TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau hàm răng ố vàng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 794
Không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, hàm răng ố vàng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân. Đó là những rủi ro nào? Răng ố vàng có cần điều trị hay không? Chúng tôi sẽ phân tích chi tiết cho bạn qua bài viết sau đây.

Răng ố vàng là khuyết điểm về màu sắc răng thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra và ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho cơ thể. Điều trị hàm răng ố vàng không chỉ giúp chúng ta nâng cao thẩm mỹ mà còn phòng tránh được những rủi ro tiềm ẩn do răng ố vàng gây ra.

Nguyên nhân và tác hại của hàm răng ố vàng

Răng ố vàng, xỉn màu là vấn đề bất thường về màu sắc răng, khiến răng không có màu trắng trong tự nhiên mà chuyển sang màu vàng, nâu, xám… Tình trạng này gây mất thẩm mỹ, khiến nhiều người tự ti khi giao tiếp với người khác.

Răng bị đổi màu có thể xuất phát từ những yếu tố bên ngoài như vệ sinh răng miệng sai cách, sử dụng thường xuyên các thực phẩm gây màu như cà phê - trà, hút thuốc lá,... Hoặc cũng có thể từ những nguyên nhân bên trong như di truyền, cấu trúc men răng yếu, tác dụng phụ của các loại thuốc kháng sinh như tetracycline hoặc do tình trạng dư thừa fluor gây nên.

Bên cạnh vấn đề thẩm mỹ, hàm răng ố vàng còn là dấu hiệu cảnh báo những nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân của bạn. Dưới đây là những tác hại khôn lường khi răng bị ố vàng mà bạn nên biết:

1. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ

Ông bà ta ngày xưa có câu “Cái răng cái tóc là góc con người”. Yếu tố đầu tiên để đánh giá nụ cười đẹp chính là một hàm răng trắng trong không tì vết. Khi răng bị ố vàng, sẽ làm cho nụ cười trở nên kém duyên, gây tâm lý tự ti, ngại giao tiếp, ngại cười cho những ai không may sở hữu.

Để có một cuộc sống thuận lợi, thành công trong công việc, tình cảm… thì không thể thiếu vai trò của hoạt động giao tiếp. Do đó, nếu hàm răng ố vàng sẽ giảm đi khả năng giao tiếp và sự kết nối của bạn đối với các mối quan hệ xã hội, khiến cho cuộc sống trở nên khó khăn hơn.

Răng ố vàng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ

2. Suy giảm sức khỏe răng miệng

Các mảng bám màu trên răng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và tấn công răng miệng. Do đó, người bị ố vàng răng có nguy cơ mắc phải các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, tụt nướu, nha chu,… gấp đôi so với người có hàm răng trắng, khỏe mạnh. Bên cạnh đó, răng ố vàng có tuổi thọ thấp hơn so với răng có màu bình thường, dễ bị lão hóa nhanh và tăng nguy cơ rụng răng sớm.

Trường hợp răng nhiễm kháng sinh nặng hay nhiễm fluor còn có thể làm suy yếu men răng, khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công và phá hủy cấu trúc răng gây sâu răng, viêm tủy răng, mất răng…

Răng ố vàng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng

3. Cảnh báo sức khỏe cơ thể

Tình trạng sức khỏe răng miệng kém do vi khuẩn trú ngụ trong các mảng bám màu trên răng tấn công sẽ kéo theo sức khỏe cơ thể suy giảm. Vi khuẩn trong miệng thường xuyên gây ra các bệnh lý như viêm họng, viêm Amidan, viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới…

Ngoài ra, màu sắc răng bất thường còn là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý liên quan đến tim mạch, tiểu đường… nên cần theo dõi và thực hiện thăm khám để có thể nhận biết tình trạng sức khỏe của bản thân.

Răng ố vàng có thể khắc phục bằng các điều trị nha khoa

Răng sứ thẩm mỹ - Giải pháp hoàn hảo khắc phục răng ố vàng

Khuyết điểm ố vàng răng hoàn toàn có thể khắc phục bằng các điều trị nha khoa chuyên sâu. Tùy theo nguyên nhân và mức độ nhiễm màu răng mà Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp tối ưu nhất.

Thông thường răng nhiễm màu nhẹ hoặc nhiễm màu do thực phẩm, do vệ sinh răng miệng kém thì có thể thực hiện tẩy trắng răng để giúp răng trắng sáng hơn. Đối với trường hợp răng nhiễm màu nặng, răng nhiễm kháng sinh, răng nhiễm fluor, răng bị vàng bẩm sinh… thì tẩy trắng răng sẽ không mang đến hiệu quả như mong muốn, lúc này bạn có thể thực hiện răng sứ thẩm mỹ để “thay áo trắng” cho hàm răng ố vàng.

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để tìm nguyên nhân và xác định mức độ nhiễm màu răng để tư vấn cho bạn phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ hoặc dán sứ Veneer. Bọc răng sứ sẽ giúp bạn nhanh chóng tạm biệt hàm răng ố vàng ngay cả vàng răng mức độ nặng nhất, đồng thời là giải pháp hoàn hảo nếu tình trạng răng ố vàng đi kèm các bệnh lý như sâu răng, viêm tủy răng…

Trong khi đó, dán sứ Veneer sẽ giúp bạn làm đẹp răng mà không cần xâm lấn quá nhiều đến răng thật, có thể không cần mài răng hoặc mài với tỉ lệ rất nhỏ, giúp bạn an tâm khi thực hiện.

Phương pháp dán sứ Veneer và bọc răng sứ thẩm mỹ

Không chỉ dừng lại ở vấn đề cải thiện màu sắc răng, khi sử dụng dịch vụ răng sứ thẩm mỹ, bạn có thể lựa chọn dáng răng sứ yêu thích, tôn lên ngoại hình và cá tính của mình. Ngoài ra, răng sứ còn giúp bạn bảo vệ răng thật trước các tác động từ bên ngoài, tránh được những nguy cơ các bệnh lý răng miệng. Những ưu điểm vượt trội của răng sứ thẩm mỹ có thể kể đến như:

  • Răng sứ có hình dáng, màu sắc, độ trong, bóng tương tự như răng thật, mang đến thẩm mỹ tự nhiên, giúp bạn sở hữu nụ cười duyên dáng và tự tin trong giao tiếp xã hội.
  • Chất liệu sứ nha khoa có độ cứng chắc hơn răng thật, tăng cường hoạt động ăn nhai của răng, nhờ đó mọi người có thể thoải mái ăn uống những món yêu thích.
  • Răng sứ có độ bền cao, tính ổn định lâu dài, khó bị nứt – gãy và có tuổi thọ lên đến 20 năm nếu được chăm sóc đúng cách.
  • Thời gian thực hiện nhanh, có nhiều loại răng sứ để khách hàng lựa chọn phù hợp với yêu cầu và tài chính của bản thân.
  • Làm răng sứ đúng kỹ thuật sẽ không gây đau, không khó chịu và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Gắn răng sứ cho khách hàng tại Nhân Tâm

Sở hữu hàm răng sứ phiên bản hoàn hảo nhất với công nghệ chế tác răng sứ CAD/CAM

Công nghệ chế tác răng sứ góp phần then chốt để tạo nên một chiếc răng sứ hoàn hảo. Trước đây, khi chế tác răng sứ, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng kỹ thuật lấy dấu răng bằng cao su và nung - đúc sứ thủ công. Phương pháp làm răng sứ truyền thống này tốn nhiều thời gian, có sai số và sẽ phải làm lại từ đầu nếu kết quả không được như ý.

Công nghệ CAD/CAM trong nha khoa

Công nghệ CAD/CAM ra đời đã khắc phục được những nhược điểm của kỹ thuật răng sứ cũ, tối ưu hóa thời gian cho khách hàng. Công nghệ này được phát triển bởi hệ thống Sirona của Đức, cho phép thiết kế và sản xuất răng sứ dưới sự hỗ trợ của máy tính. Các nhà nghiên cứu đã không ngừng phát triển hệ thống CAD/CAM, đến nay phiên bản mới nhất được tích hợp nhiều tính năng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả bác sĩ và khách hàng:

  • Bác sĩ trực tiếp nhập dữ liệu răng của khách hàng lên phần mềm máy tính để hệ thống tính toán hình dạng, màu sắc răng và đề xuất những thiết kế phục hình phù hợp, sau đó bác sĩ có thể dễ dàng chỉnh sửa và tạo ra phiên bản răng hoàn hảo nhất cho khách hàng.
  • Công nghệ CAD/CAM cho phép bác sĩ nha khoa trực tiếp chế tác phục hình và có thể sản xuất răng sứ ngay sau 1 giờ. Như vậy, khách hàng chỉ cần mất 1 lần hẹn để làm răng sứ với số lượng ít và chỉ cần 2 lần hẹn nếu làm với số lượng răng nhiều hoặc phục hình toàn hàm, tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng bận rộn.
  • Dữ liệu răng của khách hàng được nhập trực tiếp lên phần mềm máy tính, tránh được tình trạng sai sót so với công nghệ cũ. Nhờ đó, các thiết kế răng sứ hoàn toàn chính xác với đặc điểm của từng khách hàng, mang lại tính cá nhân hóa cao.
  • Bác sĩ có thể chỉnh sửa thiết kế răng sứ bất kỳ lúc nào trước khi chế tác cũng như có thể dễ dàng tinh chỉnh lại răng sau chế tác mà không cần phải làm lại từ đầu, không cần tốn nhiều thời gian.
  • Răng sứ được sản xuất bởi công nghệ CAD/CAM đạt độ chính xác từng milimet. Do đó, hình dáng, màu sắc, vân răng, độ trong – bóng của răng, độ phản quang hoàn toàn chân thực và tự nhiên như răng thật, mang lại giá trị thẩm mỹ tối ưu cho khách hàng.
  • Công nghệ CAD/CAM tạo ra những chiếc răng sứ với độ cứng chắc vượt trội, khít sát với răng thật, không gây cộm vướng, đảm bảo chức năng ăn nhai. Đồng thời răng sứ CAD/CAM không gây kích ứng, an toàn tuyệt đối cho cơ thể.

Ứng dụng công nghệ CAD/CAM tại Nha khoa Nhân Tâm

Dù được ưa chuộng nhờ tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai xuất sắc nhưng khi làm răng sứ, bạn cần lưu ý lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để tránh tình trạng sử dụng công nghệ sản xuất răng sứ cũ hoặc mài răng quá tỷ lệ cho phép làm hỏng răng thật và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nếu không may gặp phải tình trạng răng ố vàng, xỉn màu nhưng không thể tẩy trắng răng thì bạn cũng không cần quá lo lắng, công nghệ thẩm mỹ răng sứ CAD/CAM kết hợp với đội ngũ Bác sĩ răng sứ chuyên sâu tại Nha khoa Nhân Tâm sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ khuyết điểm về màu sắc răng để sở hữu nụ cười mơ ước.