TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bị sâu răng cấm phải làm sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,718
Bị sâu răng cấm là tình trạng sâu răng phổ biến ở mọi lứa tuổi. Răng cấm đóng vai trò nhai và nghiền thức ăn nên nếu bị sâu răng cấm thì sẽ ảnh hưởng lớn đến chức năng ăn nhai. Do đó cần điều trị sâu răng cấm càng sớm càng tốt.

Răng cấm là nhóm răng hàm gồm răng số 6 và răng số 7 trên cung hàm, đóng vai trò chính trong hoạt động ăn nhai. Do răng cấm thực hiện cắn, xé và nhai thức ăn nên thức ăn thừa rất dễ bám trên răng và nướu ở khu vực này, dẫn đến tình trạng bị sâu răng cấm.

Tìm hiểu về răng cấm

Trước khi tìm hiểu vì sao bị sâu răng cấm thì chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin cần biết về răng cấm. Răng cấm là tên gọi chỉ nhóm hai răng hàm là răng số 6 và răng số 7, là hai chiếc răng có kích thước lớn và mặt nhai rộng, đóng vai trò chính trong hoạt động ăn nhai.

Răng cấm là răng hàm số 6, 7

Do đảm nhiệm chức năng cắn, xé và nghiền thức ăn nên khi bị sâu răng cấm, khả năng ăn nhai của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, răng cấm còn có mối liên hệ mật thiết với hệ thống thần kinh xoang hàm nên nếu răng cấm bị tổn thương thì sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến vùng hàm mặt.

Răng cấm là chiếc răng có nguy cơ bị sâu răng cao vì chúng dễ bị mắc thức ăn thừa vào kẽ răng, nướu thông qua hoạt động ăn nhai nhưng lại nằm ở vị trí khuất nên gây cản trở quá trình vệ sinh răng. Do đó răng cấm sẽ khó được làm sạch hơn so với răng cửa và tỉ lệ sâu răng cấm sẽ cao hơn sâu răng cửa.

Bị sâu răng cấm thì phải làm sao?

Bị sâu răng cấm dù ở giai đoạn mới chớm hay sâu răng đã tiến triển nặng hơn thì bệnh nhân cũng cần lựa chọn địa chỉ uy tín và thực hiện thăm khám với Bác sĩ nha khoa để được điều trị đúng phương pháp. Các trường hợp sâu răng cấm sẽ được Bác sĩ kiểm tra và tiến hành điều trị bằng các biện pháp sau:

1. Trám răng thẩm mỹ

Răng cấm bị sâu sẽ được phân thành 3 giai đoạn: sâu men răng, sâu ngà răng và sâu lan vào tủy răng. Ở giai đoạn sâu men răng và sâu ngà răng, bệnh nhân sẽ không cảm thấy khó chịu nhiều vì những biểu hiện sâu răng chưa rõ ràng, vì vậy bệnh nhân sẽ khó để nhận biết.

Khách hàng điều trị tại Nha khoa Nhân Tâm

Giai đoạn sâu men răng sâu ngà răng, Bác sĩ sẽ tiến hành phục hồi lại hình dạng răng, ngăn ngừa sâu răng lan rộng bằng cách trám răng thẩm mỹ. Bác sĩ sẽ nạo đi mô răng bị sâu và trám lỗ sâu bằng vật liệu trám răng chuyên dụng. Vật liệu trám răng có màu tương tự răng thật, đóng vai trò như một lá chắn bảo vệ răng trước vi khuẩn và ngăn ngừa sâu răng phát triển, khắc phục thẩm mỹ và ăn nhai.

2. Điều trị tủy răng

Nếu sâu răng lan vào tủy răng khiến răng bị viêm tủy thì sẽ khiến việc điều trị trở nên phức tạp hơn. Răng bị viêm tủy biểu hiện bằng những cơn đau răng tăng dần về mức độ và tần suất xuất hiện cơn đau. Tình trạng nặng, có thể đi kèm các triệu chứng sốt, sưng hàm, sưng mặt, co cứng hàm không thể ăn nhai hoặc giao tiếp.

Điều trị tủy khi răng cấm bị sâu lan vào tủy

Khi sâu răng cấm đã xâm nhập vào tủy thì Bác sĩ sẽ cần tiến hành điều trị tủy, loại bỏ phần tủy răng bị nhiễm trùng hay hoại tử. Sau đó, Bác sĩ sẽ tiến hành phục hình bằng hàm trám răng hoặc bọc răng sứ tùy theo tình trạng và mong muốn của từng bệnh nhân.

3. Kỹ thuật phục hình răng sứ

Đối với các răng đã chữa tủy thì răng sẽ có nguy cơ bị giòn và dễ bị vỡ, gãy. Do đó, phục hình bằng bọc răng sứ là kỹ thuật điều trị sâu răng chữa tủy được Bác sĩ khuyến cáo nhằm bảo tồn răng thật và tránh tình trạng mất răng về sau. Răng sứ không chỉ cứng chắc giúp bệnh nhân ăn nhai tốt mà còn mang lại thẩm mỹ tự nhiên cho bệnh nhân.

4. Nhổ răng cấm bị sâu

Khi bị sâu răng cấm nhiều bệnh nhân nghĩ sẽ phải nhổ răng. Tuy nhiên, bảo tồn răng thật luôn là nguyên tắc được ưu tiên hàng đầu trong điều trị nha khoa. Các Bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm sẽ thực hiện thăm khám thật kỹ lưỡng và hội chẩn để xem xét bệnh nhân có cần thiết phải nhổ răng hay không.

Nhổ răng cấm bị sâu chỉ được chỉ định khi không thể cứu chữa với các kỹ thuật khác

Vì việc mất răng cấm sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về chức năng ăn nhai và thẩm mỹ nên nhổ răng cấm bị sâu chỉ được chỉ định khi răng đã bị sâu nặng, không thể cứu chữa với các kỹ thuật như trám răng hay bọc sứ. Đây là biện pháp cuối cùng nhằm ngăn ngừa sâu răng lan rộng và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do sâu răng gây ra.

Hi vọng với những chia sẻ của Nha khoa Nhân Tâm về tình trạng bị sâu răng cấm cũng như phương pháp điều trị sâu răng sẽ giúp ích cho bạn nếu không may gặp phải bệnh lý này. Nha khoa Nhân Tâm tọa lạc ở vị trí 807 đường 3/2, phường 7, quận 10. Tp.HCM. Nếu bạn ở TP.HCM và tìm nha khoa gần đây để điều trị bệnh lý về răng hoặc thẩm mỹ nụ cười thì có thể đến Nha khoa Nhân Tâm để được thăm khám và tư vấn miễn phí nhé!