TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bọc răng trẻ em – Nên hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,161
Những trường hợp răng bị sâu vỡ hoặc viêm tủy thường được chỉ định bọc răng sứ sau điều trị để bảo tồn răng thật. Tuy nhiên, nếu những vấn đề trên xảy ra với răng trẻ em thì cần cân nhắc thật kỹ về độ tuổi khi bọc răng trẻ em để đảm bảo an toàn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn có nên bọc răng sứ cho trẻ em hay không?

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ nha khoa, bọc răng trẻ em không nên thực hiện, đặc biệt là trong thời kỳ răng sữa vì có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển răng miệng của trẻ. 

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần tuân thủ tuyệt đối điều này. Một số tình huống cần thiết, việc bọc răng sứ cho trẻ em vẫn có thể được tiến hành theo chỉ định của bác sĩ.

Thế nào là bọc răng sứ?

Bọc răng sứ là biện pháp phục hình thẩm mỹ nha khoa giúp khắc phục các nhược điểm về cấu trúc, hình thể và chức năng răng.

Trong kỹ thuật này, bác sĩ sẽ sử dụng mão răng sứ để bọc bên ngoài răng thật sau khi đã mài cùi. Mão sứ được gắn sát khít và chắc chắn với cùi răng. Đem lại thẩm mỹ cao và khả năng ăn nhai tốt.

Ngoài mong muốn cải thiện thẩm mỹ, bọc răng sứ còn được chỉ định để khôi phục những chiếc răng bị gãy vỡ, sứt mẻ, thương tổn một phần thân răng.

Mặc dù cần mài nhỏ răng nhưng răng thật sẽ được bọc trong mão sứ, hạn chế tối đa các tác động từ bên ngoài tới răng thật.

Kỹ thuật bọc răng sứ

Có nên thực hiện bọc răng trẻ em không?

Theo các bác sĩ nha khoa, không nên thực hiện bọc răng trẻ em, đặc biệt là ở thời kỳ răng sữa. Răng sữa sẽ được thay thế khi trẻ bước vào độ tuổi 6 – 12, các răng vĩnh viễn sẽ mọc lên thế chỗ răng sữa để đảm nhận chức năng thẩm mỹ và ăn nhai ở tuổi trưởng thành.

Nếu tiến hành bọc răng sứ cho trẻ em ở giai đoạn này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới răng vĩnh viễn và cả răng sứ.

Bọc răng trẻ em cản trở quá trình mọc răng vĩnh viễn

Răng là bộ phận không thể tự chữa lành, một khi đã bị mài đi hay bị sứt mẻ, nứt vỡ thì răng không thể tự phát triển lại được. Nếu bọc răng sứ cho trẻ em trong thời kỳ phát triển của răng thì răng không thể phát triển lại được nữa.

Bên cạnh đó, mão răng sứ cứng chắc sẽ gây chèn ép lên các răng bên cạnh đang phát triển, tác động nề đến sự phát triển của các răng xung quanh.

Bọc răng trẻ em có thể khiến trẻ sợ vì phải mài răng

Chắc hẳn không ít bậc cha mẹ có con nhỏ sợ tới nha khoa do tâm lý sợ của trẻ đã hình thành từ những lần thăm khám và điều trị trước đó. Việc mài răng bọc sứ không khả quan trong tình huống này, nghiêm trọng hơn có thể gây ra ám ảnh tâm lý cho trẻ tới mãi về sau.

Mão sứ có thể ngày càng chật

Bọc răng sứ cho trẻ em có thể gây cộm vướng, khó chịu

Ở trẻ nhỏ, răng và xương vẫn trong thời kỳ phát triển mạnh, đây cũng chính là điều mà bác sĩ cần cân nhắc có nên tiến hành bọc răng sứ cho trẻ em không.

Nếu chụp mão sứ ra bên ngoài răng thật thì sau vài năm, răng sứ không còn vừa vặn nữa, tạo cảm giác cộm vướng, khó chịu cho trẻ. Nặng hơn sẽ gây ra cảm giác đau nhức, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân.

Bài viết hữu ích: Răng sứ có tẩy trắng được không? Bí quyết trắng bền lâu

Độ tuổi an toàn để bọc răng sứ

Bọc răng trẻ em được các bác sĩ khuyến cáo chỉ nên thực hiện khi trẻ đủ 18 tuổi trở lên. Lúc này, xương và răng đã phát triển hoàn thiện, tâm lý của trẻ cũng đã vững vàng hơn.

Một số trường hợp có thể thực hiện bọc răng sứ sớm hơn khi 16 – 17 tuổi nếu đáp ứng được các điều kiện về xương và răng.

Vì vậy, để biết chính xác con mình có nên bọc răng hay không, cha mẹ nên đưa trẻ tới nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám trực tiếp. Dựa vào tình trạng thực tế, bác sĩ sẽ tư vấn giải pháp phục hình phù hợp.

Một số trường hợp nên bọc răng trẻ em

Mặc dù bọc răng sứ cho trẻ em không được khuyến khích nhưng không phải tình huống nào cũng tuân thủ tuyệt đối chỉ định này. Trong một số trường hợp cần thiết vẫn có thể tiến hành bọc răng trẻ em:

  • Trẻ có răng vĩnh viễn bị sâu lớn, răng bị gãy vỡ thân và không thể khôi phục bằng cách trám răng.
  • Răng vĩnh viễn bị mòn men răng, mòn chân răng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như chức năng ăn nhai.
  • Trẻ đã lấy tủy răng vĩnh viễn, răng trở nên giòn và rất dễ gãy vỡ.

Răng vĩnh viễn đã lấy tủy thì cần bọc sứ để bảo tồn răng

Như vậy, chắc hẳn các bậc phụ huynh đã không còn băn khoăn có nên bọc răng trẻ em không? Để được tư vấn giải pháp điều trị hiệu quả và an toàn, bạn hãy đưa trẻ tới Nha khoa Nhân Tâm, các bác sĩ tại đây sẽ thăm khám và tư vấn miễn phí cho bạn.