TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách trị xiết ăn răng ở trẻ em an toàn, hiệu quả cao

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,865
Xiết ăn răng là tên gọi khác của bệnh sâu răng ở trẻ. Tùy theo mức độ tổn thương do xiết ăn răng gây ra mà sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu các cách trị xiết răng ở trẻ em an toàn, mang lại hiệu quả cao nhé!

Xiết ăn răng ở trẻ em chính là bệnh sâu răng ở trẻ em. Theo các báo cáo nghiên cứu, có tới hơn 80% trẻ em tại Việt Nam mắc bệnh xiết ăn răng. Tùy theo mức độ tổn thương của răng mà sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp, bao gồm trám răng, bọc răng sứ hoặc nhổ răng sâu.

Xiết ăn răng ở trẻ em là gì? Nguyên nhân gây xiết răng

Xiết ăn răng hay còn gọi là sâu răng, là tình trạng răng bị tổn thương do vi khuẩn tấn công khiến răng xuất hiện những lỗ trên bề mặt răng. Lúc đầu, vi khuẩn tấn công men răng, sau đó sẽ tấn công vào ngà răng và cuối cùng là tủy răng.

Theo các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm, trẻ em rất dễ bị xiết ăn răng, đặc biệt là trẻ từ 2-10 tuổi. Nguyên nhân là do trẻ có sở thích ăn nhiều thực phẩm có đường như bánh, kẹo, nước ngọt có ga, thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ… mà lại chưa biết cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ cấu trúc răng chưa hoàn thiện, men răng còn yếu nên dễ bị vi khuẩn tấn công, dẫn đến răng bị mòn và bị sâu ăn răng, nhiều trường hợp mủn răng chỉ còn chân răng.

Thích ăn đồ ngọt nhưng không chăm sóc răng đúng cách khiến trẻ dễ bị xiết ăn răng

Ngoài ra, trẻ biếng ăn hoặc chưa được chăm sóc đúng cách dẫn đến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, nhất là thiếu canxi, fluor sẽ khiến cho răng của trẻ bị yếu và dễ bị mắc bệnh lý hơn các trẻ khác.

Tình trạng xiết ăn răng không chỉ gây mất thẩm mỹ, giảm khả năng ăn nhai, gây tâm lý tự ti và suy giảm sức khỏe ở trẻ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn. Vì vậy, ba mẹ cần cho trẻ thăm khám sớm để điều trị kịp thời, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm như mất răng, áp-xe răng, nhiễm trùng máu…

Các cách trị xiết răng ở trẻ em an toàn, hiệu quả cao

Xiết ăn răng (sâu răng) đe dọa sức khỏe và đời sống tinh thần của trẻ. Đầu tiên, trẻ bị sâu răng rất dễ bị mọi người trêu chọc vì khiếm khuyết trên răng, khiến trẻ trở nên tự ti, thu hẹp phạm vi xã hội, ngại giao tiếp hay kết bạn. Tiếp theo, răng bị sâu sẽ khiến cho trẻ đau nhức, khả năng nhai, xé thức ăn bị giảm, làm trẻ trở nên khó chịu và cáu gắt, cơ thể không thể hấp thụ hết dinh dưỡng từ thức ăn nên dễ làm trẻ gầy yếu, thiếu dinh dưỡng.

Trẻ bị xiết ăn răng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và sức khỏe của trẻ

Nếu sâu răng không điều trị sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm như mất răng, nhiễm trùng diện rộng, áp-xe răng, viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu… Do đó, cách trị xiết ăn răng ở trẻ em an toàn, hiệu quả luôn là điều mà các bậc phụ huynh quan tâm.

Tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình trạng xiết ăn răng, mà Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, gồm có:

  • Trám răng: Trám răng là phương pháp điều trị sâu trong trong trường hợp răng bị sâu men răng hoặc sâu ngà răng, chưa gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng. Sau khi vệ sinh răng và nạo bỏ phần răng bị sâu, Bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám thẩm mỹ để bít lỗ hổng sâu răng, từ đó phục hồi lại hình dáng răng, cải thiện thẩm mỹ và ăn nhai cho trẻ.

Tùy theo mức độ tổn thương mà sẽ có cách trị xiết ăn răng ở trẻ em thích hợp

  • Chữa tủy, bọc sứ: Trường hợp răng bị sâu trong thời gian dài, các mảng sâu răng đã bị vỡ lớn và gây viêm tủy răng thì Bác sĩ sẽ cần thực hiện loại bỏ phần răng sâu và phần tủy bị viêm để chấm dứt cơn đau cho trẻ. Lúc này, răng của trẻ trở nên khá yếu, giòn và dễ vỡ, Bác sĩ sẽ cân nhắc và nếu cần thiết thì sẽ bọc sứ cho răng bị sâu để bảo vệ răng thật, đồng thời răng sứ giúp trẻ ăn nhai tốt hơn và phục hồi thẩm mỹ cho răng bị sâu.
  • Nhổ răng sâu: Răng bị xiết ăn làm tổn thương nghiêm trọng, không thể trám răng hay bọc răng sứ thì bắt buộc Bác sĩ phải nhổ để tránh nhiễm trùng ổ chân răng hay lây lan sâu răng sang các răng khác. Nếu nhổ răng sữa, Bác sĩ sẽ hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc răng để giảm thiểu ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn. Nếu nhổ răng vĩnh viễn, trẻ sẽ được cấy răng Implant để phục hồi răng mất khi trẻ trưởng thành.

Trám răng chữa xiết ăn răng cho trẻ tại Nha khoa Nhân Tâm

Xiết ăn răng có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho trẻ nếu không được chữa trị sớm. Do đó, Ba mẹ cần cho trẻ thăm khám tại phòng khám nha khoa gần đây uy tín ngay khi có những dấu hiệu bất thường trên răng của trẻ để được chỉ định cách trị xiết ăn răng ở trẻ em phù hợp.