TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,258
Những biến chứng sau khi nhổ răng khôn sai kỹ thuật vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân của chúng ta. Nha khoa Nhân Tâm xin chia sẻ với các bạn những biến chứng và cách phòng ngừa để chúng ta có thể nhổ răng khôn một cách an toàn trong bài viết dưới đây.

Nhổ răng khôn là giải pháp được thực hiện để giải quyết những vấn đề liên quan đến răng khôn như răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, răng khôn bị sâu, răng khôn gây đau…

Do răng khôn thường mọc bất thường, to và có nhiều dây thần kinh đi qua nên kỹ thuật nhổ răng khôn tương đối phức tạp và không phải Bác sĩ nào cũng có thể thực hiện đúng kỹ thuật.

Những biến chứng sau khi nhổ răng khôn sai cách có thể kể đến như chảy máu kéo dài, tổn thương thần kinh, nhiễm trùng sau khi nhổ răng…

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Răng khôn được chỉ định nhổ bỏ trong những trường hợp sau đây:

  • Răng khôn bị sâu, viêm nhiễm: Trường hợp răng khôn mọc thẳng hoặc mọc 1 phần mà bị viêm nhiễm, sâu răng thì cần nhổ bỏ để tránh nhiễm trùng lan rộng.
  • Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, mọc kẹt: Răng khôn mọc vào độ tuổi trưởng thành nên trên cung hàm không đủ khoảng trống để răng mọc bình thường như những răng khác, dẫn đến mọc ngầm, mọc lệch, mọc kẹt dưới nướu. Những rủi ro có thể gặp phải khi răng khôn mọc bất thường bao gồm áp-xe răng, un nang, sưng đau, rối loạn thần kinh và cảm giác, phá hỏng các răng còn lại…
  • Chỉnh nha: Bác sĩ thường chỉ định nhổ răng khôn để tránh răng khôn ảnh hưởng đến quá trình và kết quả niềng răng.

Các kiểu mọc răng khôn

Nhổ răng khôn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho bệnh nhân. Chúng ta sẽ không còn sợ khi mọc răng khôn nữa. Tuy nhiên vẫn có những lo ngại về biến chứng sau khi nhổ răng khôn. Hãy cùng xem những nguyên nhân nào gây ra biến chứng sau nhổ răng để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhé.

Nguyên nhân gây ra các biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng sai kỹ thuật

Nguyên nhân này xuất phát từ việc lựa chọn địa chỉ nhổ răng khôn kém chất lượng. Nhiều bệnh nhân lựa chọn nhổ răng khôn giá rẻ đã phải ngậm ngùi vì gặp phải Bác sĩ không đủ chuyên môn và kinh nghiệm.

Cơ sở vật chất trang thiết bị thô sơ nên không đánh giá đúng tình trạng răng khôn, dẫn đến nhổ răng sai kỹ thuật, tổn thương đến xương hàm và hệ thống mô mềm xung quanh răng khôn. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn cần cân nhắc và lựa chọn thật kỹ các cơ sở thực hiện nhổ răng khôn.

Có thể tham khảo ý kiến của những khách hàng đã từng nhổ răng khôn hoặc đi khảo sát trực tiếp tại nha khoa uy tín như Nha Khoa Nhân Tâm, một nha khoa TPHCM có dịch vụ chất lượng, đặt ra những câu hỏi cho Bác sĩ để đánh giá được trình độ của Bác sĩ, cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ.

Chăm sóc sai cách sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn Bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc, kê đơn thuốc để giảm đau, kháng viêm và giúp vết thương nhanh hồi phục. Nếu bệnh nhân không tuân thủ hướng dẫn có thể khiến vết thương sau phẫu thuật bị nhiễm trùng kéo dài và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh nhân sau khi nhổ răng khôn cần bổ sung dinh dưỡng, vệ sinh răng miệng, nghỉ ngơi, ăn uống theo đúng hướng dẫn để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Tuân thủ hướng dẫn sau khi nhổ răng khôn

Các biến chứng sau khi nhổ răng khôn thường gặp

Biến chứng nhổ răng khôn có thể xảy ra ở nhiều cấp độ khác nhau, những biến chứng phổ biến bao gồm:

Sưng đau và chảy máu kéo dài

Tình trạng chảy máu và sưng đau trong 2-3 ngày đầu sau nhổ răng khôn là một điều bình thường, lượng máu chảy và cấp độ đau sẽ giảm dần và mất hẳn.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này không giảm mà ngày một tăng thêm thì lại là dấu hiệu nguy hiểm cho thấy vết thương của bạn có thể bị nhiễm trùng hoặc các dây thần kinh và mạch máu bị tổn thương do kỹ thuật nhổ răng sai.

Lúc này hãy liên hệ đến phòng khám nha khoa nhổ răng khôn uy tín để được thăm khám và điều trị để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân.

Xem thêm: Nhổ răng khôn giá bao nhiêu tiền?

Nhiễm trùng vết thương

Nhiễm trùng vết thương có thể do quá trình nhổ răng không đảm bảo yếu tố vô trùng hoặc sau khi nhổ răng bệnh nhân chăm sóc sai cách khiến vi khuẩn xâm nhập và gây ra nhiễm trùng.

Khi bị nhiễm trùng, tại vùng nhổ răng khôn sẽ bị sưng tấy kéo dài, chảy mủ và hôi. Khu vực răng nướu xung quanh cũng bị ảnh hưởng và sưng đau.

Bể vỡ xương hàm

Do mọc bất thường và chân răng to nên việc nhổ răng khôn khá phức tạp. Để đảm bản an toàn, cần chia nhỏ chân răng và gắp ra từng phần một. Bác sĩ cần chẩn đoán chính xác tình trạng răng khôn để tính toán lực vừa đủ, tránh quá lực sẽ gây nguy cơ vỡ xương hàm.

Hỏng răng bên cạnh

Răng khôn mọc ngang, mọc lệch sẽ có xu hướng đâm vào răng hàm số 7. Lúc này, Bác sĩ cần có sự khéo léo để có thể nhổ răng khôn mà không làm hỏng răng này.

Tổn thương dây thần kinh

Tổn thương thần kinh sau nhổ răng cũng là một biến chứng sau khi nhổ răng khôn sai kỹ thuật. Vì hàm răng có liên kết chặt chẽ với hệ thống dây thần kinh, đặc biệt tại vị trí mọc răng khôn có nhiều dây thần kinh đi qua nên nếu Bác sĩ không đủ chuyên môn và kinh nghiệm sẽ có thể phạm vào những dây thần kinh này.