

Về cấu trúc Implant

Cấy ghép Implant truyền thống:

Có 3 phần chính bao gồm trụ Implant, khớp nối Abutment và răng giả bên trên trụ Implant.

Cấy ghép Implant dưới màng xương:

Bao gồm 2 phần là phần nằm trên xương được cố định bởi vis và được đặt theo vị trí xương, phần thông với môi trường miệng có vị trí các kết nối phục hình.

Về kỹ thuật thực hiện

Cấy ghép Implant truyền thống:

Cấy ghép Implant truyền thống có xu hướng xâm lấn hơn do Implant được đặt trực tiếp vào trong xương hàm.

Cấy ghép Implant truyền thống sử dụng trụ Implant cắm trực tiếp vào trong xương

Bác sĩ sẽ rạch một đường ở nướu, khoan vào xương hàm, đặt trụ Implant, sau đó khâu nướu và chờ thời gian tích hợp xương xong sẽ gắn răng cố định trên Implant. Trong một số trường hợp, các thủ thuật bổ sung như nâng xoang, ghép xương cũng phải được thực hiện để đảm bảo có đủ khối lượng và chất lượng xương hàm.

Cấy ghép Implant dưới màng xương:

Để đặt Implant dưới màng xương, Bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ ở nướu. Sau đó, khoan vào mô nướu để hỗ trợ đặt khung kim loại. Sau khi khung kim loại đã được đặt trên xương, nướu sẽ được khâu lại và chờ lành thương. Sau khi nướu đã lành, trụ sẽ được lắp vào khung kim loại và đợi thời gian tích hợp để phục hình răng sau cùng.

Cấy ghép Implant dưới màng xương là kỹ thuật vô cùng phức tạp

Về mức độ phổ biến

Cấy ghép Implant truyền thống:

Được các nha khoa hay bệnh viện Răng – Hàm - Mặt sử dụng rộng rãi. Là kỹ thuật phổ biến hiện nay.

Cấy ghép Implant dưới màng xương:

Kỹ thuật này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1940, tuy nhiên trên thế giới vẫn còn rất ít ca thực hiện kỹ thuật này vì tỷ lệ thành công khá thấp, mang nhiều thách thức cho Bác sĩ.

Nên cấy ghép Implant dưới màng xương hay Implant truyền thống?

Cấy ghép Implant truyền thống vẫn là lựa chọn ưu tiên dành cho bệnh nhân mất răng và có xương hàm khỏe mạnh.

Trong những trường hợp thiếu xương thì Bác sĩ vẫn khuyên thực hiện các kỹ thuật nâng xoang, ghép xương để hỗ trợ tái tạo xương để có thể đặt trụ Implant vào xương.

Lý do là vì kỹ thuật cấy Implant vào trong xương dễ thực hiện và có tỷ lệ thành công cao hơn so với cấy ghép Implant dưới màng xương.

Nên cấy ghép Implant dưới màng xương hay Implant truyền thống là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân tiêu xương quá trầm trọng, không thể phục hình bằng kỹ thuật Implant truyền thống hay Implant xương gò má, thì cấy ghép răng Implant dưới màng xương là một lựa chọn hoàn hảo.

Cả hai phương pháp Implant đều mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời, giúp phục hình răng bị mất hiệu quả, cho bệnh nhân lấy lại chức năng ăn nhai và nụ cười thẩm mỹ.

Khi cân nhắc nên chọn loại cấy ghép Implant nào, điều quan trọng bệnh nhân cần lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để được thăm khám và tư vấn chính xác.

Cấy ghép Implant dưới màng xương bằng công nghệ định vị: Tăng tỷ lệ thành công lên đến 98%

Trước đây, để phục hồi răng cho bệnh nhân không răng bẩm sinh hay bị tiêu xương hàm nghiêm trọng thì có thể áp dụng phương pháp cấy ghép Implant xương gò má để phục hồi răng hàm trên và dời thần kinh để cấy Implant phục hồi răng hàm dưới.

Tuy nhiên có những trường hợp vô cùng phức tạp, xương hàm trên cực kỳ mỏng, kể cả dùng những phương pháp trên thì vẫn không thể nào làm được. “Cứu cánh” sau cùng cho những trường hợp này đó chính là kỹ thuật cấy ghép Implant dưới màng xương.

Implant dưới màng xương được thiết kế phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân

Tuy nhiên, Implant dưới màng xương là một kỹ thuật vô cùng thách thức cho Bác sĩ thực hiện. Vì vậy, dù đã được nghiên cứu và giới thiệu vào năm 1940, nhưng đến nay, vẫn có rất ít trường hợp điều trị thành công bằng kỹ thuật Implant dưới màng xương.

Thách thức lớn nhất chính là tình trạng xương hàm đặc biệt kém, việc cấy ghép chỉ cần sai lệch một thao tác là có thể phá hủy phần xương hàm ít ỏi còn lại và dẫn đến thất bại.

Do đó, Bác sĩ phải có đủ chuyên môn, kinh nghiệm để đánh giá, chẩn đoán và thực hiện chuẩn xác từng thao tác, đảm bảo không được sai sót. Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ của các hệ thống trang thiết bị - công nghệ nha khoa hiện đại, để giúp quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi hơn.

Quá trình cấy ghép Implant dưới màng xương với sự hỗ trợ của công nghệ định vị (X-Guide Navigation) sẽ nâng cao khả năng thành công lên đến 97 - 98%. Công nghệ này cho phép Bác sĩ theo dõi quá trình phẫu thuật và cấy ghép Implant ngay trong lúc thực hiện thông qua màn hình máy tính.

Nhờ đó, Bác sĩ có thể phẫu thuật cấy trụ Implant vào đúng vị trí mong muốn, không bị lệch, không xâm lấn vào xương, đảm bảo không sai sót và tổn thương xương hàm của bệnh nhân.

Cấy ghép Implant dưới màng xương với sự hỗ trợ của công nghệ định vị sẽ có khả năng thành công cao

Để tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật cấy ghép Implant dưới màng xương cũng như kỹ thuật Implant truyền thống, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Nhân Tâm qua Hotline 1900 56 5678, các chuyên gia sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Các tin liên quan
    Khách hàng quan tâm