TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hướng dẫn cách giảm đau viêm tủy răng hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,299
Biểu hiện thông thường của bệnh viêm tủy răng chính là những cơn đau từ nhẹ đến nặng dần. Vậy giảm đau viêm tủy răng như thế nào? Hãy thử thực hiện các biện pháp giảm đau viêm tủy răng do Nha khoa Nhân Tâm cung cấp để cảm thấy dễ chịu hơn bạn nhé!

Viêm tủy răng là tình trạng tủy răng bị nhiễm trùng do bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công. Biểu hiện phổ biến khi bị viêm tủy răng là các cơn đau răng với nhiều cấp độ khác nhau. Bệnh nhân có thể giảm đau viêm tủy răng bằng các biện pháp tại nhà và tại nha khoa.

Viêm tủy răng là gì?

Tủy răng là bộ phận duy nhất của răng chứa các dây thần kinh và mạch máu, có chức năng cung cấp dưỡng chất cho răng luôn chắc khỏe và dẫn truyền cảm giác, giúp bạn cảm nhận khi có các yếu tố kích thích như nhiệt độ hoặc khi răng gặp vấn đề bất thường.

Viêm tủy răng là một bệnh lý răng miệng do vi khuẩn có hại xâm nhập tủy răng và gây nhiễm trùng tủy răng. Vi khuẩn có thể xâm nhập tủy răng khi cấu trúc răng bị phá vỡ do các bệnh lý như sâu răng, mòn men răng, chấn thương răng hoặc do các thủ thuật xâm lấn xảy ra nhiều lần.

Cấu trúc răng gồm men răng, ngà răng và tủy răng

Viêm tủy răng bao gồm viêm tủy răng có hồi phục và viêm tủy răng không hồi phục. Viêm tủy có hồi phục là tình trạng viêm tủy nhẹ, chỉ đau ở răng khi có các tác nhân kích thích như nhiệt độ, áp suất, không bị đau lan tỏa sang các khu vực khác và có thể hồi phục nếu điều trị đúng cách.

Viêm tủy răng không hồi phục cảnh báo nhiễm trùng nghiêm trọng, đau nhức dữ dội ngay cả khi không có yếu tố kích thích, đau lan tỏa sang tai và đầu, thường kèm các biểu hiện như sưng hàm, sưng mặt, sốt, nổi hạch… Viêm tủy răng không hồi phục cần phải nhanh chóng điều trị loại bỏ phần tủy răng bị nhiễm trùng và hoại tử để tránh gây ra những biến chứng như áp-xe răng, viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu, mất răng…

Răng bị viêm tủy nếu không điều trị có thể gây biến chứng như áp-xe, nhiễm trùng máu…

Hướng dẫn cách giảm đau viêm tủy răng

Để giảm đau viêm tủy răng, bạn có thể thực hiện các biện pháp giảm đau tại nhà với trường hợp viêm tủy mức độ nhẹ và điều trị nha khoa để chấm dứt hẳn cơn đau răng.

  • Chườm lạnh: Sử dụng túi chườm lạnh hoặc khăn bọc đá lạnh để áp lên vùng má nơi răng bị đau trong khoảng 15-20 phút sẽ giúp mạch máu co lại và giảm áp lực mạch máu, làm dịu cơn đau răng.
  • Vệ sinh răng và súc miệng nước muối: Khi bị viêm tủy răng, bạn cần vệ sinh răng miệng thật sạch để ngăn vi khuẩn phát triển. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối vì nước muối có tính sát khuẩn cao giúp làm sạch khoang miệng, và giảm các triệu chứng đau răng.
  • Dùng túi trà, tỏi, gừng, đọt ổi đắp lên vùng răng bị tổn thương: Trà xanh, tỏi, gừng, lá ổi có các thành phần kháng viêm sẽ giúp giảm đau viêm tủy răng hiệu quả. Bạn có thể lấy túi trà hoặc giã tỏi, gừng, đọt ổi rồi đắp lên vùng răng bị đau để giảm nhẹ cơn đau răng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau: Nếu cơn đau răng khiến bạn khó chịu nhưng không thể đến nha khoa điều trị ngay lập tức thì bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo tư vấn của Bác sĩ.
  • Chế độ ăn uống khoa học: Khi bị đau răng, bạn nên hạn chế các thực phẩm dai cứng khiến răng phải hoạt động mạnh hoặc các thực phẩm có lợi cho vi khuẩn gây hại như bánh, kẹo, nước ngọt…
  • Điều trị viêm tủy răng tại nha khoa: Các biện pháp nêu trên chỉ giúp giảm đau tạm thời trong trường hợp bệnh nhân chưa có điều kiện thăm khám và điều trị nha khoa ngay thời điểm răng bị đau. Các Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên tiến hành thăm khám và điều trị tủy răng tại phòng khám răng gần nhất càng sớm càng tốt.

Điều trị tủy răng

Tùy theo mức độ viêm tủy răng mà Bác sĩ sẽ có phương pháp chữa tủy và phục hình phù hợp. Cần loại bỏ hoàn toàn phần tủy răng bị viêm và tiến hành trám răng hoặc bọc răng sứ để bảo vệ răng sau khi chữa tủy. Trong trường hợp viêm tủy quá nặng gây nhiễm trùng và không thể phục hồi răng với các kỹ thuật phục hình thì Bác sĩ có thể sẽ cần nhổ răng để ngăn ngừa biến chứng.