TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trường hợp nào cần cấy ghép Implant dưới màng xương?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 242
Cấy ghép Implant dưới màng xương là một kỹ thuật mới trong ngành Implant nha khoa tại Việt Nam. Thay vì cấy trực tiếp trụ Implant vào xương hàm như kỹ thuật Implant thông thường, Implant dưới màng xương sử dụng khung kim loại gắn trụ Implant được đặt giữa xương hàm và nướu, bên dưới màng xương.

Cấy ghép Implant dưới màng xương đã mở ra một tương lai mới cho những bệnh nhân không răng bẩm sinh hay mất răng lâu năm dẫn đến xương hàm bị tiêu vô cùng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, mỗi kỹ thuật phù hợp với nhóm đối tượng riêng biệt. Vậy trường hợp nào cần thực hiện cấy ghép Implant dưới màng xương? Hãy cùng tìm hiểu với Nha khoa Nhân Tâm nhé!

Tìm hiểu về cấy ghép Implant dưới màng xương

Cấy ghép Implant dưới màng xương là một kỹ thuật nhằm thay thế cho kỹ thuật Implant thông thường trong phục hình răng cho những trường hợp tiêu xương phức tạp.

Màng xương là lớp mô mỏng giữa nướu và xương hàm. Cấy ghép Implant dưới màng xương sử dụng một khung kim loại được thiết kế theo dữ liệu riêng của bệnh nhân để đặt giữa nướu và xương hàm, bên dưới màng xương nên còn được gọi là phương pháp Implant cá nhân hóa.

Cấy ghép Implant dưới màng xương là kỹ thuật mới tại Việt Nam

Sau khi quá trình tích hợp xương hoàn thành, Bác sĩ sẽ tiến hành gắn răng nhân tạo vào trụ Implant. Những chiếc răng này có thể tháo lắp hoặc cố định tùy theo nhu cầu của bệnh nhân.

Khi nào nên cấy ghép Implant dưới màng xương?

Như chúng ta đã biết, nếu không có răng thì xương hàm sẽ dần bị tiêu biến theo thời gian. Nếu mất răng càng lâu thì mật độ và thể tích xương hàm sẽ càng giảm.

Bệnh nhân bị tiêu xương sau một thời gian mất răng

Đối với cấy ghép Implant thông thường, bệnh nhân sẽ cần có xương hàm khỏe mạnh và đủ số lượng xương để có thể cố định trụ Implant ở trong xương. Nếu thiếu xương thì sẽ cần hỗ trợ ghép xương để đảm bảo xương hàm đủ điều kiện để cấy ghép răng Implant.

Tuy nhiên, trên thực tế, có những trường hợp không răng bẩm sinh hoặc mất răng lâu năm khiến xương hàm bị tiêu biến trầm trọng, xương hàm quá mỏng và gần như không có xương hàm.

Lúc này, việc cấy ghép Implant thông thường sẽ vô cùng khó và tỷ lệ thất bại sẽ rất cao. Đây là lý do chúng ta cần thực hiện cấy ghép Implant dưới màng xương.

Cấy ghép Implant dưới màng xương được sử dụng khi không có đủ xương khỏe mạnh để thực hiện cấy ghép Implant thông thường.

Phương pháp này phù hợp với bệnh nhân bị tiêu xương hàm đặc biệt nghiêm trọng

Phương pháp này phù hợp với bệnh nhân bị tiêu xương hàm đặc biệt nghiêm trọng hoặc xương hàm bị mỏng do chấn thương, bệnh lý hoặc các yếu tố khác. Vì trụ Implant được đặt trên xương hàm và dưới mô nướu nên tình trạng xương hàm không ảnh hưởng đến quá trình cấy ghép.

Bên cạnh đó, kỹ thuật này cũng được cân nhắc nếu bệnh nhân không phù hợp với thủ thuật ghép xương hoặc bệnh nhân muốn giảm xâm lấn, giảm chi phí, thời gian,…

Trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai… là những đối tượng chống chỉ định đối với cấy ghép răng Implant. Những bệnh nhân bị các bệnh mạn tính thì cần kết hợp điều trị với Bác sĩ chuyên khoa và kiểm soát tốt bệnh lý trước khi thực hiện.

Cấy ghép Implant dưới màng xương được thực hiện như thế nào?

Cấy ghép Implant dưới màng xương được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bệnh nhân được thăm khám, chụp phim CT Cone Beam 3D để kiểm tra tình trạng xương hàm.
  • Bước 2: Dữ liệu của bệnh nhân được gửi qua nước ngoài để kỹ thuật viên chế tác khung kim loại và trụ Implant.
  • Bước 3: Khi đã có khung kim loại Bác sĩ tiến hành sát trùng và gây tê cục bộ. Sau đó, Bác sĩ tiến hành mổ lật vạt nướu để đặt khung kim loại chính xác vào vị trí. Sau đó khâu nướu lại.
  • Bước 4: Khi nướu đã lành, trụ Implant sẽ được lắp vào khung kim loại.
  • Bước 5: Khi trụ Implant tích hợp xương, Bác sĩ sẽ lấy dấu răng, chế tác răng sứ và thực hiện gắn răng sứ trên Implant.
  • Bước 6: Hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc và bảo vệ hàm răng mới.

Kỹ thuật cấy ghép Implant dưới màng xương

Đặc biệt, quá trình cấy ghép Implant dưới màng xương có sự hỗ trợ của công nghệ định vị sẽ nâng cao tỷ lệ thành công. Công nghệ này giúp việc cấy ghép răng Implant đạt độ chính xác lên gấp 11 lần so với các công nghệ cũ. Thông qua hệ thống giám sát bằng hình ảnh và âm thanh, Bác sĩ có thể quan sát được các thao tác của mình khi thực hiện phẫu thuật cấy trụ Implant.

Với kỹ thuật phức tạp như cấy ghép Implant dưới màng xương, chỉ cần đặt lệch vị trí Implant là có thể làm phá hủy đi phần xương hàm rất mỏng manh của bệnh nhân. Công nghệ định vị giúp Bác sĩ thực hiện thao tác chính xác, thanh kim loại và Implant được đặt đúng vị trí, giảm thiểu sang chấn, tăng tỷ lệ thành công.

Hướng dẫn chăm sóc sau phẫu thuật Implant dưới màng xương

Mỗi bệnh nhân sẽ hồi phục với tốc độ khác nhau, nhưng nhìn chung bệnh nhân có thể sẽ cảm thấy đau nhẹ tại khu vực phẫu thuật. Sau đây là những điều cần lưu ý sau khi cấy ghép Implant dưới màng xương:

  • Đặt gạc ở khu vực phẫu thuật trong khoảng 30 – 60 phút để máu ngừng chảy.
  • Uống thuốc theo đúng chỉ định của Bác sĩ.
  • Chườm lạnh có tác dụng giảm đau. 2 ngày đầu nên chườm lạnh, những ngày sau chườm ấm để giảm sưng.
  • Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu. Tránh thức ăn dai cứng, dễ bám dính, cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Tránh vận động hay chơi thể thao cường độ mạnh trong thời gian chờ lành thương.
  • Không dùng tay hay đồ vật sờ vào vết thương. Không để thức ăn rơi vào vùng phẫu thuật.
  • Đánh răng nhẹ nhàng theo hướng dẫn của Bác sĩ.
  • Các chất có trong thuốc lá có thể khiến vết thương bị nhiễm trùng, lâu lành, Implant bị đào thải. Do đó, không hút thuốc lá trước và sau khi trồng răng Implant 2-4 tuần.
  • Tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để có thể theo dõi tiến độ tích hợp xương và phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Chườm lạnh và chườm ấm theo hướng dẫn của Bác sĩ để giảm đau, giảm sưng

Xem thêm: Implant dưới màng xương cho bệnh nhân tiêu xương trầm trọng

Trên đây là những trường hợp cần thực hiện cấy ghép Implant dưới màng xương. Để biết tình trạng của mình phù hợp với phương pháp cấy ghép Implant nào, bạn có thể gọi Hotline 1900 56 5678 để đặt hẹn thăm khám và nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia Implant trên 25 năm kinh nghiệm của Nha khoa Nhân Tâm nhé!

Các tin liên quan
    Khách hàng quan tâm