TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tủy răng bị nhiễm trùng có nguy hiểm không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,631
Viêm tủy răng xảy ra khi mô trong cùng của răng bị viêm. Vi khuẩn xâm nhập vào răng của bạn thông qua lỗ sâu răng hoặc vết nứt - mẻ - vỡ khiến tủy răng bị nhiễm trùng. Nếu không điều trị, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn và để lại những biến chứng khôn lường.

Tủy răng bị nhiễm trùng chủ yếu do vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng thông qua lỗ sâu răng, các vết nứt – gãy răng do chấn thương, bệnh lý mòn men răng hoặc các điều trị nha khoa sai kỹ thuật.

Khi nhiễm trùng tủy răng, cần thực hiện chữa tủy và phục hình bằng các biện pháp phù hợp. Mức độ nặng không thể giữ lại răng thì cần nhổ răng để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân.

Nguyên nhân khiến tủy răng bị nhiễm trùng?

Tủy răng là mô mềm bên trong của răng, chứa các dây thần kinh, mạch máu và mô liên kết. Tủy cung cấp máu và chất dinh dưỡng cho các lớp cứng bên ngoài của răng để giữ cho chúng khỏe mạnh.

Nhiễm trùng tủy răng

Tình trạng tủy răng bị nhiễm trùng là mức độ nặng của viêm tủy. Viêm tủy răng được chia làm hai mức độ:

  • Viêm tủy có thể hồi phục: Trong giai đoạn đầu này, viêm tủy có thể hồi phục nếu điều trị đúng nguyên nhân và trám bít lại ống tủy.
  • Viêm tủy không hồi phục: Ở giai đoạn này, tình trạng viêm tiến triển nặng hơn và răng không thể phục hồi. Các mô tủy cuối cùng sẽ chết. Đây là hoại tử tủy răng.

Đau răng và ê buốt là những triệu chứng chính của bệnh viêm tủy răng. Cơn đau bạn cảm thấy thường thay đổi tùy thuộc vào giai đoạn viêm. Các triệu chứng của viêm tủy hồi phục bao gồm:

  • Không đau khi tác động vào răng.
  • Không nhạy cảm với nhiệt.
  • Nhạy cảm với lạnh hoặc đồ ngọt nhanh chóng biến mất.

  • Với viêm tủy không hồi phục, bạn có thể gặp:
  • Đau khi nha sĩ tác động vào răng.
  • Nhạy cảm với nóng, lạnh hoặc đồ ngọt kéo dài. Đây có thể là một cơn đau nhói, đau nhức hoặc đau dữ dội.
  • Nếu hoại tử tủy xảy ra và mô thần kinh chết, bạn có thể không nhạy cảm với nóng, lạnh hoặc đồ ngọt. Nhưng răng của bạn vẫn có thể bị đau khi có tác động.

Tủy răng bị nhiễm trùng thường do những nguyên nhân sau đây:

  • Sâu răng: Vi khuẩn trong miệng tạo ra axit có thể ăn mòn men răng và tạo ra các lỗ hổng sâu răng. Sâu răng tấn công men răng, ngà răng, cuối cùng tấn công tủy răng và gây nhiễm trùng.

Sâu răng là nguyên nhân khiến tủy răng bị nhiễm trùng

  • Các chấn thương răng: như nứt răng, mẻ răng, gãy răng… có thể khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây nhiễm trùng tủy răng.
  • Các thủ thuật nha khoa: Các thủ thuật nha khoa như điều trị sâu răng, trám răng, bọc răng sứ nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật thì sẽ xâm lấn tủy răng và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm tủy răng.
  • Mòn men răng: Nghiến răng hoặc đánh răng mạnh có thể làm mòn men răng và khiến tủy răng dễ bị viêm nhiễm hơn.

Tủy răng bị nhiễm trùng có nguy hiểm không?

Tủy răng bị nhiễm trùng có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, cả người lớn và trẻ em. Tủy răng có chức năng cung cấp dưỡng chất để nuôi răng nên nếu tủy răng bị tổn thương thì sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc như:

Nhiễm trùng tủy răng mức độ nặng gây đau nhức dữ dội

  • Tủy răng bị hoại tử sẽ làm hỏng các mô liên kết giữa răng và nướu, khiến răng trở nên yếu hơn và dễ bị vỡ, rụng.
  • Tủy răng bị viêm sẽ làm tăng gây nguy cơ các bệnh lý răng miệng như : áp-xe răng, u nang xương hàm,…
  • Gây đau đớn, khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt và làm tăng nguy cơ không nạp đủ chất dinh dưỡng, nhất là ở trẻ nhỏ.
  • Nếu không điều trị kịp thời có thể gây viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu và thậm chí là tử vong.
  • Răng sau chữa tủy rất giòn và dễ vỡ, nên cần có phương pháp phục hình phù hợp để bảo vệ hàm răng.

Tủy răng bị nhiễm trùng điều trị như thế nào?

Tủy răng bị nhiễm trùng cần được thăm khám tại địa chỉ nha khoa uy tín để có phương pháp điều trị tối ưu nhất. Tùy vào tình trạng viêm tủy răng mà Bác sĩ lên phác đồ điều trị sao cho xử lý triệt để ổ viêm nhiễm và cố gắng bảo tồn răng thật.

Nội nha - Chữa tủy

Khi tủy răng bị nhiễm trùng, Bác sĩ sẽ tiến hành chữa tủy bằng cách hút phần tủy bị viêm nhiễm và làm sạch răng để loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa tái phát viêm nhiễm. Sau đó, bảo vệ răng đã điều trị tủy bằng cách trám răng hoặc bọc răng sứ tùy theo mức độ viêm nhiễm và lựa chọn của Khách hàng.

Trường hợp nhiễm trùng lan rộng để lại những hậu quả nghiêm trọng như viêm mô tế bào, áp-xe răng, nếu không thể giữ lại răng thì phương án cần thiết là nhổ răng để bảo đảm an toàn cho bệnh nhân.

Điều trị tủy và phục hình tại Nha khoa Nhân Tâm

Sau khi nhổ răng, cần thực hiện phục hình răng mất để lấy lại chức năng ăn nhai và thẩm mỹ. Cấy ghép răng Implant là phương pháp điều trị mất răng tối ưu nhất hiện nay. Ngoài ra còn có cầu răng sứ và hàm giả tháo lắp. Bác sĩ sẽ tư vấn kỹ lưỡng ưu - nhược điểm, chi phí để Khách hàng có sự lựa chọn phù hợp.

Điều trị tủy răng bị nhiễm trùng cần thực hiện tại trung tâm nha khoa uy tín để đảm bảo phác đồ điều trị chính xác, tránh nhổ răng trong trường hợp chưa cần thiết. Nếu bạn đang tìm một nha khoa tốt nhất Sài Gòn thì đừng quên tham khảo Nha khoa Nhân Tâm nhé. Chúc bạn luôn có một hàm răng chắc khỏe và nụ cười rạng rỡ!