TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Dấu hiệu răng sâu đến tủy là gì? Cần làm gì để khắc phục?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 665
Sâu răng vào tủy là hiện tượng sâu răng đã tiến triển nặng và lan rộng vào tủy, gây ra viêm tủy. Nếu không chữa trị sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng phức tạp, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng. Vậy dấu hiệu răng sâu đến tủy là gì? Cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

Dấu hiệu răng sâu đến tủy sẽ khác nhau qua từng giai đoạn. Bạn cần nắm được những triệu chứng gợi ý điển hình để sớm phát hiện, chữa trị và ngăn chặn biến chứng.

Cách tốt nhất khi gặp vấn đề này là tới nha khoa để thăm khám và điều trị triệt để. Tại đây, các bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá mức độ sâu và chỉ định biện pháp chữa trị thích hợp.

Các dấu hiệu răng sâu đến tủy

Sâu răng là bệnh lý xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn vào cấu trúc răng, làm tổn thương, gãy vỡ mô răng. Răng sâu lâu ngày không chữa trị khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn, phá hủy men răng, ngà răng và ăn sâu vào tủy răng, dẫn đến viêm tủy, thậm chí hoại tử tủy.

Người bị răng sâu vào tủy sẽ phải đối mặt với các cơn ê buốt, đau nhức, ảnh hưởng tới hoạt động ăn nhai. Càng để lâu, mức độ đau sẽ càng tăng lên.

Các dấu hiệu răng sâu đến tủy giúp bạn nhận biết bệnh lý này qua từng giai đoạn bao gồm:

Giai đoạn đầu

Thi thoảng bạn sẽ cảm thấy đau nhức răng, nhất là khi ăn đồ ăn, thức uống nóng, lạnh hoặc khi áp suất thay đổi.

Dấu hiệu răng sâu đến tủy gây ra đau nhức và có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm

Giai đoạn răng sâu vào tủy

Các cơn ê nhức, đau buốt sẽ xảy ra với cường độ nặng và tần suất nhiều hơn. Những cơn đau có thể kéo dài liên tục và đau nhiều hơn vào ban đêm làm cho bạn khó chịu, mệt mỏi, ăn không ngon, công việc hàng ngày cũng vì thế mà bị gián đoạn.

Giai đoạn viêm tủy răng

Răng sâu vào tủy nếu không điều trị sớm sẽ tiến triển nặng gây viêm tủy, chết tủy. Tủy răng khi đã hoại tử thì bạn sẽ không cảm thấy đau nữa và vị trí răng sâu có thể xuất hiện tình trạng lồi thịt.

Dấu hiệu răng sâu đến tủy xuất hiện có nguy hiểm không?

Khi có dấu hiệu răng sâu đến tủy tức là sâu răng đã ở giai đoạn nặng, bạn sẽ phải chịu các cơn đau nhức cực kì khó chịu. Những cơn đau này có thể kéo dài nhiều ngày mà không có chiều hướng giảm đi.

Hoạt động ăn nhai của bạn sẽ bị ảnh hưởng do mô răng đã bị hư hại. Răng trở nên nhạy cảm với thực phẩm lạnh và nóng gây ra cảm giác ê buốt khi ăn, thậm chí là đau buốt đến tận đầu. Hoạt động ăn uống bị cản trở sẽ khiến sức khỏe suy giảm và ảnh hưởng đến cả công việc.

Đau nhức răng khiến bạn ăn không ngon miệng

Nếu bạn không phát hiện được sớm các triệu chứng sâu răng để chữa trị thì tủy răng sẽ bị viêm nhiễm và kéo theo nhiều biến chứng khác như viêm cuống răng, viêm chóp răng, nhiễm trùng, áp xe chân răng, viêm nhiễm lan rộng ra các tổ chức quanh răng và những răng bên cạnh,… Rụng răng, mất răng vĩnh viễn là điều có thể xảy ra.

Biện pháp xử lý khi răng sâu vào tủy

Khi phát hiện bản thân có dấu hiệu răng sâu đến tủy, bạn nên tới nha khoa gần đây để thăm khám và điều trị triệt để. Tại đây, các bác sĩ sẽ giúp bạn đánh giá mức độ sâu và chỉ định biện pháp chữa trị thích hợp.

Trường hợp có thể bảo tồn răng

Điều trị nội nha là phương án được ưu tiên trong trường hợp sâu răng, viêm tủy. Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng để loại bỏ toàn bộ mô tủy đã viêm hoặc hoại tử. Khi ống tủy đã sạch sẽ, bác sĩ sẽ trám kín ống tủy lại để ngăn sự tấn công của vi khuẩn sau điều trị.

Răng sau khi điều trị tủy sẽ không còn đau nữa và bạn có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên, vì tủy răng không còn nên răng cũng không được cung cấp dưỡng chất nữa, một thời gian sau răng sẽ giòn và dễ vỡ hơn.

Vậy nên sau khi diệt tủy, bác sĩ thường tư vấn khách hàng bọc răng sứ để phục hình và bảo tồn răng lâu dài.

Phương pháp điều trị tủy răng

Trường hợp không thể bảo tồn răng

Nếu răng đã sâu quá nặng, các phương án điều trị bảo tồn không phát huy tác dụng, thậm chí làm tăng nguy cơ biến chứng nếu cố giữ lại răng thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn nhổ răng.

Sau khi nhổ bỏ chiếc răng bị hư hại nặng, bạn cần trồng lại răng để bảo đảm thảm mỹ, khả năng ăn nhai và ngăn chặn hậu quả do mất răng gây nên như tiêu xương, xô lệch hàm, tụt lợi, lão hóa sớm,…

Đọc thêm: Phương pháp và địa chỉ chữa trị răng bị sâu đục lỗ

Mong rằng các thông tin Nha khoa Nhân Tâm chia sẻ trên đây đã giúp bạn nắm được các dấu hiệu răng sâu đến tủy để sớm nhận biết và có biện pháp khắc phục kịp thời. Hãy liên hệ với các bác sĩ tại Nhân tâm nếu bạn đang gặp vấn đề về răng miệng để được thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.