TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đau răng ở người già phải làm sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 96
Đau răng là vấn đề răng miệng thường gặp ở người già. Độ tuổi càng lớn thì sự gia tăng các tình trạng bệnh lý răng miệng càng cao. Đau răng ở người già cần được thăm khám và điều trị để bảo vệ sức khỏe và tinh thần cho người lớn tuổi.

Cùng với sự già hóa của dân số, các vấn đề về sức khỏe răng miệng cũng gia tăng. Người già sẽ dễ bị đau răng do các bệnh lý như sâu răng, nha chu…

Nếu không kiểm tra và điều trị chứng đau răng ở người già thì nguy cơ mất răng sẽ rất cao, kéo theo sự suy giảm sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân.

Nguyên nhân gây đau răng ở người già

Đau răng ở người già là yếu tố chính thúc đẩy điều trị nha khoa ở người cao tuổi. Độ tuổi càng lớn thì các vấn đề răng miệng sẽ gia tăng do quy luật lão hóa.

Bên cạnh đó, sự chăm sóc răng miệng kém ở thời trẻ cũng khiến người già dễ bị các bệnh lý răng miệng. Sự thay đổi về lượng và thành phần nước bọt là tác dụng phụ thường gặp của nhiều loại thuốc, điều này càng làm tổn hại đến răng của người lớn tuổi.

Đau răng là tình trạng răng miệng thường gặp ở người già

Những vấn đề răng miệng thường gặp nhất dẫn đến đau răng ở người già bao gồm:

1. Sâu răng

Càng lớn tuổi, răng sẽ càng bị lão hóa. Răng trở nên giòn và dễ gãy, vỡ hơn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công răng và hình thành sâu răng.

2. Viêm nướu

Độ tuổi càng cao thì mảng bám và vôi răng sẽ tích tụ càng nhiều. Vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển, tấn công nướu răng gây ra viêm nướu. Biểu hiện bao gồm sưng, đỏ nướu, đau răng, đau hàm, chảy máu nướu, tụt nướu…

3. Viêm nha chu

Viêm nha chu là bệnh lý vô cùng phổ biến ở người già. Viêm nha chu là giai đoạn muộn của tình trạng viêm nướu. Viêm nha chu không thể phục hồi mà chỉ có thể duy trì để bệnh không tiến triển hoặc phải nhổ răng để trồng lại răng mới.

Viêm nha chu dẫn đến mất răng ở người già

4. Viêm tủy răng

Viêm tủy răng ở người già thường do sâu răng phát hiện muộn hoặc do các chấn thương răng gây ra. Khi bị viêm, vi khuẩn sẽ gây nhiễm trùng tủy răng và gây ra những cơn đau khó chịu cho người già.

5. Chấn thương ở vùng miệng do răng giả

Răng giả thường là nguyên nhân gây ra chấn thương trong miệng ở người già do quá trình thích ứng kém tiến triển, khả năng phối hợp của bệnh nhân giảm sút hoặc sự thay đổi của tuyến nước bọt.

Sự bảo tồn mô mềm trong miệng bị giảm đi ở người cao tuổi và khả năng chữa lành của niêm mạc cũng có thể kém hơn.

Hậu quả khi bị đau răng ở người già

Đau răng ở người già cho thấy các vấn đề răng miệng đã tiến triển nghiêm trọng hơn, có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho người già, bao gồm:

1. Suy giảm sức nhai

Tình trạng đau răng khiến sức nhai giảm sút, người già ăn không thấy ngon miệng và phải ăn các loại thực phẩm mềm.

Bên cạnh đó, người già cũng dễ bị mất răng do quá trình lão hóa hay do các bệnh về răng, khiến việc ăn nhai khó khăn hơn.

Đau răng khiến người già ăn nhai khó khăn

2. Suy giảm sức khỏe toàn thân

Do sức khỏe răng miệng giảm sút, việc ăn nhai trở nên khó khăn, không thể ăn đa dạng các loại thực phẩm dẫn đến nguy cơ suy giảm sức khỏe toàn thân, hệ thống miễn dịch suy yếu.

Xem thêm: Vì sao người già hay bị đau răng?

3. Điều trị nha khoa tốn kém

Các vấn đề răng miệng mà người già gặp phải thường là những vấn đề phức tạp, sẽ phải điều trị lâu dài hơn và chi phí tốn kém hơn.

Đau răng ở người già phải làm sao?

Đau răng ở người già cần được thăm khám để tìm ra nguyên nhân và tiến hành điều trị càng sớm càng tốt để tránh tình trạng nặng hơn sẽ tăng nguy cơ biến chứng.

Tại Nha khoa Nhân Tâm, mỗi bệnh nhân sẽ có một lộ trình điều trị mang tính cá nhân hóa nhưng vẫn dựa theo nguyên tắc bảo tồn răng thật tối đa.

Trong những trường hợp bệnh lý nhiễm trùng nghiêm trọng không thể giữ lại răng, Bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng và tư vấn phục hình với phương pháp cấy ghép răng Implant, nhằm giúp người già khôi phục lại răng mới thực hiện đầy đủ chức năng ăn nhai và thẩm mỹ như răng tự nhiên.

Bên cạnh đó, khi bị đau răng, các cô chú cũng có thể thực hiện các biện pháp giảm đau tại nhà như chườm lạnh, đắp túi trà, súc miệng bằng nước muối, giã đọt ổi hoặc tỏi rồi đắp lên vùng nướu răng bị đau…

Đồng thời quá trình vệ sinh răng miệng và dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng. Các cô chú cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách và kỹ lưỡng, bổ sung đủ dinh dưỡng để tăng đề kháng chống lại vi khuẩn.

Đau răng cảnh báo các vấn đề răng miệng nghiêm trọng ở người già, cần được điều trị càng sớm càng tốt

Đau răng ở người già cảnh báo sức khỏe răng miệng ở người già đang giảm sút nghiêm trọng. Vì vậy nếu bạn nhận thấy những người thân cao tuổi trong gia đình có dấu hiệu này thì hãy cho họ đi khám ngay để điều trị sớm nhé!