TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trám răng dự phòng sâu răng cho trẻ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 512
Trẻ em là đối tượng dễ bị bệnh về răng miệng, đặc biệt là sâu răng. Theo thống kê, có hơn 80% trẻ em bị sâu răng. Sâu răng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng ăn nhai, thẩm mỹ, sức khỏe, thành tích học tập… của trẻ. Do đó, phụ huynh nên cân nhắc trám răng dự phòng sâu răng cho trẻ để trẻ luôn có hàm răng chắc khỏe.

Trám răng dự phòng sâu răng là phương pháp hàm trám các hố răng trên bề mặt nhai của răng hàm để ngăn ngừa sâu răng cho trẻ em từ khoảng 6-12 tuổi.

Trám răng dự phòng là gì?

Theo các số liệu thống kê thì có tới hơn 80% trẻ em bị sâu răng. Nguyên nhân là do trẻ em có thói quen thích ăn các thực phẩm nhiều đường, thích ăn vặt nhưng lại còn khá lơ là trong việc đánh răng và thiếu các thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Trẻ bị sâu răng để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng, đặc biệt là sâu răng hàm vì răng hàm là răng đóng vai trò chính trong hoạt động ăn nhai.

Nên trám răng dự phòng cho trẻ khi trẻ được 6-12 tuổi.

Răng hàm cũng là nhóm răng dễ bị sâu nhất vì là răng có kích thước lớn, bề mặt nhai có nhiều hố rãnh và nằm khuất phía trong cung hàm nên khó để vệ sinh hơn nhóm răng cửa. Thức ăn thừa đọng lại trên các hố rãnh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tấn công, gây ra sâu răng.

Vào giai đoạn 6-12 tuổi, trẻ có nguy cơ bị sâu răng cao hơn vì lúc này răng vĩnh viễn sẽ bắt đầu mọc lên để thay thế răng sữa nên cấu trúc răng chưa ổn định, men răng còn khá mỏng và yếu nên sẽ dễ bị vi khuẩn tấn công hơn.

Do đó, các Bác sĩ nha khoa khuyến cáo phụ huynh nên cho trẻ thực hiện khám răng và trám răng dự phòng trong giai đoạn này để ngăn ngừa nguy cơ sâu răng.

Trám răng dự phòng là kỹ thuật sử dụng các vật liệu hàn trám răng chuyên dụng để trám bít lại các hố rãnh trên bề mặt nhai của răng hàm, ngăn chặn tình trạng thức ăn kẹt lại trong các hố rãnh khiến vi khuẩn sinh sôi và phá hủy cấu trúc răng, gây sâu răng.

Răng hàm là răng dễ bị sâu do bề mặt nhai có nhiều hố rãnh

Các hố rãnh sau khi được vệ sinh và trám bít lại sẽ giúp mặt nhai của răng hàm trở nên bằng phẳng hơn, dễ dàng vệ sinh sạch bằng bải chải đánh răng, cặn thức ăn cũng không còn chỗ để lưu lại, nên sẽ ngăn ngừa được vi khuẩn, từ đó phòng ngừa sâu răng sớm.

Trám răng dự phòng được thực hiện như thế nào?

Trám răng dự phòng nên được thực hiện càng sớm càng tốt khi trẻ bắt đầu mọc răng hàm vĩnh viễn và thực hiện tái khám định kỳ 6 tháng/ lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng và kiểm tra vật liệu trám nếu miếng trám có vấn đề bất thường hoặc có dấu hiệu bong thì cần trám lại.

Kỹ thuật trám răng dự phòng sâu răng rất đơn giản, nhanh chóng và không gây đau nên sẽ không làm cho trẻ khó chịu. Thời gian thực hiện chỉ mất 10-15 phút/ răng và không ảnh hưởng đến cấu trúc răng nên sẽ không gây hại cho răng của trẻ.

Nên kiểm tra răng miệng cho trẻ định kỳ 6 tháng/ lần

Quy trình trám răng dự phòng được thực hiện như sau:

  • Đầu tiên là làm sạch bề mặt hố rãnh bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng.
  • Tiếp theo xử lý bề mặt răng bằng một loại dung dịch chuyên dụng để làm tăng độ bám dính của vật liệu trám.
  • Cuối cùng là đặt vật liệu trám lên bề mặt hố rãnh, sử dụng đèn chiếu laser để đông cứng vật liệu trám.

Trám bít hố rãnh được xem là phương pháp dự phòng sâu răng trẻ em mang lại hiệu quả cao với chi phí phải chăng. Tuy nhiên, phụ huynh cần cho trẻ tái khám định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và trám lại miếng trám nếu miếng trám bị bong.

Xem thêm: Top 3 cách trị viêm nướu răng ở trẻ em tại nhà hiệu quả

Địa chỉ trám răng dự phòng sâu răng cho trẻ

Việc điều trị nha khoa trẻ em đôi khi sẽ gặp khó khăn vì trẻ em là đối tượng khó hợp tác với Bác sĩ. Do đó, việc lựa chọn được địa chỉ trám răng dự phòng sâu răng cho trẻ cũng không hề dễ dàng.

Nha khoa trám răng dự phòng cho trẻ không chỉ cần đáp ứng được chất lượng, hiệu quả điều trị mà còn phải đáp ứng được các yếu tố như chu đáo, nhẹ nhàng, hiểu tâm lý trẻ và có các biện pháp hỗ trợ để trẻ không bị sợ hãi, lo lắng và bất hợp tác khi trám răng.

Để lựa chọn được nha khoa ưng ý, bạn có thể tham khảo các bài viết review nha khoa tốt trên báo đài hoặc mạng xã hội.

Trám răng cho trẻ tại Nha khoa Nhân Tâm

Là một trong những trung tâm nha khoa được các bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn làm nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con em, Nha khoa Nhân Tâm chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng với những lợi thế vượt trội:

  • Bề dày thành lập hơn 25 năm, tạo dựng được uy tín trên thị trường, chất lượng điều trị cao.
  • Đội ngũ Bác sĩ tốt nghiệp loại Giỏi tại các Trường đại học Y danh tiếng, không chỉ có chuyên môn sâu rộng mà còn có kinh nghiệm dày dặn, đồng thời am hiểu tâm lý của trẻ nhỏ. Các Bác sĩ luôn có các bí quyết để hỗ trợ trấn an trẻ, giúp trẻ vui vẻ hợp tác khám và điều trị.
  • Ứng dụng các trang thiết bị công nghệ hiện đại, vật liệu nha khoa chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo giúp trẻ trám răng nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.
  • Vô trùng tuyệt đối, loại bỏ hoàn toàn lây nhiễm chéo
  • Chăm sóc tận tâm, tư vấn tận tình, hậu mãi hấp dẫn.

Trám răng phòng ngừa sâu răng thật sự là biện pháp phòng sâu răng hữu hiệu cho trẻ. Nếu muốn tư vấn chi tiết về phương pháp này, Ba Mẹ có thể liên hệ Nha khoa Nhân Tâm qua Hotline 1900 56 5678 để gặp các chuyên gia hàng đầu của chúng tôi.