TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Màng trắng sau khi nhổ răng là gì? Có nguy hiểm không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 9,610
Màng trắng sau khi nhổ răng xuất hiện khiến nhiều người cảm thấy lo lắng. Lớp màng màu trắng này hình thành do đâu? Liệu có phải triệu chứng bất thường không? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy theo dõi ngay bài viết sau đây nhé.

Màng trắng sau khi nhổ răng có thể là tín hiệu tốt đối với sức khỏe răng miệng nhưng đôi khi cũng là biểu hiện bất thường cần lưu ý. Lớp màng này có thể là các mô hạt hình thành nhờ cơ chế tự chữa lành của cơ thể nhưng cũng có thể là sợi bông sót lại sau khi cầm máu, thức ăn thừa, mảng bám tích tụ, tình trạng ổ răng khô hoặc do nhiễm trùng.

Màng trắng sau khi nhổ răng có phải triệu chứng bất thường không?

Nhổ bỏ răng sẽ tạo thành một lỗ hổng trên cung hàm. Sau khi nhổ cần phải chăm sóc cẩn thận để tránh làm nhiễm trùng vết thương. Màng trắng xuất hiện tại vết nhổ răng khiến nhiều người tưởng rằng dây là triệu chứng của viêm nhiễm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì sự xuất hiện của lớp màng này là một tín hiệu tích cực, nó cho thấy thương tổn tại ổ răng đang phục hồi nhanh.

Bình thường, khoảng 12 đến 24 giờ sau khi nhổ răng thì cục máu đông sẽ hình thành tại ổ răng. Tiếp đó các mạch máu sẽ liên kết với nhau và tạo thành một lớp màng màu trắng. Màng này có công dụng ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn khi các mô bào đang liên kết lại với nhau. Cuối cùng, vài tuần hoặc một tháng sau đó, vết thương sẽ lên da non và xương hàm mới được tái tạo.

Màng trắng sau khi nhổ răng

Xem thêm: Cách cầm máu khi nhổ răng hiệu quả nhanh chóng

Màng trắng sau nhổ răng xuất hiện do nguyên nhân nào?

Để biết cách xử lý phù hợp thì bạn cần xác định được nguyên nhân làm màng trắng xuất hiện tại vết nhổ răng. Lớp màng này có thể là tín hiệu tốt đối với sức khỏe răng miệng nhưng đôi khi cũng là biểu hiện bất thường cần lưu ý.

Các nguyên nhân làm hình thành màng trắng sau nhổ răng bao gồm:

Sự tạo thành mô hạt

Cơ chế tự làm lành thương tổn sau nhổ răng cũng diễn ra giống như khi cơ thể bị thương ở các vị trí khác. Sau khi cục máu đông hình thành, các mô hạt cũng sẽ được tạo ra để che chắn vết thương.

Những mô hạt này có màu trắng, khi bao phủ ngoài vết thương sẽ có hình dáng giống như một lớp màng. Đây cũng chính là màng trắng mà chúng ta thường thấy tại ổ răng trong giai đoạn phục hồi.

Sợi bông sót lại sau khi cầm máu

Các sợi bông sót lại sau khi cầm máu có thể gây lầm tưởng là màng trắng sau khi nhổ răng

Để cầm máu sau nhổ răng, bạn cần cắn chặt một miếng bông tại vị trí răng vừa nhổ. Miếng bông này khá nhỏ và có thể dính lại vết thương khiến nhiều người lầm tưởng đây là màng trắng sau khi nhổ răng. Bạn không cần lo lắng gì về điều này nếu không có các biểu hiện bất thường.

Thức ăn thừa bám lại

Vệ sinh răng miệng không đúng cách, không hiệu quả sẽ làm thức ăn thừa mắc lại vết thương và nhìn giống như một lớp màng trắng. Bạn cần chú ý hơn trong việc vệ sinh răng miệng để tránh huyệt ổ răng bị viêm nhiễm do vi khuẩn tấn công.

Mảng bám tích tụ

Lớp màng trắng xuất hiện tại vết nhổ răng có thể là do mảng bám tích tụ lại. Bạn chỉ cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ là mảng bám này sẽ biến mất. Tuy nhiên cần chú ý vệ sinh đúng cách để không làm vết thương trầm trọng hơn.

Tình trạng ổ răng khô

Màng trắng xuất hiện tại vết nhổ răng cũng có thể là triệu chứng của ổ răng khô. Hiện tượng này xảy ra khi cục máu đông không được tạo thành hoặc bị vỡ do có ngoại lực tác động.

Đây là tình trạng nguy hiểm và có thể kéo theo nhiều biểu hiện bất thường như đau nhức kéo dài, cảm giác đau lan từ ổn răng tới mắt, tai, thái dương,…

Màng trắng xuất hiện tại vết nhổ răng do ổ răng khô

Nhiễm trùng

Nguy hiểm nhất là màng trắng sau khi nhổ răng hình thành do nhiễm trùng. Bạn cần phải cảnh giác nếu gặp các triệu chứng như chảy máu kéo dài hơn một ngày, có vị khó chịu trong miệng, sưng đau nhiều,… Trường hợp này bạn cần tới nha khoa để các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân nhân và tiến hành điều trị.

Hãy chú ý chăm sóc răng miệng theo chỉ dẫn của bác sĩ và cân nhắc kỹ lưỡng xem nha khoa nào tốt trước khi lựa chọn thì bạn hoàn toàn không phải lo lắng đến vấn đề màng trắng sau nhổ răng và các biến chứng khác. Nếu còn băn khoăn nào cần giải đáp hoặc có nhu cầu thăm khám, điều trị các bệnh răng miệng, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm theo hotline 1900 56 5678 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.