TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân khiến răng trẻ em bị trắng đục?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 108
Bạn có đang lo lắng về tình trạng răng của con mình không đều màu mà xuất hiện các mảng trắng đục trên răng, khiến màu răng trở nên loang lổ và kém thẩm mỹ? Hãy tìm hiểu những nguyên nhân khiến răng trẻ em bị trắng đục và cách khắc phục qua bài viết dưới đây nhé!

Là ba mẹ, đôi khi bạn sẽ thấy những điều bất thường xuất hiện trên răng của con, chẳng hạn như những đốm trắng đục trên răng, khiến bạn vô cùng hoang mang.

Nguyên nhân khiến răng trẻ em bị trắng đục có thể là do di truyền, do sâu răng, do răng bị nhiễm Fluor hay do thiểu sản men răng… Các nha sĩ sẽ kiểm tra răng của con bạn và tìm ra nguyên nhân chính xác để có giải pháp khắc phục tốt nhất trong từng trường hợp.

Nguyên nhân khiến răng trẻ em bị trắng đục

Răng trẻ em bị trắng đục có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, phổ biến nhất là những nguyên nhân sau đây:

1. Do di truyền

Giống như màu tóc, màu da thì màu sắc của răng của mang tính di truyền, do đó các anh chị em trong nhà thường có màu răng giống nhau và giống với ba mẹ. Nếu ba mẹ có răng màu trắng đục thì tỷ lệ răng trẻ em có màu trắng đục giống ba mẹ là rất cao.

Răng bé có màu trắng đục có thể do di truyền từ ba mẹ

2. Do sâu răng

Đôi khi, đốm trắng là do sâu răng đang hoạt động. Nguyên nhân phổ biến nhất gây sâu răng trẻ em là vệ sinh răng miệng kém. Mảng bám vi khuẩn tích tụ trên răng sẽ bị vi khuẩn phân hủy và tạo thành axit ăn mòn men răng, hình thành các lỗ sâu răng.

3. Do thiểu sản men răng

Thiểu sản men răng là tình trạng thiếu hụt số lượng men răng trong quá trình hình thành cấu trúc men răng, khiến bề mặt răng xuất hiện các đốm trắng đục hoặc vàng nâu, răng bị mủn, dễ gãy vỡ, răng bị cụt dần về phía chân răng.

Trẻ điều trị răng màu trắng đục tại Nha khoa Nhân Tâm

4. Răng trẻ em bị trắng đục do nhiễm Fluor

Tình trạng răng sữa bình thường nhưng răng vĩnh viễn của trẻ có màu trắng đục thì có thể là do răng trẻ đã nhiễm Fluor.

Nếu trẻ tiếp xúc với quá nhiều florua khi còn nhỏ thông qua thức ăn, nguồn nước, kem đánh răng… thì răng vĩnh viễn hình thành sẽ dễ xuất hiện các đốm màu trắng đục. Vị trí tại các đốm màu trắng đục rất giòn và dễ bị tổn thương, bị vỡ và bị sâu răng.

5. Do một số loại thuốc

Răng trẻ em bị trắng đục cũng có thể là do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc sắt, kháng sinh… khiến màu sắc của răng bị thay đổi.

Cách khắc phục răng trẻ em bị trắng đục

Răng trẻ em bị trắng đục sẽ được điều trị tùy theo nguyên nhân gây ra vấn đề này: Với tình trạng do di truyền, khi bé lớn, đủ tuổi thực hiện các biện pháp nha khoa thẩm mỹ thì ba mẹ có thể cho bé bọc răng sứ thẩm mỹ để giúp hàm răng và nụ cười trở nên đẹp hơn. Với tình trạng răng trẻ em bị trắng đục do sâu răng, thì bạn cần cho bé thăm khám nha khoa để tiến hành kiểm tra, loại bỏ mô răng bị sâu và trám lại lỗ sâu răng cho trẻ nhằm ngăn chặn sâu răng tiến triển nặng hơn.

Răng bị sâu cần được trám để đảm bảo thẩm mỹ và khôi phục ăn nhai hiệu quả

Đối với tình trạng răng bị trắng đục do nhiễm Fluor thì ba mẹ cần giảm lượng Fluor nạp vào cơ thể của trẻ bằng cách cho trẻ sử dụng kem đánh răng không hoặc chứa ít Fluor, sử dụng nguồn nước ít, nguồn thực phẩm ít Fluor.

Nếu răng trẻ em bị trắng đục do thiểu sản men răng hoặc tác dụng phụ của các loại thuốc thì ba mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé, vệ sinh răng miệng cho bé kỹ lưỡng bằng kem đánh răng chứa Fluor, đợi qua giai đoạn thay răng hoặc ngưng thuốc thì răng bé sẽ dần trắng sáng bình thường trở lại.

Trẻ cần được chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng tại nhà và thăm khám định kỳ tại nha khoa để có hàm răng chắc khỏe và thẩm mỹ

Để phòng ngừa răng trẻ em bị trắng đục, ba mẹ cần chú ý tạo thói quen đánh răng mỗi ngày cho bé yêu của mình với bàn chải lông mềm và kem đánh răng phù hợp, xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho bé, cho trẻ dùng chỉ nha khoa hàng ngày và tìm nha khoa gần đây nhất uy tín để thăm khám răng định kỳ cho trẻ.