TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trám răng em bé và những điều cần lưu ý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 749
Trám răng em bé là kỹ thuật nha khoa dùng để phòng ngừa sâu răng hoặc điều trị sâu răng, mẻ răng, nứt vỡ răng cho bé. Vậy khi trám răng cần lưu ý những điều gì? Cùng tìm hiểu với Nha khoa Nhân Tâm ba mẹ nhé!

Trám răng em bé nhằm dự phòng sâu răng hay điều trị bệnh lý răng miệng là kỹ thuật đơn giản thường được áp dụng tại các Nha khoa.

Tuy nhiên, vì trẻ em thường không hợp tác với Bác sĩ trong quá trình thực hiện, nên cần đặc biệt cẩn trọng và lưu ý một số điều khi trám răng cho trẻ.

Trường hợp nào cần trám răng em bé?

Trám răng em bé là dịch vụ nha khoa nhằm áp dụng trong những trường hợp dự phòng sâu răng hay điều trị bệnh lý răng miệng ở trẻ.

1. Trám răng dự phòng sâu răng cho trẻ

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ sâu răng rất lớn do trẻ thường thích ăn uống các thực phẩm ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, hay có những thói quen như bú bình khi ngủ, ngậm cơm khi ăn.

Bên cạnh đó, trẻ cũng chưa có ý thức chăm sóc và vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng như người lớn, nên vi khuẩn có cơ hội phát triển và trú ngụ trong khoang miệng, tấn công răng miệng và gây sâu răng.

Trám răng giúp dự phòng sâu răng cho trẻ

Để phòng ngừa sâu răng cho trẻ tốt hơn, bên cạnh việc chăm sóc và hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho răng trẻ chắc khỏe, thì nhiều ba mẹ còn lựa chọn trám răng phòng ngừa sâu răng cho trẻ tại nha khoa theo lịch định kỳ.

Bác sĩ sẽ dùng vật liệu trám răng phù hợp và tiến hành trám mặt nhai để giúp mặt nhai của răng trở nên bằng phẳng, ít hố rãnh hơn nhằm hạn chế thức ăn thừa mặc kẹt trong các hố rãnh, đồng thời giúp việc đánh răng dễ dàng hơn, từ đó phòng ngừa sâu răng hiệu quả.

2. Trám răng điều trị bệnh lý răng miệng

Hàn trám răng em bé cũng được thực hiện trong trường hợp trẻ mắc các bệnh lý răng miệng như sâu răng, bị nứt - mẻ - vỡ răng do bệnh lý hay do chấn thương. Tùy theo mức độ tổn thương mà trẻ sẽ được trám răng hoặc phục hình bằng các phương pháp khác.

Việc thực hiện trám răng được áp dụng cho cả trẻ còn răng sữa hay trẻ đã có răng vĩnh viễn.

Nhiều ba mẹ lo lắng khi cho trẻ trám răng nhưng trên thực tế, trám răng là một kỹ thuật đơn giản, không xâm lấn, hoàn toàn an toàn nên ba mẹ có thể an tâm cho trẻ thực hiện.

Trám răng điều trị bệnh lý răng miệng ở trẻ

Bên cạnh đó, trám răng giúp phục hình răng cho trẻ, cải thiện khả năng ăn nhai và thẩm mỹ cho răng, ngăn nguy cơ mất răng sữa hay mất răng vĩnh viễn.

Vì vậy, ba mẹ hoàn toàn có thể chủ động trám răng phòng ngừa hay trám răng điều trị cho trẻ để trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần.

Tuy nhiên có khá nhiều phụ huynh nghĩ đây mới là răng sữa nên không định đưa bé đi hàn trám, một phần nghĩ rằng không cần thiết vì đằng nào chiếc răng này cũng rụng đi.

Những điều cần lưu ý khi trám răng em bé

Đối tượng trẻ em là đối tượng cần thận trọng khi thực hiện bất kì kỹ thuật y tế nào, do đó, việc trám răng em bé cần phải lưu ý những điều sau đây:

1. Chọn nha khoa uy tín, hiểu tâm lý trẻ em

Mặc dù trám răng là kỹ thuật đơn giản nhưng lại khá khó khăn đối với trẻ em. Vì trẻ thường hiếu động, có tâm lý sợ người lạ chạm vào người hay sợ Bác sĩ, nên dễ xảy ra tình trạng la hét, khóc, chống đối.

Do đó, việc lựa chọn nha khoa trám răng cho bé vô cùng quan trọng. Ba mẹ nên lựa chọn những cơ sở uy tín, lâu năm, Bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, không gian thoải mái, trang thiết bị hiện đại để đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả, an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Bác sĩ hiểu tâm lý trẻ sẽ trấn an và giúp trẻ vui vẻ khi thực hiện

Đặc biệt, ba mẹ cần xem xét thái độ của Bác sĩ và nhân viên tại nha khoa. Hãy lựa chọn nha khoa nơi có đội ngũ Y Bác sĩ và nhân viên nhẹ nhàng, am hiểu tâm lý trẻ nhỏ để trấn an trẻ, cho trẻ tin tưởng và chịu hợp tác trám răng.

2. Cho trẻ thăm khám nha khoa định kỳ từ lúc trẻ mọc chiếc răng đầu tiên

Thăm khám nha khoa định kỳ ngay từ khi trẻ còn nhỏ sẽ giúp Bác sĩ theo dõi được quá trình mọc và phát triển của răng và các tổ chức xung quanh răng. Nếu như răng gặp vấn đề bất thường thì Bác sĩ sẽ kịp thời can thiệp để tránh những hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, trẻ được thăm khám nha khoa thường xuyên sẽ quen thuộc với môi trường nha khoa và Bác sĩ, sẽ giúp trẻ vượt qua rào cản tâm lý, không còn cảm thấy sợ hãi nếu trẻ phải điều trị các vấn đề răng miệng.

Cho trẻ thăm khám nha khoa định kỳ giúp bảo vệ răng chắc khỏe và thẩm mỹ

3. Chăm sóc răng cho trẻ theo hướng dẫn của Bác sĩ

Sau khi trám răng cho trẻ, Bác sĩ sẽ hướng dẫn ba mẹ và trẻ cách chăm sóc và bảo vệ răng để trẻ có hàm răng chắc khỏe và thẩm mỹ. Ba mẹ hãy chú ý thực hiện đúng hướng dẫn của Bác sĩ nhé:

  • Cho trẻ kiêng ăn uống trong 2h đầu sau khi trám răng để miếng trám đông cứng và ổn định.
  • Hạn chế cho trẻ ăn uống đồ quá nóng, quá lạnh, quá dai cứng để tránh kích thích răng của trẻ.
  • Nên cho trẻ uống nhiều nước và ăn thức ăn mềm trong thời gian đầu sau khi trám răng.
  • Cho trẻ đánh răng 2 lần/ ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng theo độ tuổi, đánh răng theo hướng dẫn của Bác sĩ.
  • Cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tăng cường thực phẩm tốt cho răng.
  • Hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm giàu đường, ăn vặt.
  • Ngăn ngừa các thói quen xấu của trẻ như mút tay, dùng răng đẩy lưỡi, bú bình khi ngủ, ngậm thức ăn, cắn đồ vật.

Nếu ba mẹ đang muốn tìm một địa chỉ nha khoa trám răng cho bé uy tín, thì ba mẹ có thể tham khảo Nha khoa Nhân Tâm – Nha khoa tốt nhất Sài Gòn được Khách hàng trong và ngoài nước bình chọn, chắc chắn sẽ mang lại sự hài lòng cho trẻ và ba mẹ.