TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Độ tuổi niềng răng thích hợp nhất

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 582
Lựa chọn độ tuổi niềng răng thích hợp đóng vai trò rất quan trọng đến thời gian đeo khí cụ niềng, mức độ hiệu quả và cảm giác khi đeo niềng. Vậy độ tuổi nào niềng răng là tốt nhất? Cùng nhau tìm hiểu về độ tuổi thích hợp để niềng răng qua bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng - chỉnh nha được biết đến là một phương pháp nha khoa giúp dịch chuyển răng mọc không đúng vị trí về đúng nơi trên cung hàm, giúp hàm răng được đều đẹp hơn.

Niềng răng vô cùng có ý nghĩa với các trường hợp răng mọc lệch, răng thưa, răng hô, răng móm hay các trường hợp răng bị lệch khớp cắn.

Đâu là độ tuổi niềng răng đạt hiệu quả cao nhất?

Độ tuổi niềng răng được chia thành 3 giai đoạn chính. Mỗi giai đoạn sẽ tương ứng với từng phác đồ điều trị khác nhau. Dưới đây là 3 giai đoạn phổ biến của độ tuổi niềng răng:

Từ 6 – 11 tuổi: Trainer chỉnh nha

Trainer chỉnh nha là phương pháp được áp dụng với trẻ em ở độ tuổi thay răng sữa, mới mọc răng vĩnh viễn. Hàm trainer được làm từ chất liệu silicon và có thể tháo lắp nên rất phù hợp với trẻ nhỏ.

Việc sử dụng hàm trainer từ sớm sẽ giúp trẻ hạn chế được những khiếm khuyết về răng miệng. Tuy nhiên, cần lưu ý là loại khí cụ này chỉ có tác dụng định hướng để răng được mọc đúng vị trí, hỗ trợ hàm phát triển cân đối và giúp trẻ bỏ được những thói quen xấu.

Hoạt động này không thể điều trị hoàn toàn tình trạng khớp cắn bị lệch và không mang lại hàm răng đẹp. Do đó, sau khi đeo hàm trainer, bố mẹ vẫn nên đưa bé đến thăm khám định kỳ và vệ sinh răng miệng cẩn thận.

Từ 12 – 16 tuổi: Độ tuổi “vàng” để tiến hành niềng răng

Giai đoạn này chính là thời điểm vàng để niềng răng. Lúc này răng sữa đã được thay thế dần bởi răng vĩnh viễn, xương hàm chưa ổn định nên việc tác động và uốn nắn sẽ dễ dàng hơn. Qua đó, khung xương mặt sẽ trở nên cân đối, không bị biến dạng.

12-16 tuổi là giai đoạn “vàng” để niềng răng

Khung xương hàm đang trong giai đoạn phát triển nên dễ tương thích với các khí cụ niềng răng. Bác sĩ cũng không cần phải can thiệp quá nhiều đến cấu tạo hàm và cũng không cần nhổ quá nhiều răng mà lại kết quả niềng cuối cùng vẫn tốt.

Việc niềng răng sớm cho trẻ sẽ giảm thiểu những cảm giác như khó chịu, đau, ăn nhai khó khăn,..vv. Bên cạnh đó, niềng răng ở độ tuổi này không gây ảnh hưởng nhiều đến quá trình giao tiếp, hiệu quả niềng cũng rõ rệt và nhanh chóng hơn.

Từ 17 – 35 tuổi: Niềng răng theo chỉ định của bác sĩ

Nếu 12 – 16 tuổi là độ tuổi “vàng” để tiến hành niềng răng vậy từ 17 tuổi trở lên, liệu niềng răng có còn mang lại hiệu quả? Khi chúng ta trưởng thành, các khớp xương hàm đã trở nên hoàn thiện, răng cũng được cố định chắc chắn nên việc niềng răng sẽ khác hơn so với niềng răng đúng giai đoạn vàng. Tuy nhiên, việc niềng răng khi trưởng thành vẫn đem lại hiệu quả đáng kể.

Người trên 17 tuổi nếu muốn niềng răng thì cần đến nha khoa để được bác sĩ kiểm tra và lên phác đồ điều trị phù hợp. Với các kỹ thuật niềng tiên tiến như hiện nay, người trên 30 tuổi vẫn có thể niềng răng và đạt kết quả như ý.

Có nên niềng răng sớm cho trẻ em không?

Niềng răng sớm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Vì vậy, đa số bác sĩ đều khuyên nên cho trẻ em thực hiện các phương pháp chỉnh nha phù hợp từ sớm. Những lợi ích khi niềng răng sớm gồm:

Giảm khó chịu và đau nhức cho trẻ

Xương hàm của trẻ còn mềm, việc dịch chuyển của răng sẽ dễ dàng hơn, nhờ vậy mà khi niềng răng trẻ sẽ ít cảm thấy đau nhức, khó chịu. Việc chỉnh nha từ sớm cũng là một cách hay để bé quen dần với việc khám nha khoa định kỳ và hình thành thói quen chăm sóc răng miệng sớm cho trẻ.

Hạn chế các bệnh lý răng miệng

Việc răng mọc lệch lạc, khấp khểnh sẽ khiến trẻ dễ mắc các bệnh lý về răng miệng nguy hiểm. Việc niềng răng sớm không chỉ giúp khắc phục khiếm khuyết của răng mà còn ngăn ngừa rủi ro việc răng miệng mắc bệnh.

Khi đeo khí cụ niềng sớm, xương hàm của trẻ sẽ không bị phát triển quá mức, từ đó tránh được nguy cơ phải phẫu thuật xương sau này.

Niềng răng sớm giúp bé tránh được các bệnh lý về răng miệng

Ngăn ngừa ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của trẻ khi trưởng thành

Việc lớn lên với một hàm răng khấp khểnh, kém sắc có thể khiến trẻ cảm thấy tự ti. Hàm răng nhiều khiếm khuyết không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp của nụ cười mà còn gây hại cho toàn bộ cấu trúc mặt của trẻ. Việc niềng răng từ sớm sẽ khắc phục được tình trạng này, đảm bảo tự tin và chất lượng cuộc sống của trẻ khi trưởng thành.

Cải thiện ăn nhai và phát âm của trẻ

Răng mọc lệch lạc sẽ khiến quá trình ăn, nhai và nói chuyện, vệ sinh răng miệng của trẻ gặp khó khăn. Nếu ăn nhai khó thì trẻ dễ mắc bệnh lý về dạ dày vì không nhai kỹ thức ăn. Độ tuổi niềng răng thích hợp sẽ giúp trẻ ăn nhai và phát âm đúng cách hơn.

Chỉnh nha từ sớm giúp cải thiện ăn nhai và phát âm của trẻ

Rút ngắn thời gian chỉnh nha cho trẻ

Việc chỉnh nha sớm sẽ giúp rút ngắn thời gian niềng của trẻ, mức độ dịch chuyển răng cũng sẽ tốt hơn. So với khi trưởng thành thì niềng răng càng sớm sẽ lại càng nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên gia, nổi tiếng trong lĩnh vực nha khoa. Các bác sĩ của phòng khám nha khoa Nhân Tâm sẽ thăm khám trực tiếp, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc về độ tuổi niềng răng, quá trình niềng răng cho từng khách hàng bằng sự nhiệt tình và tận tâm, với mong muốn đem đến kết quả niềng răng tốt, bền cùng sức khỏe răng miệng lâu dài.