TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Biến chứng viêm tủy răng: Cảnh báo dấu hiệu không thể bỏ qua

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 517
Tủy răng là một tổ chức liên kết chứa mạch máu và dây thần kinh nằm trong một hốc giữa ngà răng. Tủy được xem là “trái tim” của răng, đảm bảo sự khỏe mạnh và duy trì sự sống của răng. Vậy nếu răng bị viêm tủy không điều trị kịp thời, lâu dần có thể dẫn đến những biến chứng viêm tủy răng nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Viêm tủy răng là gì?

Viêm tủy răng là tình trạng viêm nhiễm ở khoang tủy của răng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm tủy răng như răng sâu không được điều trị kịp thời, răng bị vỡ làm lộ tủy lâu ngày dẫn đến viêm,.... 

Tuỳ vào mức độ viêm mà bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị phù hợp. Song hầu hết các trường hợp phát hiện sớm đều có thể điều trị, bảo tồn răng tốt mà không phải lấy tủy răng.

Triệu chứng viêm tủy răng 

Triệu chứng viêm tủy răng

Biểu hiện thường thấy nhất của viêm tủy răng:

Cơn đau tự phát kéo dài, hay xảy ra vào ban đêm, đặc biệt khi nằm xuống

Cơn đau xuất hiện khi sử dụng thức ăn hay đồ uống nóng, lạnh

Đau âm ỉ, nhói từng cơn tại khu vực nhỏ sau đó lan ra khu vực xung quanh.

Nếu viêm tủy răng nặng hơn, người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau dữ dội, có cảm giác gõ trống trong tai, răng lung lay,..

Nguyên nhân viêm tủy răng

Tủy răng được bảo vệ bởi các lớp men răng, ngà răng cứng chắc. Nhưng do quá trình sâu răng lâu ngày, chấn thương hoặc nhai vật cứng mà tủy răng có thể dễ dàng bị vi khuẩn tấn công dẫn đến viêm nhiễm.

Nguyên nhân viêm tủy răng không ngờ đến

Bên cạnh những nguyên nhân trên, chế độ ăn uống không lành mạnh, nhiều đường và vệ sinh răng miệng kém cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển cùng các mảng bám chân răng.

Biến chứng viêm tủy răng

Biến chứng viêm tủy răng có thể xảy ra khi không điều trị kịp thời hoặc có điều trị nhưng không hiệu quả. Dưới đây là một số biến chứng phổ biến:

  • Áp xe nha chu (Periradicular abscess): Đây là một biến chứng nghiêm trọng của viêm tủy răng. Nếu nhiễm trùng trong tủy răng không được điều trị thì có thể lan ra và gây nhiễm trùng xung quanh chân răng. Điều này dẫn đến hình thành một túi mủ gọi là áp xe, gây sưng đau ở vùng gần răng bị tổn thương.
  • Bệnh nha chu (Periodontitis): Nếu viêm tủy răng không được chữa trị, nhiễm trùng có thể lan ra và ảnh hưởng đến mô xung quanh chân răng. Khi bệnh nha chu tiến triển theo chiều hướng xấu, nó có thể dẫn đến mất răng.

Biến chứng khôn lường của viêm tủy răng

  • Viêm tủy xương (Osteomyelitis): Nhiễm trùng từ viêm tủy răng lan ra và xâm nhập vào xương hàm có thể gây viêm nhiễm trong xương.

Nhiễm trùng hệ thống: Vi khuẩn từ vùng tủy răng bị viêm có thể đi vào máu và đến các bộ phận của cơ thể gây nhiễm trùng hệ thống. Biến chứng viêm tủy răng này được đánh giá là nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến các cơ quan và mô khác nhau.

Điều trị viêm tủy răng ở đâu?

Răng bị viêm tủy không thể tự lành nếu không được điều trị. Vậy nên hãy đến địa chỉ nha khoa uy tín để được bác sĩ tư vấn và điều trị sớm.

Nha khoa Nhân Tâm tự hào là trung tâm nha khoa uy tín hàng đầu tại Việt Nam sở hữu:

  • Đội ngũ bác sĩ trên 25 năm kinh nghiệm
  • Hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại đón đầu xu hướng nha khoa 4.0
  • Hỗ trợ, chăm sóc tận tâm 

Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đọc đã có được cái nhìn tổng quan về những biến chứng viêm tủy răng. Để đặt lịch khám quý khách vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 5678 hoặc đến ngay Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ nhanh chóng nhé!