TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bị viêm nướu kẽ răng chữa như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 199
Khoảng kẽ răng là khu vực dễ bị tổn thương nhất vì thức ăn dễ giắt vào kẽ răng, tích tụ thành mảng bám và gây viêm nướu kẽ răng.

Vì cấu trúc giải phẫu và thói quen không sử dụng chỉ nha khoa sau khi ăn nên nướu vùng kẽ răng rất dễ bị viêm. Khi bị viêm nướu kẽ răng, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu. Bệnh cần được điều trị sớm để tránh gây viêm nhiễm diện rộng.

Vì sao bạn bị viêm nướu kẽ răng?

Bệnh nướu răng bắt đầu giữa các kẽ răng gọi là viêm nướu kẽ răng, là tình trạng nướu giữa hai răng vị viêm, sưng, đỏ, gây đau và khó chịu cho bệnh nhân.

Khoảng nướu giữa các răng là khu vực dễ bị tổn thương nhất do cấu trúc giải phẫu đặc biệt, kẽ răng có kích thước rất nhỏ, diện tích tiếp xúc hẹp và rất dễ bị kẹt thức ăn trong quá trình ăn nhai dẫn đến tích tụ mảng bám, gây ra tác hại lớn cho cả răng, nướu và nha chu.

Viêm nướu kẽ răng gây sưng nướu, đỏ nướu và đau nhức cho bệnh nhân

Viêm nướu kẽ răng gây sưng nướu, đỏ nướu và đau nhức cho bệnh nhân Nếu như bề mặt răng có thể làm sạch bằng cách đánh răng thì lông bàn chải đánh răng và nước súc miệng không thể tiếp cận và làm sạch khu vực kẽ răng một cách hiệu quả.

Chỉ nha khoa có thể lấy đi thức ăn thừa giữa các kẽ răng. Tuy nhiên hầu như mọi người không có thói quen dùng chỉ nha khoa mà thay thế bằng tăm xỉa răng. Tăm xỉa răng có thể làm tổn thương nướu và răng, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Viêm nướu kẽ răng có nguy hiểm không?

Viêm nướu kẽ răng tuy không quá nguy hiểm nhưng cần được điều trị trước khi gây viêm nhiễm diện rộng.

Nếu khu vực nướu kẽ răng bị viêm, vi khuẩn sẽ tấn công khu vực nướu quanh răng gây viêm quanh răng. Hậu quả đầu tiên chính là những cơn đau nhức khó chịu tăng dần theo tiến triển của bệnh.

Viêm nướu kẽ răng nếu không điều trị sẽ gây viêm nhiễm diện rộng

Xem thêm: Viêm nướu răng có tự hết không?

Khi nướu vị viêm, khu vực viêm sẽ có màu đỏ sẫm, sưng và mất đi độ săn chắc vốn có. Những trường hợp nghiêm trọng có thể gây chảy máu nướu, khó ăn nhai, xuất hiện túi mủ dưới nướu.

Nếu không kịp thời điều trị, viêm nướu sẽ tiến triển thành viêm nha chu, gây lung lay răng và tăng nguy cơ mất răng.

Nhìn chung, viêm nướu ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, sinh hoạt, công việc và tinh thần của người bệnh và tiềm ẩn những vấn đề răng miệng khác. Do đó, khi bị viêm nướu kẽ răng bệnh nhân cần thăm khám để điều trị trong thời gian sớm nhất.

Viêm nướu kẽ răng điều trị như thế nào?

Nguyên nhân gây viêm nướu kẽ răng là do sự tích tụ mảng bám thức ăn thừa và vôi răng giữa các kẽ răng. Do đó, việc chăm sóc và vệ sinh răng là điều mấu chốt để điều trị viêm nướu răng.

Đầu tiên, khi có dấu hiệu viêm nướu, bệnh nhân cần tích cực vệ sinh răng miệng theo đúng hướng dẫn của Bác sĩ.

Đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa Fluoride. Bệnh nhân có thể tham khảo thêm những dòng kem đánh răng có tác dụng bảo vệ nướu, hỗ trợ giảm viêm nướu.

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp giảm viêm, giảm đau khi bị viêm nướu

Trong thời gian bị viêm nướu kẽ răng, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý. Nên ăn thức ăn mềm, tránh thức ăn dai cứng vì chúng sẽ khiến răng hoạt động mạnh và dẫn đến nướu bị đau nhiều hơn.

Bạn không nên ăn vặt, nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa và súc miệng với nước muối sau khi ăn.

Không ăn thức ăn, đồ uống ngọt vì vi khuẩn sẽ phân hủy đường trong thực phẩm, tạo thành axit bào mòn răng.

Bên cạnh các biện pháp chăm sóc tại nhà thì bệnh nhân cũng cần sắp xếp lịch hẹn với Bác sĩ nha khoa để kiểm tra và có hướng điều trị phù hợp.

Khi bị viêm nướu kẽ răng, bệnh nhân cần thăm khám nha khoa để được thăm khám và điều trị

Với tình trạng viêm nướu nhẹ, Bác sĩ chỉ cần cạo vôi răng để loại bỏ mảng bám vôi răng và tiêu diệt vi khuẩn gây viêm.

Với tình trạng nặng hơn, Bác sĩ có thể cho bệnh nhân kết hợp các kỹ thuật nha khoa với thuốc kháng viêm, kháng, sinh, giảm đau để tăng hiệu quả điều trị.

Khi nướu bị áp-xe tạo thành các túi mủ bên dưới nướu thì cần rạch dẫn lưu mủ và điều trị áp-xe để giúp nướu răng khỏe mạnh trở lại.

Viêm nướu kẽ răng tuy không quá nghiêm trọng như các vấn đề răng miệng khác nhưng không thể lơ là vì viêm nướu có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề hơn. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, thì hãy liên hệ cho Bác sĩ tại Nhân Tâm để được tư vấn miễn phí nhé!