TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tủy răng bị đau do đâu và điều trị như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 331
Bên trong phần trong cùng của mỗi chiếc răng là một khu vực được gọi là tủy răng. Tủy răng chứa các mạch máu, dây thần kinh và có vai trò cung cấp dưỡng chất cho răng và dẫn truyền cảm giác. Tủy răng bị đau khi có các tác nhân gây tổn thương đến tủy răng.

Có hai dạng viêm tủy: có thể hồi phục và không thể hồi phục. Viêm tủy có hồi phục đề cập đến những trường hợp tủy răng bị đau, viêm nhẹ và tủy răng vẫn đủ khỏe mạnh để chữa tủy. Viêm tủy không hồi phục xảy ra khi tình trạng viêm tủy để lại những biến chứng nghiêm trọng và không thể cứu được tủy.

Viêm tủy không hồi phục có thể dẫn đến một loại nhiễm trùng gọi là áp-xe quanh chóp. Nhiễm trùng này phát triển ở chân răng, nơi nó hình thành một túi mủ. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng này có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như xoang, hàm hoặc não.

Nguyên nhân khiến tủy răng bị đau

Tủy răng bị đau đều là triệu chứng của cả hai loại viêm tủy răng có hồi phục và không thể hồi phục, mặc dù cơn đau do viêm tủy có thể hồi phục thì nhẹ hơn và chỉ xảy ra khi có các yếu tố kích thích. Cơn đau liên quan đến viêm tủy không hồi phục sẽ nghiêm trọng hơn và xảy ra cả ngày lẫn đêm.

Tủy răng bị nhiễm trùng sẽ gây đau nhức dữ dội

Các triệu chứng khác của cả hai dạng viêm tủy bao gồm: viêm nhiễm, nhạy cảm với thức ăn nóng và lạnh, nhạy cảm với thức ăn rất ngọt. Viêm tủy không hồi phục có thể bao gồm các triệu chứng nhiễm trùng chẳng hạn như: sốt, sưng hạch bạch huyết, hôi miệng…

Ở một chiếc răng khỏe mạnh, lớp men răng và ngà răng bảo vệ tủy khỏi bị nhiễm trùng. Viêm tủy răng xảy ra khi các lớp bảo vệ này bị tổn hại, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng, gây sưng tấy và nhiễm trùng. Các nguyên nhân khiến tủy răng bị đau và tổn thương bao gồm:

  • Sâu răng, xói mòn răng
  • Chấn thương, chẳng hạn như tác động nhiệt độ đến răng
  • Răng bị mẻ, gãy, vỡ làm lộ tủy răng
  • Chấn thương lặp đi lặp lại do các vấn đề về răng miệng, chẳng hạn như lệch hàm hoặc nghiến răng (nghiến răng)

Tật nghiến răng gây tổn thương tủy răng

Thói quen lối sống cũng có thể làm tăng nguy cơ viêm tủy, bao gồm:

  • Thói quen vệ sinh răng miệng kém, chẳng hạn như không đánh răng sau bữa ăn và không gặp bác sĩ để kiểm tra định kỳ
  • Chế độ ăn nhiều đường, hoặc tiêu thụ thực phẩm và đồ uống thúc đẩy sâu răng, chẳng hạn như carbohydrate tinh chế
  • Có một nghề nghiệp hoặc sở thích làm tăng nguy cơ tác động đến miệng của bạn, chẳng hạn như đấm bốc hoặc khúc côn cầu
  • Chứng nghiến răng mãn tính

Tủy răng bị đau được chẩn đoán như thế nào?

Tủy răng bị đau cần được thăm khám và chẩn đoán bởi bác sĩ nha khoa có chuyên môn và kinh nghiệm. bác sĩ sẽ kiểm tra răng của bạn. Họ có thể chụp X-quang để xác định mức độ viêm nhiễm.

Trung tâm Nha khoa Nhân Tâm

Kiểm tra độ nhạy cảm có thể được thực hiện để xem bạn có bị đau hoặc khó chịu khi răng tiếp xúc với các kích thích nóng, lạnh. Mức độ và thời gian phản ứng của bạn đối với các kích thích có thể giúp bác sĩ quyết định xem toàn bộ hay chỉ một phần tủy răng bị ảnh hưởng.

Bác sĩ của bạn cũng có thể phân tích lượng tủy răng bị tổn thương bằng máy thử tủy điện. Công cụ này cung cấp một điện tích nhỏ đến tủy răng. Nếu bạn có thể cảm nhận được điện tích này, thì tủy răng của bạn vẫn được coi là còn sống và viêm tủy rất có thể sẽ hồi phục.

Tủy răng bị tổn thương sẽ gây đau khi ăn thực phẩm lạnh

Cách điều trị tủy răng bị đau

Các phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào việc viêm tủy của bạn có hồi phục hay không.

  • Nếu bạn bị viêm tủy có hồi phục, việc điều trị nguyên nhân gây viêm sẽ giải quyết được các triệu chứng của bạn. Ví dụ, nếu bạn bị sâu răng, việc loại bỏ khu vực bị sâu và trám bít lại sẽ giúp bạn giảm đau.

  • Nếu bạn bị viêm tủy không hồi phục, răng của bạn có thể được cứu thông qua một thủ thuật gọi là chữa tủy. Trong quá trình chữa tủy, tủy răng được loại bỏ nhưng phần còn lại của răng vẫn còn nguyên vẹn. Sau khi tủy được lấy ra, vùng rỗng bên trong răng được khử trùng, trám bít và hàn kín.

Điều trị tủy răng

  • Trong một số trường hợp, chiếc răng của bạn sẽ cần phải được nhổ bỏ. Nhổ răng có thể được khuyến nghị nếu răng của bạn không thể cứu được.

Phòng ngừa viêm tủy răng

  • Viêm tủy răng thường có thể tránh được bằng cách vệ sinh răng miệng tốt và đến bác sĩ định kỳ 6 tháng/ lần.
  • Hạn chế thực phẩm ngọt, chẳng hạn như cola có đường, bánh và kẹo… và thực phẩm giàu axit.
  • Nếu bạn bị nghiến răng, cần dùng máng chống nghiến để bảo vệ răng của bạn.

Bạn cảm thấy tủy răng bị đau và chưa tìm được địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện thăm khám và điều trị thì có thể tham khảo Nha khoa Nhân Tâm. Với chất lượng điều trị và chất lượng phục vụ tuyệt vời, chúng tôi sẽ giúp bạn loại bỏ cơn đau một cách triệt để và nhanh chóng.