TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Implant cá nhân hóa phục hồi răng cho người cao tuổi

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 279
Người cao tuổi có nhiều bệnh nền, sức khỏe yếu và xương hàm quá mỏng sẽ được bác sĩ thăm khám và chỉ định sử dụng kỹ thuật Implant cá nhân hóa để phục hồi hàm răng chắc khỏe. Ưu điểm của kỹ thuật implant cá nhân hóa đó là ít xâm lấn, không cần ghép xương nên bệnh nhân không cần trải qua nhiều lần phẫu thuật, giúp giảm áp lực tâm lý đồng thời đẩy nhanh tốc độ lành thương hiệu quả.
Trồng răng Implant được xem là giải pháp tối ưu nhất để phục hồi tình trạng mất răng ở người cao tuổi. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định cấy ghép implant all-on -X tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt không thể sử dụng các phương pháp cấy ghép Implant như thông thường khi người cao tuổi có nhiều bệnh nền, sức khỏe yếu và đặc biệt là bị tiêu xương nghiêm trọng. Trong những trường hợp này, kỹ thuật Implant cá nhân hóa trở thành giải pháp "cứu cánh" sau cùng để phục hồi răng cho người cao tuổi, giúp người bệnh sớm khôi phục khả năng ăn nhai và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Implant cá nhân hóa là gì?

Implant cá nhân được chế tác riêng cho từng bệnh nhân

Implant cá nhân hóa là một loại Implant được thiết kế và chế tạo riêng theo tình trạng xương còn lại của mỗi bệnh nhân. Không giống như kỹ thuật cấy ghép Implant thông thường được đặt trực tiếp vào xương hàm, Implant cá nhân hóa được đặt trên xương hàm và dưới nướu, đồng thời sẽ có 4 trụ nâng đỡ (gọi là abutment) để gắn hàm răng sứ lên trên, đáp ứng cả thẩm mỹ và chức năng nhai.

Implant cá nhân hóa cho người cao tuổi

Kỹ thuật implant cá nhân hóa được chỉ định cho nhiều trường hợp mất răng và được xem là giải pháp “cứu cánh” sau cùng cho những tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”. Đối với người cao tuổi, kỹ thuật Implant cá nhân hóa có thể được sử dụng cho những trường hợp sau:

  • Người cao tuổi bị tiêu xương nghiêm trọng, xương hàm quá mỏng không thể phục hình bằng kỹ thuật Implant truyền thống.
  • Người cao tuổi có bệnh lý mãn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch,...
  • Người cao tuổi không thể thực hiện ghép xương.
  • Người cao tuổi có tâm lý sợ đau và muốn rút ngắn thời gian điều trị để sớm lấy lại cảm giác ăn ngon, nhai khỏe.

Implant cá nhân hóa phù hợp với người cao tuổi

Vì sao người cao tuổi nên phục hồi răng mất bằng kỹ thuật implant cá nhân hoá?

Mất răng lâu ngày ở người cao tuổi sẽ dẫn đến tình trạng xương ổ răng bị tiêu nghiêm trọng, suy giảm về cả mật độ, chiều cao, thể tích. Khi muốn cấy ghép Implant như thông thường, người bệnh cần được ghép xương mới có thể thực hiện. Tuy nhiên, người cao tuổi thường có sức khỏe yếu, nhiều bệnh nền nên việc phải trải qua thêm một lần ghép xương không chỉ kéo dài thời gian điều trị mà nó còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Trong những trường hợp này thì implant cá nhân hóa sẽ là giải pháp tốt nhất. Bác sĩ sẽ thăm khám và dựa trên tình trạng xương hàm còn lại của từng người để chế tác implant phù hợp.

Người cao tuổi nên phục hồi mất răng bằng kỹ thuật Implant cá nhân hóa

Kỹ thuật Implant cá nhân hóa sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Đây là giải pháp tốt nhất để giúp người bệnh sớm khôi phục khả năng ăn nhai và sở hữu một hàm răng khỏe mạnh cùng nụ cười rạng rỡ. Vì thời gian không còn nhiều nên niềm mong ước của những người ở độ tuổi "xế chiều" đó là họ vẫn có thể thoải mái ăn uống và tận hưởng cuộc sống vui vẻ bên con cháu. 

Implant cá nhân hóa được thiết kế và chế tác riêng cho từng người bệnh dựa trên tình tạng xương hàm còn lại nên có độ chính xác gần như tuyệt đối. Đây cũng là ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật Implant cá nhân hóa so với các phương pháp truyền thống. Bên cạnh đó, khi sử dụng kỹ thuật implant cá nhân hóa, người bệnh chỉ cần trải qua một lần phẫu thuật, không cần ghép xương phức tạp. Nhờ đó mà quá trình thực hiện và hồi phục sau điều trị cũng diễn ra nhanh chóng và an toàn hơn.  

Kỹ thuật Implant cá nhân hóa lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam

Kỹ thuật Implant cá nhân hóa (implant dưới màng xương) đã được nghiên cứu và giới thiệu vào năm 1940, tuy nhiên lúc đó công nghệ kỹ thuật số chưa phát triển nên tỷ lệ thành công khá thấp, chỉ 54%.

Tại Việt Nam, Nha khoa Nhân Tâm là nha khoa đầu tiên ứng dụng kỹ thuật Implant cá nhân hóa để cấy ghép Implant thành công cho 2 bệnh nhân không răng bẩm sinh, xương hàm bị tiêu vô cùng nghiêm trọng, gần như không có xương hàm. Đến thời điểm hiện tại, răng implant đã được tích hợp tốt với xương hàm, không tiêu xương, không biến chứng. Kể từ sau khi được phục hồi răng bằng kỹ thuật implant cá nhân hóa, bệnh nhân đã có thể thoải mái ăn uống, giao tiếp với mọi người.

Kỹ thuật Implant cá nhân hóa lần đầu được ứng dụng để phục hồi răng cho bệnh nhân không răng bẩm sinh

Ngay nay, với sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại đã giúp cho quá trình phẫu thuật diễn ra nhanh chóng và an toàn hơn, nâng tỷ lệ thành công của các ca cấy ghép bằng kỹ thuật implant cá nhân hóa lên đến 98%. Nha khoa Nhân Tâm luôn tiên phong ứng dụng các công nghệ tiên tiến và máy móc hiện đại như: Máy chụp phim X -Quang CT conbeam 3D cho hình ảnh không gian 3 chiều, giúp bác sĩ biết chính xác tình trạng xương hàm của người bệnh, công nghệ lấy dấu răng kỹ thuật số Oral Scanner, công nghệ chế tạo răng sứ tự động CAD/CAM, công nghệ định vị, ... 

Với những ưu điểm vượt trội trên, kỹ thuật Implant cá nhân hóa được xem là giải pháp hiệu quả nhất để phục hồi mất răng cho người cao tuổi, ngoài ra còn có các trường hợp đặc biệt khác như: bệnh nhân không răng bẩm sinh, mất răng do tai nạn, bệnh nhân bị hoại tử xương hàm, ...

Tuy nhiên, Implant cá nhân hóa là một kỹ thuật vô cùng phức tạp, đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao kết hợp với hệ thống trang thiết bị tiên tiến. Hiện nay, Nha khoa Nhân Tâm là nha khoa đầu tiên tại Việt Nam đã ứng dụng thành công kỹ thuật implant cá nhân hóa để điều trị cho bệnh nhân không răng bẩm sinh. Nếu có thắc mắc về các phương pháp phục hồi răng mất hay bạn đang gặp các vấn đề về chăm sóc sức khỏe răng miệng, vui lòng liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm qua số hotline 0338 56 5678 để được chuyên gia giải đáp miễn phí!