TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Dụng cụ niềng răng tại nhà có hiệu quả không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 693
Hiểu đúng về các loại dụng cụ niềng răng tại nhà để sử dụng đúng cách là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Đây là sản phẩm được quảng cáo rộng rãi ở nhiều nơi trên thị trường, thu hút sự chú ý của khách hàng. Vậy sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà có thực sự là phương pháp mang lại hiệu quả không?

Dụng cụ niềng răng tại nhà còn được biết đến là hàm niềng trainer. Sản phẩm này thu hút rất nhiều sự chú ý của người dùng vì được làm từ chất liệu silicone, có góc bo tròn; trông có vẻ thoải mái hơn so với niềng mắc cài truyền thống.

Cách sử dụng hàm niềng răng trainer khá đơn giản. Bạn chỉ cần đeo khay trong khoảng 1 đến 2 giờ vào ban ngày; và đeo lại vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Niềng răng tại nhà tiềm ẩn những rủi ro nào?

Rủi ro lớn nhất của người sử dụng chính là không có sự giám sát của bác sĩ. Nếu gặp vấn đề nào trong quá trình niềng răng, bạn sẽ không có giải pháp thích hợp. Theo thời gian dài sử dụng, tình trạng răng sẽ dần trở nên nghiêm trọng hơn. Việc điều trị có thể sẽ tốn kém chi phí hơn dự kiến ban đầu rất nhiều.

Bên cạnh đó, chất liệu của khay niềng có thể không đạt tiêu chuẩn y tế, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe răng miệng.

Việc niềng răng tại nhà còn tạo tác động đến khớp cắn và định hình khuôn mặt của bạn. Những tổn thương có thể làm lệch khớp cắn, gây đau khi ăn uống; bệnh nha chu; thậm chí là làm răng bị thưa.

Niềng răng tại nhà có thật sự mang lại hiệu quả?

Rất nhiều người không có chuyên môn nha khoa đã đưa ra các đồn đoán không có căn cứ xác thực về việc thực hiện niềng răng tại nhà.

Trong khi chưa có bất kỳ báo cáo khoa học nào liên quan đến kết quả của phương pháp này nhưng chúng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và hậu quả khôn lường. Khi niềng răng tại nhà, bạn có thể sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro bao gồm:

Thường xuyên đau nhức và ê buốt răng

Khi sử dụng các dụng cụ tự chế tại nhà, lực kéo của chúng thường không đủ mạnh dẫn tới việc răng bị kéo sai vị trí hoặc dịch chuyển trở lại vị trí ban đầu. Lúc này, hiện tượng ê buốt và đau nhức răng sẽ xuất hiện khiến bạn cảm thấy không thoải mái.

Cảm giác ê buốt và đau nhức răng khiến bạn cảm thấy không thoải mái

Răng bị lung lay

Đây là một vấn đề cực kỳ phổ biến và có thể bắt gặp ở hầu hết những người sử dụng bộ dụng cụ niềng răng tại nhà. Nhất là với những bạn sử dụng dây thép và dây thun tự chế để chỉnh nha thì tình trạng này là điều không thể tránh khỏi.

Các loại vật liệu cứng này sẽ gây tổn thương đến mô mềm cùng mô xương quanh răng khiến cho chân răng trở nên yếu hơn và dễ bị lung lay. Tình trạng này gây ra hậu quả trực tiếp là việc ăn nhai các thức ăn cứng sẽ rất khó khăn, kéo theo đó là ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày và hệ tiêu hoá.

Răng bị xô lệch mạnh hơn

Vấn đề “tiền mất tật mang” khi dùng dụng cụ chỉnh nha tại nhà tiếp theo là vấn đề mà rất nhiều người đã và đang phải đối mặt. Do lực kéo từ các dụng cụ tự chế rất khó kiểm soát nên tình trạng răng bị dịch chuyển sai vị trí, phương hướng là điều rất dễ hiểu.

Từ đó mà tình trạng răng khấp khểnh, bị xô lệch mạnh hơn trước xảy ra, dẫn tới mất thẩm mỹ và mất tự tin trong giao tiếp.

Biến chứng chết tuỷ hoặc viêm tuỷ răng

Rất nhiều người khi đeo dụng cụ niềng răng tại nhà thường chủ quan với những biến chứng như viêm tuỷ răng hay chết tuỷ. Có rất nhiều người khi đeo các dụng cụ tự chế này đã gặp phải những biến chứng không mong muốn.

Vậy nên khi ăn đồ quá nóng, quá lạnh, đồ ngọt hay đồ chua cay thường có cảm giác ê buốt và nhức nhối ở phần chân răng. Đây chính là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo của việc bị viêm và chết tuỷ răng. Nguy hiểm hơn là có thể xảy ra hiện tượng đứt mạch máu dưới răng, dẫn đến nhiều hệ luỵ khôn lường.

Bị lệch khớp cắn và lệch xương

Thêm một tình trạng phổ biến nữa thường gặp khi sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà mà rất nhiều người đang gặp phải. Đặc biệt là với những trẻ mới thay răng sữa thì hậu quả này xảy ra rất phổ biến.

Nguyên nhân là vì xương hàm khi mới thay răng sữa còn khá yếu, chưa phát triển hết khiến răng có thể dịch chuyển nhầm hướng và kéo theo xương hàm, khớp cắn bị lệch.

Nhiễm trùng vùng nướu

Các dụng cụ chỉnh nha tại nhà nếu không được vệ sinh, làm sạch định kỳ có thể trở thành ổ chứa vi khuẩn. Vì vậy mà hiện tượng nhiễm trùng vùng nướu hoàn toàn có thể diễn ra, gây ra nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt cũng như nguy hại cho sức khoẻ của bạn.

Dụng cụ chỉnh nha tại nhà không được vệ sinh sẽ làm vi khuẩn sinh sôi, gây nhiễm trùng vùng nướu

Chưa dừng ở đó, đối với những trường hợp sử dụng thun buộc để chỉnh nha có thể dẫn đến tình trạng dây trượt lên chân răng. Hậu quả là lấn vào nướu, cắt đứt nguồn cung cấp máu khiến tình trạng viêm nướu trở nên trầm trọng hơn.

Xem thêm: Niềng răng đau không? Cách giảm đau khi đeo niềng

Bạn nên lựa chọn giải pháp thay thế nào?

Quá trình niềng răng yêu cầu bạn đầu tư về thời gian, chi phí, và cả sự kiên nhẫn. Nhưng nếu lựa chọn không đúng sản phẩm, có thể bạn sẽ vừa tốn kém chi phí; lại vừa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có rất nhiều giải pháp khác trên thị trường có thể giúp bạn có được hàm răng thẳng và đều, lại rất an toàn nhờ có sự giám sát của bác sĩ.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp những thông tin về dụng cụ niềng răng tại nhà đến bạn. Hy vọng qua bài viết của trên chúng tôi, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích trước khi thực hiện niềng răng. Nếu bạn đang sở hữu hàm răng mọc khấp khểnh, không đều nhau hoặc bị móm, hô, hãy liên hệ ngay nha khoa gần đây để được hỗ trợ kịp thời.