TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lấy tủy răng có đau không? Quy trình chữa tủy

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 963
Lấy tủy răng được thực hiện trong trường hợp răng bị tổn thương đến tủy. Vậy lấy tủy răng có đau không và quy trình chữa tủy răng gồm các bước nào? Nha khoa Nhân Tâm sẽ giải đáp cho bạn ngay sau đây.

Tủy răng là bộ phận vô cùng quan trọng trong cấu trúc răng. Tủy răng đóng vai trò nuôi dưỡng răng và dẫn truyền cảm giác nhờ hệ thống dây thần kinh và mạch máu liên kết với nhau. Bệnh viêm tủy răng xảy ra khi vi khuẩn tấn công làm tổn thương tủy và gây đau đớn cho bệnh nhân.

Lấy tủy răng có đau không phụ thuộc vào việc bạn lấy tủy răng ở đâu. Nếu được chữa tủy đúng kỹ thuật ở cơ sở uy tín, thì bạn sẽ không cảm thấy đau khi thực hiện.

Khi nào cần lấy tủy răng?

Trước khi tìm lời giải đáp cho câu hỏi “lấy tủy răng có đau không?”, chúng ta cùng tìm hiểu lấy tủy răng được thực hiện khi nào nhé.

Tủy răng là hệ thống mô mềm, các dây thần kinh và mạch máu nằm sâu bên trong thân răng, được bảo vệ bởi lớp ngà răng và men răng. Tủy răng giúp nuôi dưỡng răng và dẫn truyền cảm giác để giúp chúng ta nhận biết khi có các kích thích từ bên ngoài tác động đến răng.

Cấu tạo của răng

Viêm tủy răng xảy ra khi vi khuẩn tấn công và phá hủy lớp men răng và ngà răng, sau đó xâm nhập vào tủy răng và gây ra tình trạng nhiễm trùng. Viêm tủy răng được chia thành hai dạng gồm viêm tủy răng có thể hồi phục: mức độ nhẹ, răng bị ê nhức khi có các tác nhân kích thích như nhiệt độ, thức ăn chua, cay, cứng… và viêm tủy răng không thể hồi phục: mức độ nặng, đau nhức dữ dội ngay cả khi không có tác nhân kích thích.

Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm tủy răng bao gồm sâu răng, chấn thương răng, mòn răng, nha chu… Phương pháp điều trị viêm tủy răng dứt điểm chính là thực hiện chữa tủy. Phần tiếp theo Bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn “lấy tủy răng có đau không”, cùng đọc nhé!

Sâu răng vào tủy

Lấy tủy răng có đau không?

Lấy tủy răng có đau không được quyết định bởi tay nghề và kinh nghiệm của Bác sĩ cũng như công nghệ chữa tủy tại nha khoa.

Nha khoa Nhân Tâm sở hữu đội ngũ Bác sĩ chuyên môn sâu với hơn 20 năm kinh nghiệm, kết hợp ứng dụng máy móc, công nghệ hiện đại trong thăm khám và điều trị, giúp điều trị viêm tủy răng nhẹ nhàng, nhanh chóng.

Trước khi lấy tủy răng, bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ nên quá trình thực hiện hoàn toàn không gây đau hay khó chịu cho bệnh nhân. Sau khi hoàn tất quy trình chữa tủy, bệnh nhân có thể cảm thấy ê nhức nhẹ trong khoảng 1-2 giờ đầu do vật liệu trám ống tủy chưa kịp thích nghi với môi trường khoang miệng. Cảm giác khó chịu sẽ giảm dần và mất hẳn nên bạn không cần lo lắng lấy tủy răng có đau không nữa.

Quy trình điều trị viêm tủy răng

Nếu đã hết lo lắng lấy tủy răng có đau không, thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem quy trình chữa tủy răng chuẩn gồm những bước nào nhé!

Bước 1: Thăm khám tổng quát và tư vấn

Đầu tiên Bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám răng để đánh giá sơ bộ về nguyên nhân và tình trạng răng. Sau đó bệnh nhân sẽ được chụp phim CT Cone Beam 3D để xác định mức độ nhiễm trùng, cấu trúc răng, chiều dài ống tủy… Từ đó, Bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị và tư vấn cho bệnh nhân nguyên nhân viêm tủy răng, quá trình điều trị, chi phí điều trị…

Thăm khám tổng quát và tư vấn

Bước 2: Vệ sinh răng miệng và gây tê

Bệnh nhân được hướng dẫn vệ sinh răng miệng và súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn để đảm bảo yếu tố vô trùng trong quá trình lấy tủy răng. Tiếp đó, Bác sĩ loại bỏ các mảng bám vôi răng và tiến hành gây tê cho bệnh nhân. Loại thuốc tê, liều lượng sử dụng được tính toán cẩn thận để đảm an toàn tuyệt đối.

Bước 3: Đặt đế cao su

Vị trí răng cần lấy tủy sẽ được đặt đế cao su để ngăn hóa chất trong quá trình lấy tủy không rơi vào dạ dày của bệnh nhân.

Bước 4: Lấy tủy răng

Bước tiếp theo trong quá trình điều trị viêm tủy răng, Bác sĩ sẽ khoan một đường trên răng thông với buồng tủy và tiến hành hút sạch tủy răng bị tổn thương ra ngoài và bơm rửa buồng tủy.

Thực hiện hút tủy răng bị tổn thương

Bước 5: Trám bít ống tủy

Sau khi loại bỏ tủy răng bị tổn thương, Bác sĩ sẽ tạo hình ống tủy và trám bít lại các ống tủy bằng vật liệu chuyên dụng.

Bước 6: Phục hình răng sau chữa tủy

Tùy theo mức độ viêm tủy răng mà Bác sĩ sẽ tư vấn bọc răng sứ, trám răng… để bảo vệ răng vì răng sau điều trị tủy thường trở nên nhạy cảm và dễ bị tác động gây vỡ, mẻ răng.

Bước 7: Hướng dẫn chăm sóc răng miệng sau khi điều trị viêm tủy răng

Bác sĩ kiểm tra và hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc, bảo vệ răng miệng. Sau đó hẹn lịch tái khám cho bệnh nhân.

Lấy tủy răng hoàn toàn không đau nên khi bị viêm tủy răng bệnh nhân cần thăm khám và điều trị sớm để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm về sau. Nếu còn thắc mắc gì xung quanh vấn đề “lấy tủy răng có đau không”, các bạn vui lòng liên hệ Hotline 1900 56 5678 để được các Bác sĩ tại Nhân Tâm giải đáp chi tiết nhé!