TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bệnh sâu răng bị sưng má có nguy hiểm không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 877
Sâu răng bị sưng má vừa gây mất thẩm mỹ, vừa nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân. Nếu đang gặp tình trạng này, bạn cần phải thăm khám tại cơ sở nha khoa uy tín để tìm ra nguyên nhân và kịp thời điều trị, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Sâu răng là bệnh lý răng miệng thường gặp ở cả trẻ em và người lớn. Sâu răng nếu không kịp thời điều trị sẽ tiến triển và gây ra các triệu chứng nguy hiểm như viêm, đau, sâu răng bị sưng má, nhiễm trùng tủy răng…

Sâu răng bị sưng má có nguy hiểm không?

Sâu răng là tình trạng mô cứng của răng bị phá hủy và mất khoáng hóa bởi các chủng vi khuẩn như Streptococcus mutans, Actinomyces, Lactobacillus,... hình thành những lỗ hổng trên bề mặt răng.

Khi sâu răng tiến triển, vi khuẩn sẽ tấn công từng lớp cấu trúc của răng như men răng, ngà răng, tủy răng, dẫn đến nhiều triệu chứng như đau nhức, sưng nướu, sưng má, nổi hạch… Trong đó, sâu răng bị sưng má là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân.

Sâu răng bị sưng má do nhiễm trùng tủy răng

Má bị sưng là biểu hiện khi sâu răng đã lan vào tủy răng, gây ra nhiễm trùng. Đi kèm là các triệu chứng có thể xuất hiện như chảy máu chân răng, sưng đỏ nướu, hôi miệng, sưng hàm, cứng hàm, khó há miệng, khó ăn nhai… Nếu không được điều trị, bệnh sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra những biến chứng như viêm tủy cấp tính, viêm mô tế bào, áp-xe răng, nhiễm trùng máu, mất răng, thậm chí tử vong. Do đó, sâu răng bị sưng má vô cùng nguy hiểm, cần được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân dẫn đến sâu răng bị sưng má

Sâu răng bị sưng má bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Chủ quan khi bị sâu răng: Vẫn còn nhiều bệnh nhân bị sâu răng chủ quan với tình trạng bệnh của bản thân, không thăm khám và điều trị sâu răng ở giai đoạn sâu men hay sâu ngà răng, khiến vi khuẩn tấn công và tổn thương đến tủy răng, gây viêm nhiễm, sưng đau.
  • Vệ sinh răng miệng kém: Khi bị sâu răng, nếu vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng khiến thức ăn thừa bám lại và giắt vào lỗ sâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tấn công, làm cho tình trạng sâu răng ngày càng tệ đi. Khi sâu răng viêm nhiễm nặng sẽ gây ra những triệu chứng, trong đó có sưng má.
  • Ăn uống không lành mạnh: Nhiều người thường có thói quen thích đồ ngọt và hay ăn vặt. Những thực phẩm chứa đường hoàn toàn không tốt cho sức khỏe răng miệng của chúng ta, đặc biệt là với những bệnh nhân bị sâu răng. Các loại bánh kẹo và đồ uống có gas rất dễ bám vào răng và khó làm sạch, gây ra tình trạng sâu răng ngày càng nặng hơn.

Nhiễm trùng tủy khi bị sâu răng

Làm gì khi sâu răng bị sưng má?

Khi sâu răng bị sưng má, bạn có thể giảm tình trạng sưng đau răng bằng cách:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Việc đánh răng kỹ lưỡng sẽ giúp giảm bớt vi khuẩn trong khoang miệng, từ đó giảm các triệu chứng như viêm, đau, sưng má… Đánh răng bằng bàn chải lông mềm theo hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa và làm sạch sâu bằng dung dịch súc miệng.
  • Ăn uống lành mạnh: Nếu sâu răng gây sưng, đau, khó chịu thì bệnh nhân cần ăn thực phẩm mềm, tránh sử dụng thực phẩm dai, cứng, dễ bám dính và hạn chế thực phẩm chứa đường. Lưu ý súc miệng sạch sau khi ăn.
  • Chữa sâu răng bị sưng má bằng các mẹo dân gian: Để giảm tình trạng sưng đau, bạn có thể súc miệng bằng nước muối ấm, sử dụng túi trà hoặc tinh dầu bạc hà, tinh dầu oải hương, đọt ổi, tỏi đắp lên vùng răng bị sâu. Những nguyên liệu này có đặc tính kháng khuẩn, làm dịu cơn đau và giảm sưng hiệu quả.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Nếu không thể chịu đựng những cơn đau do sâu răng gây ra, bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau như paracetamol, aspirin…

Cần vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn ngừa sâu răng

Đây là những cách giảm sâu răng bị sưng má tạm thời, để dứt điểm những triệu chứng của sâu răng, bạn cần tham khảo các review nha khoa tốt, sau đó lựa chọn một địa chỉ uy tín và đến điều trị chuyên sâu.

Điều trị sâu răng bị sưng má tại nha khoa

Tùy theo tình trạng sâu răng mà Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau, bao gồm:

  • Chữa tủy, phục hình: Sâu răng bị sưng má cho thấy tình trạng sâu răng đã lan vào tủy, do đó cần tiến hành điều trị tủy để chấm dứt tình trạng viêm nhiễm. Bác sĩ sẽ loại bỏ mô răng bị sâu và phần tủy răng bị viêm nhiễm. Sau đó phục hình bằng cách trám răng thẩm mỹ hoặc bọc răng sứ thẩm mỹ. Các phương pháp phục hình giúp bảo vệ răng sau điều trị tủy, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.
  • Nhổ răng sâu: Nếu tình trạng sâu răng gây nhiễm trùng nặng, răng bị vỡ mẻ lớn không thể cứu chữa thì nhổ răng sâu là điều trị cần thiết để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng diện rộng đe dọa đến sức khỏe của bệnh nhân. Sau khi nhổ răng, bạn nên trồng lại răng mới bằng giải pháp Implant nha khoa để phòng tránh những biến chứng do mất răng gây ra.

Khách hàng điều trị tại Nha khoa Nhân Tâm

Trên đây là những thông tin về bệnh lý sâu răng bị sưng má. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng, bạn hãy liên hệ cho các chuyên gia tại Nha khoa Nhân Tâm qua Hotline 1900 56 5678 nhé!