TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sâu răng có lây không? Cách chữa sâu răng dứt điểm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 561
Sâu răng luôn là mối đe dọa cho sức khỏe răng miệng ở cả người lớn và trẻ em. Vậy sâu răng có lây không? Hãy cùng đọc bài viết sau để có câu trả lời chi tiết cho vấn đề này cũng như biết được cách chữa sâu răng dứt điểm để nhanh chóng lấy lại hàm răng chắc khỏe nhé!

80% dân số Việt Nam gặp phải tình trạng sâu răng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai của hàm răng. Khi bị sâu răng, nhiều bệnh nhân lo lắng không biết liệu sâu răng có lây không? Trên thực tế, sâu răng có thể lây lan từ răng này qua răng khác nếu không được điều trị.

Vì sao chúng ta hay bị sâu răng?

Trước khi đến với câu trả lời cho thắc mắc “sâu răng có lây không?”, chúng ta hãy cùng xem nguyên nhân nào khiến răng bị sâu và tại sao tỷ lệ sâu răng ở Việt Nam lại cao đến như vậy nhé!

Sâu răng

Sâu răng là bệnh lý răng miệng phổ biến nhất ở cả người lớn và trẻ em. Nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng là do quá trình vi khuẩn phân hủy đường trong thức ăn tạo ra axit ăn mòn mô cứng của răng làm tổn thương mô cứng và hình thành các lỗ trên bề mặt răng.

Những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến sâu răng là do chế độ ăn uống kém hợp lý, thói quen ăn vặt và sở thích ăn ngọt, ăn các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo, thực phẩm dễ bám dính…

Khi chúng ta ăn, sẽ có một lượng thức ăn thừa tồn đọng bám lại trên răng, kẽ răng và nướu. Việc vệ sinh răng miệng khó có thể loại bỏ hoàn toàn lượng thức ăn thừa này. Bên cạnh đó, chúng ta vẫn chưa có thói quen vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, không dùng chỉ nha khoa hay các loại dụng cụ hỗ trợ làm sạch sâu.

Ngoài ra, một số người có sức khỏe răng miệng kém, men răng yếu do thiếu canxi, fluor hay kém tiết nước bọt cũng dễ bị vi khuẩn tấn công hơn và gây sâu răng.

Biểu hiện đầu tiên của sâu răng là những vệt trắng đục và đốm đen li ti trên răng, đây là giai đoạn sâu men răng. Sau đó, sâu răng sẽ lan vào ngà răng gây cảm giác nhói, ê buốt mỗi khi có yếu tố kích thích như nhiệt độ nóng lạnh, đánh răng…

Cuối cùng sâu ăn vào tủy răng sẽ gây ra cảm giác đau nhức, nặng sẽ gây biến chứng viêm tủy, sưng mặt, đau lên tận đầu, áp-xe răng, viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu…

Sâu răng ở người lớn

Sâu răng có lây không?

Sâu răng có lây không là chủ đề được nhiều bệnh nhân sâu răng quan tâm. Vì tình trạng sâu răng do vi khuẩn gây ra nên sâu răng rất dễ lây nhiễm.

Các Bác sĩ nha khoa cho biết, tình trạng sâu răng rất dễ lây từ răng này sang răng khác. Đó là lý do vì sao một người thường bị sâu nhiều răng cùng lúc, thậm chí trẻ em là đối tượng dễ bị sâu răng diện rộng, sâu răng nguyên hàm.

Khi hội tụ đầy đủ những điều kiện thuận lợi như sử dụng thực phẩm nhiều đường, vệ sinh răng miệng kém, men răng yếu… thì các loại vi khuẩn trú ngụ trong khoang miệng sẽ tấn công và gây sâu răng.

Bên cạnh đó, sâu răng cũng có khả năng lây từ người này sang người khác qua việc tiếp xúc như ăn chung đồ ăn, sử dụng chung dụng cụ ăn uống, hôn, hắt hơi… Đặc biệt, đối tượng trẻ em rất dễ bị lây sâu răng từ người chăm sóc như ông bà, bố mẹ do trong quá trình chuẩn bị thức ăn hay bón cho trẻ ăn, người lớn có thói quen nếm, mớm cho trẻ ăn.

Sâu răng cần được điều trị nhanh chóng để tránh lây lan

Cách điều trị sâu răng

Mặc dù sâu răng rất phổ biến nhưng cũng không khó để chữa sâu răng. Việc quan trọng là tìm được một địa chỉ nha khoa uy tín để Bác sĩ thăm khám và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh lý của bệnh nhân.

  • Điều trị bằng Fluor: Nếu ở mức độ nhẹ, sâu răng vừa chớm thì Bác sĩ có thể chỉ định bổ sung Fluor để phục hồi men răng.
  • Trám răng: Trám răng được áp dụng trong trường hợp sâu men răng hoặc sâu ngà răng, chưa tổn thương tủy răng. Bệnh nhân sẽ được loại bỏ mô răng bị sâu và sử dụng vật liệu trám thẩm mỹ để trám bít hố rãnh do sâu răng gây ra.
  • Chữa tủy, bọc sứ: Đối với trường hợp răng sâu tới tủy, gây viêm tủy răng thì Bác sĩ cần tiến hành chữa tủy để loại bỏ vi khuẩn. Sau khi chữa tủy, răng sẽ trở nên giòn và dễ gãy, vỡ hơn nên Bác sĩ thường đề nghị bọc sứ cho răng sau điều trị tủy.
  • Nhổ răng sâu: Nếu sâu răng ở mức độ nghiêm trọng, chỉ còn chân răng hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm, không thể phục hồi bằng các phương pháp điều trị đã nêu ở trên thì việc nhổ răng sâu là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân của bệnh nhân.

Sau khi nhổ răng, Bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân phục hồi răng bị mất bằng các phương pháp như hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ hoặc trồng răng Implant.

Trước và sau điều trị sâu răng

Trên đây là những thông tin cần biết về vấn đề sâu răng có lây không mà Nha khoa Nhân Tâm cung cấp cho bạn. Đừng ngần ngại chia sẻ tình trạng răng miệng của bạn cùng các chuyên gia hàng đầu tại Nha khoa Nhân Tâm qua Hotline 1900 56 5678 nhé!