TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Top 10 cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 25
Hôi miệng mặc dù không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng lại khiến người mắc phải cảm thấy tự ti khi giao tiếp. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể tham khảo một số cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà hiệu quả mà cực kỳ đơn giản trong bài viết sau.

Hôi miệng do rất nhiều nguyên nhân gây nên, chẳng hạn như do thói quen đánh răng sai cách, ăn nhiều thực phẩm có mùi hôi, gặp phải các vấn đề về răng miệng hay các vấn đề về hệ tiêu hóa,…

Để cải thiện tình trạng hôi miệng, bạn có thể áp dụng một số cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà như: sử dụng gừng tươi, baking soda, dầu dừa, cam thảo,…

Nguyên nhân gây nên tình trạng hôi miệng

Trước khi tìm hiểu cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà, bạn cần biết được những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Việc nắm rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn có cách khắc phục hiệu quả và phù hợp nhất.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng, trong đó có thể kể đến như:

  • Vệ sinh răng miệng kém: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng hôi miệng. Thức ăn không được làm sạch sẽ hình thành mảng bám và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Vi khuẩn này sẽ tạo ra hợp chất sulfur dễ bay hơi, gây mùi hôi miệng.
  • Do thức ăn và đồ uống: Một số loại thức ăn và đồ uống như hành, tỏi, cà phê, rượu, bia,… có thể gây hôi miệng tạm thời.
  • Thường xuyên hút thuốc lá: Việc hút thuốc lá quá nhiều sẽ làm tăng hàm lượng chất dễ bay hơi trong miệng và phổi, từ đó làm khô niêm mạc miệng, dẫn đến tình trạng hôi miệng.

Các nguyên nhân gây hôi miệng phổ biến

  • Do các bệnh lý răng miệng: Các bệnh viêm nướu, viêm nha chu, áp xe răng,… đều là những nguyên nhân trực tiếp làm cho hơi thở có mùi hôi khó chịu.
  • Do các bệnh về tiêu hóa: Các vấn đề về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,… cũng có thể gây ra chứng hôi miệng.
  • Các nguyên nhân khác: Bệnh tiểu đường, các bệnh lý về gan, thận,… cũng có thể gây hôi miệng. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc chống ung thư hay thuốc hóa trị, xạ trị,… cũng gây hôi miệng rất khó để điều trị hoàn toàn.

Cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà hiệu quả nhất

Hiện nay có rất nhiều cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà. Dưới đây là những cách phổ biến, được nhiều người áp dụng mà bạn có thể tham khảo.

Sử dụng dầu dừa để trị hôi miệng

Việc sử dụng dầu dừa có thể cải thiện hiệu quả chứng hôi miệng nhờ khả năng tiêu diệt và ngăn chặn vi khuẩn gây ra tình trạng này.

Dầu dừa có khả năng trị hôi miệng hiệu quả

Bạn chỉ cần đun ấm 1 muỗng cà phê dầu dừa, sau đó dùng tay thoa dầu đều khoang miệng, để khoảng 5 – 10 phút thì nhổ ra. Cuối cùng súc miệng lại với nước ấm. Thực hiện đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy được hiệu quả.

Cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà bằng sữa chua và nước chanh

Trong sữa chua có chứa các chủng khuẩn có lợi, có tác dụng cân bằng và khôi phục lại hệ sinh vật trong miệng. Trong khi đó, nước chanh có tính kháng khuẩn và khả năng loại bỏ vi khuẩn gây mùi hôi miệng. Kết hợp hai nguyên liệu này với nhau sẽ tạo nên hỗn hợp trị hôi miệng vô cùng hiệu quả.

Bạn hãy hòa tan 1-2 muỗng sữa chua với 1 muỗng nước cốt chanh. Thoa đều hỗn hợp này lên trong khoang miệng, để khoảng 5 – 10 phút rồi súc miệng lại với nước sạch.

Mẹo chữa hôi miệng bằng ổi

Ổi được xem là phương thuốc hữu hiệu với những ai bị chảy máu nướu, có tình trạng răng nhạy cảm và đặc biệt là hôi miệng nhờ chứa nhiều vitamin C và các loại axit.

Ổi là cách trị hôi miệng không phải ai cũng biết

Để cải thiện tình trạng hôi miệng, bạn có thể ăn một quả ổi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn ổi 1 – 2 lần/tuần để giảm nguy cơ táo bón.

Cách chữa hôi miệng bằng mật ong

Sử dụng mật ong sẽ giúp giảm tình trạng hôi miệng nhanh chóng, hiệu quả nhờ khả năng kháng khuẩn cao cùng với hàm lượng vitamin và axit amin dồi dào giúp tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả.

Bạn chỉ cần pha một thìa mật ong với một ít nước ấm và chanh. Khuấy đều rồi sử dụng tương tự như nước súc miệng. Kiên trì thực hiện 1 – 2 lần/ngày để đạt được hiệu quả như mong đợi.

Mẹo chữa hôi miệng bằng lá húng chanh

Húng chanh là loại rau thơm phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh đó, húng chanh còn được biết đến khả năng trị hôi miệng nhờ đặc tính kháng khuẩn, khử mùi và tạo mùi thơm cho miệng.

Lá húng chanh có đặc tính khử mùi, tạo mùi thơm cho miệng

Chuẩn bị 1 nắm lá húng chanh tươi với 500ml nước. Rửa sạch lá húng chanh, sau đó cho vào nồi nước và đun sôi khoảng 5 phút. Để nước nguội và dùng nước lá húng chanh súc miệng 2 – 3 lần/ngày để đạt hiệu quả cao.

Cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà bằng baking soda

Bên cạnh tác dụng làm sạch, tẩy trắng, baking soda còn có khả năng diệt khuẩn và loại bỏ chứng hôi miệng hiệu quả. Hơn nữa, cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà bằng baking soda lại vô cùng đơn giản.

Bạn chỉ cần hòa một lượng baking soda với nước sao cho tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Lấy hỗn hợp này đánh răng như bình thường. Tuy nhiên, với cách này, bạn chỉ nên áp dụng khoảng 1 – 2 lần/tuần để tránh bào mòn men răng.

Chữa hôi miệng bằng cam thảo

Cam thảo là một vị thuốc được sử dụng phổ biến trong Đông Y, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và khử mùi hôi miệng, đem lại cho người dùng hơi thở thơm mát.

Cam thảo giúp hơi thở thơm mát hơn

Bạn có thể áp dụng cam thảo để trị hôi miệng theo một trong các cách sau:

  • Nhai trực tiếp cam thảo trong miệng khoảng 2 – 3 phút, sau đó nhổ ra và súc miệng với nước sạch.
  • Sử dụng 5g cam thảo cho vào 250ml nước nóng và hãm trà trong khoảng 5 – 10 phút. Bạn có thể cho thêm mật ong, táo đỏ để tăng thêm hương vị. Uống trà cam thảo ấm hoặc nguội đều được.

Chữa hôi miệng bằng gừng tươi

Gừng tươi là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và khử mùi hiệu quả, gừng là cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà đơn giản, được nhiều người ưa chuộng.

Bạn có thể kết hợp gừng tươi với chanh để trị hôi miệng. Cách thực hiện như sau:

  • Gừng tươi rửa sạch, cạo bỏ vỏ và thái lát mỏng, sau đó cho vào máy xay cùng với một cốc nước.
  • Đun sôi nước gừng, sau đó dùng rây lọc lấy nước rồi để nguội.
  • Vắt ½ quả chanh lấy nước cốt, sau đó cho vào nước gừng để nguội, khuấy đều.
  • Súc miệng bằng hỗn hợp gừng và chanh tươi 1 – 2 lần/ngày, mùi hôi miệng sẽ được đánh bay nhanh chóng.

Gừng tươi giúp đánh bay mùi hôi miệng

Mẹo trị hôi miệng dứt điểm với lá bạc hà

Lá bạc hà là nguyên liệu quen thuộc trong các loại kem đánh răng, nước súc miệng nổi tiếng. Với đặc tính the mát, sát khuẩn, lá bạc hà sẽ là vũ khí lợi hại để đánh bật mùi hôi miệng.

Bạn có thể nhai lá bạc hà trực tiếp. Nếu không thể nhai sống thì có thể vắt lấy nước cốt, sau đó pha với nước ấm và dùng để súc miệng hàng ngày.

Xem thêm: Tìm hiểu nguyên nhân hôi miệng và cách khắc phục

Trà xanh trị hôi miệng hiệu quả

Trà xanh có chứa chống oxy hóa, cho nên rất tốt cho việc giảm mùi hôi miệng, đồng thời còn có tác dụng chữa đau nhức răng, viêm nướu.

Cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà bằng trà xanh khá đơn giản. Bạn hãy rửa sạch lá trà xanh, sau đó đun sôi lá trà rồi hãm lấy nước. Sử dụng nước trà xanh để súc miệng sau mỗi lần ăn uống.

Trà xanh là cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà đơn giản

Làm thế nào để phòng tránh hôi miệng?

Bên cạnh việc quan tâm đến những cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà, bạn cần phải biết cách phòng ngừa tình trạng này xảy ra. Điều này sẽ giúp cho hàm răng của bạn luôn chắc khỏe, thơm mát cũng như giúp bạn tăng thêm sự tự tin khi giao tiếp với người khác.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh hôi miệng đó chính là vệ sinh răng miệng đúng cách. Bạn hãy tạo thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa fluor.

Bên cạnh đó, bạn hãy kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, máy tăm nước để làm sạch kẽ răng, Đồng thời sử dụng các sản phẩm nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch răng miệng toàn diện, cải thiện và ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn ngừa mùi hôi miệng

Uống nhiều nước

Khô miệng cũng là nguyên nhân khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu. Do đó, bạn hãy uống nhiều nước (khoảng 2 lít nước mỗi ngày) để ngăn cản vi khuẩn gây mùi xuất hiện, loại bỏ tình trạng hôi miệng.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm nặng mùi như: hành, tỏi, mắm tôm,… Vì những món ăn này ám mùi rất lâu trong khoang miệng. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế sử dụng các loại thức uống có cồn như rượu, bia,…

Nếu ăn thực phẩm nặng mùi, bạn có thể ngậm kẹo bạc hà hay nhai kẹo cao su để khử mùi hôi. Tốt nhất vẫn nên súc miệng và đánh răng sau khi ăn 30 phút để ngăn ngừa hôi miệng.

Hạn chế ăn các thực phẩm nặng mùi

Những cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà trên chỉ áp dụng cho những trường hợp hôi miệng bắt nguồn từ nguyên nhân không phải do bệnh lý. Nếu hôi miệng do bệnh lý thì cần phải điều trị bệnh triệt để mới đánh bay được mùi hôi miệng. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc, hãy liên hệ đến Hotline 1900 56 5678 để được Nha khoa Nhân Tâm hỗ trợ nhé!