TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lấy tủy răng xong có đau không? Những điều cần biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 43
Lấy tủy răng là phương pháp cần thiết để khắc phục tình trạng tủy răng bị viêm nhiễm gây đau nhức, khó chịu. Thế nhưng nhiều người lo lắng không biết sau khi lấy tủy răng xong có đau không? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Lấy tủy răng xong có đau không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Sau khi lấy tủy, bạn có thể bị đau và ê buốt nhẹ khi hết thuốc tê, tuy nhiên tình trạng này chỉ kéo dài 2-3 ngày đầu, sau đó dần biến mất.

Tuy nhiên, nếu chữa tủy răng xong mà vẫn còn đau dữ dội hoặc đau âm ỉ, cơn đau xuất hiện thường xuyên và ngày càng nghiêm trọng thì đây là dấu hiệu bất thường. Bạn cần đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra ngay.

Lấy tủy răng là gì?

Lấy tủy răng là phương pháp loại bỏ tủy răng bị viêm nhiễm, hoại tử. Sau khi lấy hết tủy răng bị hư hại, bác sĩ sẽ vệ sinh ống tủy, trám kín và tạo hình để phục hồi thân răng, ngăn chặn viêm tủy tái phát.

Phương pháp lấy tủy răng

Tủy răng bị viêm sẽ trở thành ổ chứa vi khuẩn. Do đó, nếu không lấy sạch và trám kín thì vi khuẩn sẽ tiếp tục lây lan, gây đau nhức dữ dội và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Lấy tủy răng xong có đau không?

Viêm tủy răng gây đau nhức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người bệnh. Vì thế nhiều người lo lắng không biết lấy tủy răng xong có đau không?

Sau khi lấy tủy răng xong, bạn sẽ không còn cảm thấy đau nhức, chỉ có cảm giác ê buốt nhẹ trong ngày đầu tiên sau đó biến mất. Hiện tượng này sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng cũng như vị trí lấy tủy răng.

Lấy tủy răng xong sẽ không còn đau nhức

Nếu răng không bị ê buốt ở trạng thái bình thường thì có thể sẽ hơi ê buốt nhẹ khi ăn nhai, tuy nhiên sẽ biến mất sau 2 – 3 ngày. Ngoài ra, khi có tác động lực vào răng, bạn cũng có thể cảm thấy đau.

Xem thêm: Bệnh lý tủy răng – Nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân khiến lấy tủy răng xong bị đau

Như vậy, lấy tủy răng xong có đau không đã được giải đáp ở trên. Thế nhưng, có một số trường hợp lấy tủy răng xong vẫn còn đau nhức kéo dài, thậm chí nướu bị sưng hay gặp phải các triệu chứng như chảy máu chân răng, chảy dịch mủ,… Đây có thể là dấu hiệu bất thường cần được thăm khám.

Nguyên nhân khiến lấy tủy xong răng vẫn bị đau nhức có thể là do:

Quá trình lấy tủy răng chưa triệt để

Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến lấy tủy răng xong vẫn còn bị đau. Nguyên tắc khi điều trị tủy răng đó là cần loại bỏ hoàn toàn mô viêm và hoại tử trong ống tủy. Nếu tủy răng bị viêm không được loại bỏ triệt để, phần tủy viêm còn sót lại sẽ gây tái phát và gây đau nhức.

Tủy răng lấy chưa triệt để sẽ gây đau nhức

Thao tác trám bít ống tủy không cẩn thận

Bác sĩ sẽ trám bít ống tủy sau khi đã làm sạch và tạo hình ống tủy. Tuy nhiên, nếu việc trám bít ống tủy bị thiếu, vi khuẩn trong tủy viêm còn sót lại sẽ gây viêm nhiễm tiếp và gây đau.

Tay nghề bác sĩ không đảm bảo

Bác sĩ thực hiện điều trị tủy không cẩn thận, làm thủng sàn tủy (những điểm rất mỏng ở giữa hai chân răng) hoặc chóp tủy (là hai điểm cuối cùng của chân răng) sẽ khiến răng vẫn còn bị đau nhức sau khi lấy tủy.

Bác sĩ thực hiện chữa tủy là yếu tố rất quan trọng

Cách khắc phục trường hợp lấy tủy răng xong vẫn đau nhức

Sau khi lấy tủy răng xong mà răng vẫn bị đau nhức là dấu hiệu bất thường. Để khắc phục tình trạng này, cách tốt nhất là bạn nên đến trực tiếp phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, chụp phim X-quang nhằm tìm ra nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ có phương pháp khắc phục phù hợp.

Thông thường sẽ có những phương pháp khắc phục như sau:

Lấy lại tủy răng

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy tủy răng lần nữa cho triệt để trong trường hợp tủy răng còn sót. Bên cạnh đó, nếu thao tác trám bít ống tủy chưa đảm bảo thì bác sĩ cũng sẽ tháo ra và làm lại cho đầy đặn, khít sát hơn.

Nhổ răng

Nhổ răng là giải pháp sẽ được chỉ định trong trường hợp sàn tủy hoặc chóp tủy bị thủng, không thể nào phục hồi được. Sau khi nhổ răng, bạn nên thực hiện trồng răng Implant để khôi phục thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.

Nhổ răng sẽ được chỉ định trong trường hợp thủng sàn tủy hoặc chóp tủy

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc lấy tủy răng xong có đau không. Tình trạng lấy tủy răng xong bị đau nhức kéo dài là một biến chứng nguy hiểm, cần được điều trị ngay. Vì thế khi nhận thấy triệu chứng bất thường này, bạn nên đến nha khoa càng sớm càng tốt để bác sĩ xử lý kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe răng miệng nhé.