TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh răng trẻ em

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,388
Trong một số trường hợp nhiễm khuẩn răng miệng, các bậc phụ huynh có thể sử dụng kháng sinh răng trẻ em để điều trị khắc phục tình trạng nhiễm khuẩn. Tuy nhiên việc sử dụng kháng sinh răng cho trẻ cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho trẻ ba mẹ nhé!

Sử dụng kháng sinh răng trẻ em là điều trị cần thiết trong một số trường hợp nhiễm khuẩn răng miệng ở trẻ. Có nhiều loại thuốc kháng sinh được sử dụng cho trẻ, mỗi loại sẽ có những công dụng phù hợp với chủng loại vi khuẩn gây bệnh.

Khi sử dụng kháng sinh răng cho trẻ, người lớn cần lưu ý cho trẻ thăm khám tại nha khoa uy tín và điều trị, uống thuốc theo chỉ định của Bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc cho trẻ uống. Uống thuốc đúng loại, đúng liều lượng và đủ thời gian theo đơn. Theo dõi sát sao phản ứng của bé sau khi uống thuốc để đảm bảo an toàn cho bé, kết hợp vệ sinh răng miệng đúng cách và chăm sóc tốt dinh dưỡng cho bé để quá trình điều trị thuận lợi, đạt kết quả tối ưu.

Những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh răng trẻ em

Điều tối kỵ khi dùng kháng sinh răng trẻ em chính là tự mua thuốc cho trẻ mà không có chỉ định của Bác sĩ.

Khi trẻ bị các vấn đề nhiễm trùng răng miệng, ba mẹ cần đưa trẻ đến gặp Bác sĩ để được thăm khám và xác định nguyên nhân, mức độ nhiễm trùng. Vì mỗi mức độ nhiễm trùng sẽ có hướng xử lý riêng, nên nếu ba mẹ tự ý mua thuốc cho bé uống khi chưa thăm khám Bác sĩ thì có thể không điều trị tận gốc hoặc dùng thuốc khi chưa cần thiết.

Các loại thực phẩm giàu đường sẽ làm tăng lượng vi khuẩn đe dọa sức khỏe răng miệng của trẻ

Khi tự ý dùng thuốc, có thể gặp trường hợp trẻ bị dị ứng với loại thuốc đó thì rất nguy hiểm cho bé. Hoặc ba mẹ cho uống không đúng liều lượng, thời gian cũng ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể dẫn đến tình trạng lờn kháng sinh nếu nhiều lần sử dụng không đúng cách.

Nhiễm trùng răng miệng ở trẻ thường do các nguyên nhân như viêm nướu, sâu răng, chấn thương răng, viêm tủy răng... Trước khi chỉ định đơn thuốc cho trẻ, Bác sĩ cần kiểm tra tình trạng nhiễm trùng răng của bé. Có những trường hợp bé bị nhiễm trùng có ổ viêm mủ thì cần chích dẫn lưu mủ để loại bỏ vi khuẩn, sau đó dùng một đợt kháng sinh ngắn để điều trị. Những nguyên tắc cần biết khi sử dụng kháng sinh răng trẻ em:

Trẻ bị áp-xe chân răng

  • Sử dụng đúng loại, đúng liều lượng và đúng thời gian, đúng hướng dẫn theo đơn thuốc chỉ định
  • Tái khám trong trường hợp trẻ dùng thuốc quá nửa liệu trình nhưng không thuyên giảm để Bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân, có thể bé không đáp ứng loại kháng sinh này và cần đổi sang loại kháng sinh khác.
  • Sử dụng thuốc cần kết hợp vệ sinh răng miệng đúng cách, dùng kèm các loại dung dịch súc miệng kháng khuẩn.
  • Khi sử dụng kháng sinh răng trẻ em, ba mẹ cần theo dõi sát sao phản ứng của bé đối với thuốc. Cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế nếu sau khi uống thuốc bé bị phát ban, dị ứng, buồn nôn, tiêu chảy, tím tái…

Các loại kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn răng miệng cho trẻ

Răng miệng bị nhiễm khuẩn nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng như sâu răng lan vào tủy, viêm tủy răng, áp-xe răng, phá hủy xương hàm và các mô liên kết, mất răng… thậm chí tử vong trong một số trường hợp nhiễm trùng nặng mà không kịp điều trị.

Cần cho trẻ thăm khám và điều trị, uống thuốc theo hướng dẫn của Bác sĩ

Việc dùng thuốc kháng sinh răng trẻ em loại nào sẽ phụ thuộc vào chủng vi khuẩn gây bệnh. Những loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn răng miệng gồm:

  • Kháng sinh Amoxicillin và phenoxymethylpenicillin: nhóm kháng sinh được sử dụng nhiều nhất cho trẻ vì an toàn, ít gây tác dụng phụ cho trẻ. Đây là nhóm kháng sinh được sử dụng khi tác nhân gây bệnh là vi khuẩn tụ cầu và liên cầu.
  • Kháng sinh Doxycycline: Thuộc nhóm tetracyclin, hiệu quả với cả vi khuẩn gram âm và gram dương, an toàn, có thể thay thế kháng sinh amoxicillin.

  • Kháng sinh spiramycin, erythromycin: có tác dụng điều trị và dự phòng các bệnh răng miệng ở trẻ, tuy nhiên có thể gây tiêu chảy cho trẻ vì vậy chỉ sử dụng khi trẻ không đáp ứng 2 loại kháng sinh nêu ở trên.
  • Kháng sinh metronidazol: loại kháng sinh này thường được dùng phối hợp với kháng sinh spiramycin tạo thành thuốc đặc trị nhiễm khuẩn răng miệng ở trẻ.

Nha khoa Nhân Tâm quy tụ đội ngũ Bác sĩ Răng – Hàm - Mặt hàng đầu tại TP.HCM

Khi sử dụng thuốc kháng sinh răng trẻ em cần đặc biệt thận trọng vì cơ thể của bé còn non nớt, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Nếu trẻ gặp vấn đề bất thường về răng miệng, ba mẹ nên cân nhắc tìm một nha khoa tốt ở Sài Gòn để đưa trẻ đến thăm khám và điều trị, uống thuốc theo đúng chỉ định của Bác sĩ.