TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tật nghiến răng – Tác hại và cách điều trị

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,169
Tật nghiến răng, đặc biệt là nghiến răng khi ngủ là thói quen thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Nghiến răng có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và cơ vùng hàm – mặt. Để tìm hiểu cách điều trị nghiến răng, mời các bạn cùng tham khảo bài viết sau đây.

Nghiến răng là hoạt động nghiến hay siết chặt 2 hàm răng lại với nhau một cách vô thức do phản xạ co cơ nhai kéo răng hai hàm răng nghiến chặt vào nhau. Đây là 1 dạng bệnh lý khá phổ biến, có thể gây tổn thương làm mòn men răng, nứt – mẻ răng, ê buốt răng… và những rối loạn khác như loạn năng khớp thái dương hàm…

Để điều trị nghiến răng, mọi người cần tập từ bỏ thói quen này, đồng thời đeo máng chống nghiến để bảo vệ tốt hơn hàm răng của chúng ta. Bên cạnh đó, bạn phải luôn giữ cho tinh thần thoải mái, luyện tập sức khỏe và nghỉ ngơi hợp lý.

Nghiến răng nguy hiểm như thế nào?

Tật nghiến răng tưởng chừng là một thói quen vô hại nhưng thật ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe của chúng ta:

  • Nghiến răng trong thời gian dài có thể gây ra các cơn đau nhức hàm từ nhẹ tới nặng, tạo tiếng lụp cụp khi ăn uống, há miệng khó khăn…
  • Khi hai hàm răng nghiến chặt vào nhau với lực mạnh sẽ gây ma sát giữa bề mặt răng cũng như áp lực cắn xuống có thể gây mòn răng, nứt vỡ răng, lộ ngà răng, ê buốt răng… Ngoài ra, nghiến răng mãn tính có thể gây tổn thương tủy, làm răng lung lay, thậm chí dẫn đến mất răng.

Nghiến răng là một thói quen xấu và rất có hại, nên cố gắng từ bỏ thói quen này

  • Nghiến răng thường xuyên có thể làm rối loạn cấu trúc mô khớp, dẫn đến mỏi cơ hàm, gây đau đầu, đau cổ và tăng nguy cơ rối loạn khớp thái dương hàm.
  • Trong trường hợp phục hình răng như trám răng, răng sứ thẩm mỹ, cấy ghép răng implant, nghiến răng có thể dẫn đến vỡ hoặc mẻ miếng trám, răng sứ sau phục hình.
  • Bên cạnh đó, nghiến răng quá nhiều gây nguy cơ phì đại cơ cắn 2 bên hàm do các cơ hàm hoạt động quá mức, dẫn đến khớp cắn bị sai lệch, khuôn mặt biến dạng, thiếu cân đối.

Phương pháp điều trị hiệu quả tật nghiến răng

Nghiến răng là một thói quen, do đó để điều trị tật xấu này là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm mới mang lại hiệu quả như mong muốn.

Những ai mắc phải tật nghiến răng thì điều đầu tiên chính là phải ý thức được nghiến răng là một thói quen xấu và rất có hại, để từ đó cố gắng tập bỏ thói quen này.

Để việc điều trị tốt hơn, bạn nên đến nha khoa uy tín, nhờ Bác sĩ thiết kế và chế tạo máng chống nghiến. Máng chống nghiến sẽ giúp bạn trong những lúc bạn vô thức nghiến răng, giữ cho hai hàm răng không ma sát vào nhau, hạn chế tối đa thương tổn cho răng.

Hạn chế tối đa chất kích thích, tạo môi trường sống lành mạnh là một phương pháp điều trị tật nghiến răng hiệu quả

Trong trường hợp khớp cắn bị sai lệch dẫn đến nghiến răng thì bạn nên thực hiện điều chỉnh khớp cắn cho cân đối nhằm giảm các tác động quá mức lên cơ nhai cũng như răng.

Điều quan trọng là cần thư giãn, nghỉ ngơi hợp lí, giảm căng thẳng, áp lực trong cuộc sống và thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hạn chế tối đa chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá…

Nếu nghiến răng gây mòn răng, lộ ngà, tổn thương tủy răng thì cần được điều trị nghiến răng kết hợp các phương pháp phục hình răng để răng thật được bảo vệ một cách tốt nhất.

Đội ngũ y bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm – Nơi điều trị nghiến răng uy tín tại TP.HCM

Nha khoa Nhân Tâm là trung tâm nha khoa điều trị nghiến răng uy tín tại TP.HCM. Đội ngũ Bác sĩ tại Nhân Tâm vừa giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, vừa am hiểu tường tận các cấu trúc vùng sọ mặt, chắc chắn sẽ chẩn đoán đúng nguyên nhân gây ra nghiến răng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp như cung cấp máng chống nghiến, chỉnh khớp cắn, khắc phục các hậu quả do nghiến răng gây ra như đau khớp thái dương hàm, mòn răng, kích ứng răng…

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về tác hại của tật nghiến răng cũng như phương pháp điều trị hiệu quả. Nếu còn bất cứ điều gì cần được giải đáp, bạn vui lòng liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm qua Hotline 1900 56 5678 hoặc Fanpage Nha khoa Nhân Tâm.