TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhận biết sớm dấu hiệu sâu răng đến tủy

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 700
Sâu răng đến tủy là tình trạng sâu răng đã tiến triển nặng, lây lan đến tủy và dẫn đến viêm nhiễm. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên những hậu quả khôn lường, đặc biệt là làm mất răng. Việc nhận biết sớm dấu hiệu sâu răng đến tủy sẽ giúp bạn điều trị hiệu quả, ngăn ngừa những biến chứng đáng tiếc.

Sâu răng là tình trạng răng bị tấn công bởi vi khuẩn, khiến mô răng bị tổn thương, có thể tạo lỗ trên bề mặt răng. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến mô răng bị phá hủy nhiều hơn, lây lan đến tủy và gây viêm tủy răng.

Dấu hiệu sâu răng đến tủy thường gặp đó là: đau nhức dữ dội, kéo dài liên tục, nhất là về đêm, gây mất ngủ, khó khăn khi ăn nhai, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và làm việc.

Dấu hiệu sâu răng đến tủy cần biết

Sâu răng đến tủy được đánh giá là tình trạng sâu răng nặng, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và triệt để. Để có thể điều trị tình trạng này một cách tốt nhất, hãy nhận biết sớm qua các dấu hiệu sâu răng đến tủy sau:

  • Đau nhức: Một trong những dấu hiệu sâu răng đến tủy đầu tiên là tình trạng đau nhức. Cơn đau có thể đến khi ăn uống hoặc ngay cả khi không có bất kỳ tác động gì. Đau có thể tăng lên vào ban đêm và kéo dài liên tục, gây khó ngủ.
  • Nhạy cảm với nhiệt độ: Răng có thể trở nên nhạy cảm với thức ăn hoặc thức uống quá lạnh, nóng. Điều này là do tủy răng bị tổn thương và dễ bị kích thích bởi những thay đổi nhiệt độ.
  • Sưng và đỏ ở vùng quanh răng: Sự viêm nhiễm do sâu răng đã lan đến tủy có thể làm cho nướu bị sưng, đỏ và tạo cảm giác đau.

Sâu răng đến tủy gây đau nhức

Sâu răng đến tủy có nguy hiểm không?

Sâu răng đến tủy là một tình trạng nguy hiểm và cần được xử lý kịp thời. Bởi tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề và tác động nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và cả sức khỏe tổng thể.

Người bệnh có thể phải đối mặt với những cơn đau nhức dữ dội ngay cả khi không có bất kỳ tác động nào, thậm chí những cơn đau còn không có dấu hiệu thuyên giảm và kéo dài trong nhiều ngày. Đây cũng là dấu hiệu sâu răng đến tủy phổ biến mà bạn có thể nhận biết.

Bên cạnh đó, khi sâu răng đến tủy, việc ăn nhai cũng sẽ rất khó khăn. Răng sẽ rất nhạy cảm với thức ăn quá nóng hay quá lạnh, gây ê buốt lên tận đầu. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, gây suy nhược cơ thể, ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc.

Ngoài ra, nếu không nhận biết sớm các dấu hiệu sâu răng đến tủy và điều trị đúng cách thì có thể gây nên nhiều biến chứng như: viêm chóp răng, viêm cuống răng, áp xe ổ răng, nhiễm trùng sang các răng khác,... Đặc biệt, mất răng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Sâu răng đến tủy nếu không điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm

Xem thêm: Sâu răng có niềng được không? Lưu ý khi niềng răng sâu

Điều trị sâu răng đến tủy như thế nào?

Phát hiện dấu hiệu sâu răng đến tủy và có giải pháp điều trị phù hợp là điều rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe răng miệng, đồng thời ngăn chặn các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Biện pháp hiệu quả và phổ biến nhất khi điều trị sâu răng đến tủy là điều trị nội nha. Đây là phương pháp mà bác sĩ sẽ loại bỏ phần tủy răng và các mô bị nhiễm trùng để ngăn ngừa sâu răng phát triển. Sau đó làm sạch ống tủy và thực hiện trám bít bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng.

Thông thường, sau khi điều trị tủy, bác sĩ sẽ khuyến khích người bệnh nên bọc răng sứ. Răng khi đã lấy tủy thì rất giòn và dễ vỡ, bọc răng sứ sẽ giúp bảo vệ răng thật bên trong, khôi phục thẩm mỹ và chức năng ăn nhai cho răng, đồng thời duy trì độ bền lâu dài.

Trường hợp dấu hiệu sâu răng đến tủy quá nặng, khiến việc điều trị tủy và phục hồi răng không hiệu quả, nhổ răng sẽ là giải pháp được bác sĩ chỉ định.

Nên điều trị sâu răng ở những nha khoa uy tín

Dấu hiệu sâu răng đến tủy có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Việc chăm sóc răng miệng đúng cách, duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và thường xuyên kiểm tra tình trạng răng tại địa chỉ nha khoa tốt sẽ giúp bạn phòng tránh tình trạng này.

Hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí về tình trạng răng miệng của mình nhé.