TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

6 cách trị sâu răng an toàn, hiệu quả bạn nên biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 334
Cách trị sâu răng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm bởi đây là bệnh lý rất phổ biến, chiếm từ 60 đến 70% các bệnh liên quan tới răng miệng. Nếu không được chữa trị kịp thời, lỗ sâu sẽ ngày càng lớn dần, gây đau nhức, viêm tủy, thậm chí nhiễm trùng và mất răng. Bài viết này của Nha khoa Nhân Tâm sẽ cung cấp cho bạn một số phương pháp cải thiện và điều trị dứt điểm sâu răng.

Cách trị sâu răng tại nhà có thể áp dụng để cải thiện bệnh tạm thời khi răng sâu nhẹ là dùng đinh hương, lá bạc hà, gừng và tỏi,… Để khắc phục triệt để, bạn nên điều trị chuyên sâu tại nha khoa. Một số biện pháp chữa sâu răng thường được sử dụng tại nha khoa bao gồm: Trám răng, điều trị tủy và bọc răng sứ, nhổ răng,…

Các cách trị sâu răng tại nhà

Cách trị sâu răng với gừng và tỏi

Gừng và tỏi đều là những nguyên liệu có tính sát trùng và kháng viêm. Các hoạt chất trong gừng và tỏi có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và giảm cảm giác đau nhức.

Với 2 nguyên liệu này, bạn có thể giã nát chúng theo tỉ lệ 1:1, có thể thêm vào một chút muối. Sau khi giã, bạn nên làm loãng hỗn hợp bằng cách cho thêm chút nước để tránh gây kích ứng nướu. Tiếp theo, lấy bông đã thấm nước chấm trực tiếp lên răng bị sâu.

Để có được hiệu quả tốt, bạn nên kiên trì áp dụng cách này tại nhà từ 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Cách trị sâu răng bằng đinh hương

Thành phần của đinh hương có chứa Eugenol với công dụng gây tê, chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Nhờ vậy, loại thảo dược này sẽ hỗ trợ đáng kể cho bạn trong việc chống lại các vi khuẩn gây nhiễm trùng nướu và răng.

Bạn có thể dùng bông y tế thấm tinh dầu đinh hương đặt lên vị trí răng đau. Hoặc bạn cũng có thể nhai đinh hương khô rồi cắn giữ tại vùng răng bị sâu trong vòng 30 phút. Việc nhai nát đinh hương sẽ giúp lượng Eugenol bên trong được tiết ra.

Cách trị sâu răng tại nhà với đinh hương

Cách trị sâu răng với lá bạc hà

Lá bạc hà có đặc tính gây tê tự nhiên, giúp xoa dịu nhanh chóng cảm giác đau nhức do sâu răng. Tinh dầu bạc hà cũng là một chất có tính kháng khuẩn cao.

Người bị đau răng có thể ngâm lá bạc hà trong nước sôi khoảng 20 phút để tinh dầu trong lá bạc hà tiết ra. Sau đó để nguội bớt và sử dụng để súc miệng.

Một cách khác, bạn cũng có thể áp túi trà bạc hà ẩm đắp lên khu vực răng đau trong khoảng 10 đến 15 phút để làm dịu đi cảm giác đau nhức. Nếu không có túi trà bạc hà, bạn có thể dùng tinh dầu bạc hà thấm lên miếng bông sạch và đắp lên răng bị sâu.

Lưu ý: Những cách trị sâu răng tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên nêu trên chỉ mang tính tạm thời và phù hợp với những trường hợp sâu răng nhẹ, chưa xuất hiện lỗ sâu lớn và chưa lan vào tủy. Trường hợp răng đã bị sâu trong thời gian dài, sâu răng nặng, bạn nên tới phòng khám nha khoa để được bác sĩ tư vấn điều trị.

Cách trị sâu răng tại nha khoa

Tại phòng khám nha khoa, các bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán và dựa trên tình trạng răng thực tế để đưa ra phương án chữa trị thích hợp. Những phương pháp điều trị sâu răng tại nha khoa bao gồm:

Trám răng

Trám răng là biện pháp khôi phục chức năng và hình dáng của răng bằng vật liệu nhân tạo. Hiện nay, vật liệu thường được sử dụng là Composite – vật liệu trám thẩm mỹ có màu sắc tương tự như răng thật với độ cứng chắc cao.

Kỹ thuật này thường được chỉ định cho khách hàng sâu răng mức độ nhẹ nhằm bịt kín lỗ sâu, ngăn ngừa vi khuẩn và tác nhân khác từ môi trường xâm nhập, phá hỏng tủy răng.

Cách trị sâu răng bằng trám răng

Điều trị tủy và bọc răng sứ

Nếu sâu răng đã lan vào tủy, gây viêm tủy, bác sĩ sẽ loại bỏ hết phần tủy đã bị viêm, làm sạch ống tủy, tạo hình lại ống tủy và trám bít lại bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng.

Tuy nhiên, răng sau khi đã lấy tủy sẽ không được cung cấp dưỡng chất nuôi răng nữa, răng trở nên giòn và dễ gãy vỡ hơn. Vậy nên để bảo tồn răng, bạn có thể bọc răng sứ để bảo vệ răng tự nhiên.

Nhổ răng sâu

Trường hợp sâu răng nghiêm trọng, viêm chân răng, viêm tủy răng, gây ảnh hưởng nặng nề tới những bộ phận khác, không thể điều trị bảo tồn được thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ răng.

Mọi trường hợp nhổ răng (trừ răng số 8) nên phục hình lại răng bằng cấy ghép implant để tránh tiêu xương, xô lệch hàm, sai khớp cắn, lão hóa sớm và những vấn đề sức khỏe khác.

Nhổ răng sâu nặng và phục hình lại với Implant nha khoa

Cách trị sâu răng phù hợp cần quyết định dựa trên tình trạng răng miệng thực tế của mỗi người. Để điều trị sâu răng triệt để và an toàn, bạn hãy ghé qua Nha khoa Nhân Tâm ngay khi phát hiện thấy răng bị sâu để tránh sâu răng tiến triển nặng nhé.