TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì để giữ răng khỏe mạnh?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,264
Chúng ta vẫn thường áp dụng kỹ thuật cạo vôi răng để loại bỏ mảng bám đóng cứng trên bề mặt răng và bên dưới nướu để phòng tránh, điều trị các bệnh răng miệng, giữ khoang miệng luôn sạch sẽ, thơm tho. Vậy sau khi cạo vôi răng nên làm gì, nên kiêng ăn gì trong thời gian đầu để bảo vệ men răng, ngăn ngừa mảng bám tích tụ trở lại?

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì? Sau khi cạo vôi răng bạn cần ăn uống khoa học tránh đồ ăn có màu đậm, quá lạnh, quá nóng, quá dẻo, dính,… Cùng với đó là vệ sinh răng đúng cách đều đặn mỗi ngày với bàn chải lông mềm, chỉ nha khoa, nước súc miệng,… để giữ răng miệng luôn sạch sẽ, không gây hại men răng và hạn chế ê buốt.

Tại sao nên kiêng cữ sau khi cạo vôi răng?

Trong nhiều trường hợp, cảm giác ê buốt sẽ xuất hiện sau khi cạo vôi răng khiến khách hàng cảm thấy đau nhức, khó chịu, đặc biệt là khi uống đồ lạnh, nóng hoặc ăn nhai mạnh. Cảm giác ê buốt này thường kéo dài trong một vài ngày. Nhưng cũng có trường hợp lâu hơn do nền răng không khỏe, kỹ thuật cạo vôi răng không tốt gây hại tới men răng hoặc quá trình chăm sóc răng không khoa học.

Ngoài ra, một số khách hàng không kiêng cữ sau khi cạo vôi răng cộng thêm chăm sóc răng miệng không tốt đã khiến mảng bám nhanh chóng tích tụ lại, gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Cạo vôi răng sẽ giúp loại bỏ các mảng bám tích tụ và hóa cứng trên răng. Sau khi cạo vôi răng vẫn có thể sinh hoạt, ăn uống bình thường nhưng cần khoa học và hợp lý bởi lúc này men răng bị tạm thời yếu hơn trước, dễ bị mảng bám hơn và có thể tạo cảm giác ê nhức.

Sau khi cạo vôi răng nên ăn và kiêng ăn gì?

Sau khi cạo vôi răng nên ăn và kiêng ăn gì?

Theo lời khuyên của các bác sĩ nha khoa, các thực phẩm bạn nên dùng sau khi cạo vôi răng bao gồm:

  • Các thực phẩm chứa chất xơ như cà rốt, dưa chuột, rau diếp, rau cải, bông cải xanh,…để giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa sẽ giúp hạn chế mảng bám và trong thành phần của sữa cũng có nhiều canxi hỗ trợ quá trình tái tạo men răng tốt hơn.
  • Các loại trái cây, hoa quả như chuối, táo, cam,… giúp bổ sung vitamin, tăng độ chắc khỏe cho răng và hạn chế hình thành vôi răng.
  • Uống nhiều nước lọc để tránh khô miệng, tăng khả năng làm sạch tự nhiên.

Bạn không nên ăn các thực phẩm đậm màu như nước tương, nước sốt cà chua, mù tạt,… Hạn chế tối đa các đồ uống có màu như cà phê, trà, nước ngọt có gas,… Nhưng thực phẩm quá dính và quá mềm bạn cũng không nên ăn vì chúng rất dễ dính lên răng, khó làm sạch, tăng nguy cơ hình thành mảng bám.

Với các thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng bạn cũng nên nói không khi mới cạo vôi răng xong vì chúng sẽ làm tăng độ nhạy cảm của răng, khiến răng trở nên ê buốt.

Không nên ăn thực phẩm quá lạnh sau cạo vôi răng để tránh ê buốt

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì?

Sau khi cạo vôi răng nên làm gì là câu hỏi được không ít khách hàng đặt ra. Ngoài chế độ ăn, bạn cần thực hiện chăm sóc răng một cách khoa học để giữ cho răng luôn khỏe mạnh:

  • Chải răng đều đặn mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi ngủ.
  • Chải răng đúng cách từ trên xuống dưới, di chuyển bàn chải theo hình tròn. Không chải răng theo chiều ngang, điều này không những không làm sạch được kẽ răng mà còn gây mòn chân răng. Thời gian chải răng mỗi lần chỉ nên thực hiện trong 2 phút, chải răng quá lâu cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến men răng.
  • Dùng bàn chải lông mềm với kích thước vừa phải sẽ tiếp cận dễ dàng các vị trí trong miệng, giúp răng được làm sạch sâu, nhất là các răng hàm nằm sâu trong miệng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn giúp làm sạch kẽ răng và hạn chế việc chải răng nhiều lần trong ngày gây ảnh hưởng không tốt đến men răng.
  • Súc miệng với nước muối sinh lý để giữ khoang miệng luôn ở trạng thái sạch sẽ.
  • Thăm khám định kì tại nha khoa sau mỗi 3 hoặc 6 tháng để theo dõi tình trạng và xử lý kịp thời nếu xảy ra vấn đề.

Nên thăm khám định kì tại nha khoa sau mỗi 3 hoặc 6 tháng

Hy vọng những thông tin mà Nha khoa Nhân Tâm chia sẻ trên đây đã giúp bạn nắm được sau khi cạo vôi răng nên làm gì. Chúng ta cần có chế độ chăm sóc răng miệng và ăn uống khoa học để ngăn ngừa ê buốt và hạn chế mảng bám tích tụ trở lại. Đặc biệt, cần thực hiện cạo vôi răng tại phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng để đạt hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn.