TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sâu răng bị buốt – Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 336
Sâu răng bị buốt khiến bạn khó chịu khi ăn nhai và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống? Hãy cùng Nhân Tâm tìm hiểu xem tình trạng này do đâu, có nguy hiểm không và có những phương pháp điều trị nào nhé.

Sâu răng bị buốt là tình trạng ê buốt răng do sâu răng gây ra. Khi có cảm giác ê buốt, có nghĩa là sâu răng đã tiến triển và cần phải điều trị nhanh chóng để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Vì sao sâu răng bị buốt?

Sâu răng bị buốt là một trong những triệu chứng thường gặp ở người bị sâu răng. Chúng ta cảm nhận được sự ê buốt là nhờ tủy răng vì tủy răng chứa hệ thống mạch máu và thần kinh giúp nuôi dưỡng sự sống cho răng, đồng thời giúp dẫn truyền cảm giác khi có các kích thích từ bên ngoài như nhiệt độ nóng/lạnh…

Khi bị sâu răng, có nghĩa là các cấu trúc răng như men răng, ngà răng hoặc tủy răng đã bị tổn thương. Sâu men răng sẽ không gây ra cảm giác đau nhức hay ê buốt nên rất khó nhận biết để điều trị trong giai đoạn này. Sâu men răng không được điều trị sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào ngà răng và tủy răng, gây sâu ngà răng hoặc sâu lan vào tủy răng, tạo cảm giác ê buốt, đau nhức cho bệnh nhân.

Sâu răng lan vào tủy sẽ gây đau nhức, ê buốt răng

Sâu răng bị buốt sẽ dễ dàng nhận thấy khi chúng ta sử dụng thức ăn, đồ uống có nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh, hoặc khi đánh răng, ăn thức ăn dai cứng… Nếu sâu răng đã lan vào tủy răng, thì bạn sẽ thường xuyên gặp tình trạng sâu răng bị buốt ngay cả khi không có các tác nhân kích thích. Mức độ ê buốt nặng kèm theo các triệu chứng như sốt, sưng hàm, sưng mặt… là những dấu hiệu cho thấy sâu răng ở mức báo động, cần phải thăm khám và điều trị ngay lập tức.

Sâu răng bị buốt chữa trị như thế nào?

Đừng chần chừ việc thăm khám và điều trị khi bạn có hiện tượng sâu răng bị buốt, dù là những cơn ê buốt nhẹ và thoáng qua. Bởi sâu răng nếu không chữa trị sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm. Sau khi tiến hành thăm khám, tùy theo mức độ sâu răng mà Bác sĩ sẽ điều trị bằng những phương pháp sau đây:

1. Trám răng

Trám răng áp dụng với những trường hợp sâu răng bị buốt ở mức độ nhẹ, sâu ngà răng hoặc sâu tủy răng chưa nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ vệ sinh và loại bỏ mô răng bị sâu, sau đó dùng vật liệu chuyên dụng để trám bít lỗ sâu răng. Vật liệu trám răng được sử dụng phổ biến nhất là Composite nhờ độ bền và tính thẩm mỹ cao.

Trám răng sâu

Trám răng sâu là kỹ thuật nha khoa tương đối đơn giản, nếu thực hiện ở cơ sở nha khoa uy tín thì sẽ không gây đau hay khó chịu, không để lại biến chứng cho bệnh nhân. Thời gian trám răng từ 20-30 phút/ răng.

2. Bọc răng sứ

Đối với trường hợp sâu răng vào tủy, Bác sĩ sẽ tiến hành điều trị tủy để loại bỏ phần tủy răng đã bị tổn thương hay hoại tử. Sau khi điều trị tủy, răng sẽ trở nên yếu, giòn và dễ gãy hơn. Chúng ta cần bảo vệ chiếc răng đã điều trị tủy bằng phương pháp bọc răng sứ.

Bọc răng sứ cho răng sau điều trị tủy không chỉ ngăn chặn các tác nhân bên ngoài làm tổn thương răng thật, mà còn thực hiện chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho răng vì răng sứ có độ cứng chắc hơn răng thật, màu sắc và hình dáng răng sứ vô cùng tự nhiên.

Bọc răng sứ

Sau khi điều trị tủy và bọc răng sứ, bạn sẽ thoát khỏi cảm giác răng sâu bị buốt. Nên chọn loại răng sứ toàn sứ để đạt hiệu quả cao nhất, không bị đen viền nướu và thẩm mỹ tối ưu. Đồng thời, cần thực hiện tại trung tâm nha khoa chất lượng cao để tránh các biến chứng như nhiễm trùng, hôi miệng, đau nhức… do bọc răng sứ.

3. Nhổ răng

Trường hợp răng sâu nặng, chỉ còn chân răng hay biến chứng sâu răng như viêm mô tế bào, viêm tủy răng không thể hồi phục… thì có thể cần phải nhổ răng sâu để bảo đảm an toàn cho sức khỏe răng miệng. Bác sĩ sẽ khám và cân nhắc, cố gắng giữ răng thật, nếu không được mới chỉ định phương án nhổ răng nên bạn không cần lo lắng.

Trong trường hợp nhổ răng, cấy ghép răng Implant chính là phương pháp trồng răng hoàn hảo nhất để phục hồi chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho răng.

Điều trị sâu răng tại Nha khoa Nhân Tâm

Qua những thông tin mà Nhân Tâm cung cấp thì chắc hẳn bạn cũng đã biết tình trạng sâu răng bị buốt nguy hiểm như thế nào rồi đúng không nào? Hãy tìm cho mình phòng khám nha khoa tốt nhất để thăm khám và điều trị ngay khi bị sâu răng bạn nhé!