TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Vì sao răng bị chạy sau khi niềng răng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,748
Có nhiều người sau khi niềng răng thì răng lại bị chạy về vị trí cũ hoặc khiến răng xô lệch nhiều hơn. Nguyên nhân nào khiến răng bị chạy sau khi niềng và làm sao để khắc phục? Nha Khoa Nhân Tâm tư vấn cho bạn một số thông tin như sau.

Không ít người băn khoăn về vấn đề răng bị chạy sau khi niềng răng. Những câu hỏi liên tục được đặt ra trên các forum, nhóm mạng xã hội.

Có người cho biết, răng của họ có xu hướng chạy về lại vị trí ban đầu sau khi niềng răng khoảng nửa năm. Nguyên nhân này đến từ đâu và làm sao để khắc phục?

Nguyên nhân nào khiến răng bị chạy lại sau khi niềng răng?

Niềng răng là quá trình lâu dài, thời gian niềng răng thông thường từ 18-24 tháng. Bất kỳ ai niềng răng cũng đều hy vọng sau khi niềng sẽ có hàm răng đẹp, thẳng tắp cùng nụ cười tươi rạng rỡ, tự tin. Đó cũng là lý do để họ kiên trì và vượt qua những bất tiện khi đeo khí cụ niềng răng.

Niềng răng là quá trình lâu dài, thường kéo dài từ 18 – 24 tháng

Tuy nhiên, sẽ thế nào khi bạn đã chờ đợi hơn 1 năm để tháo niềng mà chỉ nửa năm sau bạn nhận thấy răng đang bị xô lệch khỏi vị trí hàm chuẩn trên cung hàm? Nguyên nhân nào gây ra tình huống này?

Phần lớn nguyên nhân của việc chạy răng sau khi tháo niềng là do bệnh nhân đeo hàm duy trì sai cách hoặc không tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Sau khi tháo niềng, kết quả niềng răng vẫn chưa thực sự hoàn thiện vì răng vẫn còn yếu và chưa ổn định trong xương hàm. Do đó, trong quá trình ăn nhai, răng dễ bị lệch lạc, hoặc trở lại vị trí như ban đầu.

Ngoài ra, răng bị chạy trở lại có thể là do Bác sĩ chỉnh nha sai kỹ thuật, điều chỉnh lực chỉnh nha quá mạnh hoặc quá yếu hoặc do bệnh nhân mọc răng khôn… Tuy nhiên, những nguyên nhân này thường ít xảy ra hơn so với việc sử dụng hàm duy trì không đúng cách.

Bạn cũng đừng lo lắng khi gặp tình trạng chạy răng sau khi tháo niềng vì so với bước niềng răng ban đầu, giải pháp cho tình trạng này đơn giản hơn nhiều. Bạn nên chọn phòng khám nha khoa uy tín để đảm bảo khắc phục tình trạng răng chạy hiệu quả.

Cách khắc phục tình trạng răng bị chạy sau khi niềng

Bạn hãy đến phòng khám Nha khoa Nhân Tâm để bác sĩ kiểm tra tình trạng răng của bạn. Bác sĩ sẽ tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp chính xác nhất trong mỗi trường hợp nhằm đưa răng trở lại vị trí chuẩn trên cung hàm.

  • Trong trường hợp nếu có răng khôn mọc ngầm, mọc lệch thì bác sĩ sẽ đề xuất biện pháp nhổ răng khôn để loại bỏ tác nhân khiến răng bị xô lệch.
  • Còn nếu nguyên nhân gây chạy răng là do bệnh nhân dùng hàm duy trì không đúng cách thì bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân dùng hàm duy trì và theo dõi mức độ cải thiện trong thời gian này.

Cần đến ngay bác sĩ thăm khám khi răng bị chạy sau khi niềng

Hướng dẫn đeo hàm duy trì đúng cách

Để đeo hàm duy trì sau khi niềng đúng cách, bạn phải đảm bảo đúng các nguyên tắc sau:

Thời gian đeo hàm duy trì

Tùy theo tính chất răng của mỗi người mà thời gian đeo hàm duy trì sẽ khác nhau. Hầu hết bệnh nhân nên đeo hàm duy trì trong vòng 24 tiếng/ngày vào những tháng đầu sau khi tháo niềng. Những tháng sau đó, bệnh nhân chỉ cần duy trì đeo 8 tiếng/ngày.

Vệ sinh hàm duy trì

Bạn có thể cân nhắc dùng hàm duy trì trong suốt để dễ dàng tháo lắp và vệ sinh trong quá trình đeo duy trì. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý nên vệ sinh hàm duy trì hàng ngày, bởi nếu không đảm bảo vệ sinh sẽ dễ gây viêm nhiễm cho hàm răng, ảnh hưởng đến kết quả niềng răng.

Đeo hàm duy trì đúng cách

Cần chăm sóc răng miệng sau khi tháo niềng như thế nào?

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề đeo hàm duy trì, để không phải lo lắng về tình trạng răng bị chạy sau khi niềng thì bạn còn cần phải xây dựng một chế độ chăm sóc răng miệng đúng đắn.

Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng

Bạn nên đánh răng ít nhất 2 – 3 lần/ngày, sử dụng loại bàn chải lông mềm, đầu tròn nhỏ để dễ dàng len lỏi vào bên trong các kẽ răng, tránh làm tổn thương nướu. Ngoài ra, cần kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch răng một cách hoàn toàn.

Xây dựng chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng

Bạn hãy bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: sữa, trứng, rau xanh, trái cây tươi,… Bên cạnh đó, cần tránh những thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột, những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh để không gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Xem thêm: Địa chỉ niềng răng uy tín nhất hiện nay

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để chăm sóc răng miệng sau niềng được tốt nhất

Loại bỏ những thói quen xấu

Cần loại bỏ những thói quen xấu như: cắn vật cứng, nhai kẹo cao su, đẩy lưỡi, chống cằm,… bởi chúng có thể khiến răng bị yếu đi và chạy về vị trí ban đầu.

Khám răng định kỳ

Bạn nên khám răng định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ sau khi tháo niềng để theo dõi tình trạng răng. Nếu răng bị chạy sau khi niềng hay có bất kỳ bất thường nào thì hãy đến ngay phòng khám nha khoa uy tín để được can thiệp kịp thời.

Trên đây là những thông tin về tình trạng răng bị chạy sau khi niềng răng. Để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ Nha khoa Nhân Tâm qua Hotline 1900 56 5678.