TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tủy răng bị thối do đâu và có chữa được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,345
Tủy răng bị thối sẽ gây ra các cơn đau với mức độ khác nhau, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng lan rộng và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như áp-xe, viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu...

Tủy răng bị thối thường do các bệnh lý sâu răng, viêm tủy…; các chấn thương làm nứt, mẻ, gãy răng; hoặc các phương pháp điều trị nha khoa sai kỹ thuật.

Tủy răng bị thối sẽ được điều trị bằng cách chữa tủy và phục hình, hoặc trong trường hợp hoại tử tủy nặng không thể giữ lại răng thì cần nhổ răng và phục hình lại bằng phương pháp cấy ghép răng Implant.

Tủy răng bị thối là gì?

Tủy răng bị thối là tình trạng tủy răng bị nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công, dẫn đến chết tủy, hoại tử tủy, khiến răng mất đi nguồn nuôi dưỡng và bị chuyển sang màu đen, sẫm.

Viêm tủy răng

Tủy răng bị thối gây ra tình trạng ê buốt, nhạy cảm ở răng. Tùy theo mức độ nhiễm trùng mà sẽ xuất hiện những cơn đau răng với các cấp độ từ nhẹ đến dữ dội. Khi nhiễm trùng tủy răng nặng, mặt sẽ bị sưng tại vùng tủy bị viêm, sưng hạch bạch huyết, đau nhức và khó ăn nhai, sốt cao.

Nếu không điều trị kịp thời, sẽ chuyển sang tình trạng áp-xe chân răng, rỉ dịch mủ và có mùi hôi khó chịu, nướu răng trở nên sưng đỏ. Nghiêm trọng hơn sẽ gây ra tình trạng viêm mô tế bào, nhiễm trùng huyết và có khả năng tử vong.

Nguyên nhân tủy răng bị thối

Tủy răng bị thối bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân sau đây:

  • Bệnh lý răng miệng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm và nhiễm trùng tủy răng. Lỗ sâu răng hay tình trạng viêm nướu, mòn răng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập qua men răng, ngà răng và vào tủy răng, gây viêm nhiễm và thối tủy răng.

Sâu răng tổn thương tủy răng

  • Chấn thương răng: Tai nạn, chấn thương làm nứt, mẻ, vỡ răng cũng là nguyên nhân khiến tủy răng bị tổn thương. Khi tủy bị lộ ra ngoài, vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công tủy răng, gây viêm tủy, hoại tử tủy…
  • Các điều trị nha khoa sai kỹ thuật: Các điều trị bệnh lý sâu răng, viêm nướu hoặc thẩm mỹ nha khoa như răng sứ, niềng răng… nếu thực hiện sai kỹ thuật cũng tăng nguy cơ xâm lấn tủy răng, gây ra viêm nhiễm và thối tủy răng.

Tủy răng là nguồn cung cấp dưỡng chất để nuôi răng, nên khi tủy răng bị thối hay tổn thương cũng sẽ khiến răng bị yếu, mất cảm giác, răng lung lay, rụng răng.

Viêm tủy răng nếu không kịp thời điều trị sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể của chúng ta, làm giảm khả năng ăn nhai, tăng nguy cơ áp-xe chân răng, mất răng, viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu, thậm chí tử vong.

Tủy răng bị thối có chữa được không?

Khi có dấu hiệu ê nhức, đau răng thì bạn cần đến thăm khám sớm tại địa chỉ nha khoa uy tín để kiểm tra và điều trị. Nếu tủy răng bị thối, Bác sĩ sẽ đánh giá mức độ tổn thương và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp:

1. Chữa tủy và phục hình:

Trường hợp tủy răng bị viêm nhiễm mức độ nhẹ, Bác sĩ sẽ tiến hành lấy phần tủy bị viêm để loại bỏ sạch vi khuẩn. Cần thực hiện chữa tủy triệt để, tránh sót tủy thối sẽ khiến vi khuẩn tấn công và gây tái phát bệnh. Sau khi chữa tủy, Bác sĩ sẽ trám răng hoặc bọc răng sứ để bảo vệ răng thật vì răng đã lấy tủy rất giòn và dễ vỡ.

Chữa tủy răng

2. Nhổ răng và phục hình:

Giai đoạn tủy răng bị thối không thể hồi phục thì sẽ phải tiến hành nhổ bỏ răng để tránh vi khuẩn lây lan sang các răng khác gây viêm nhiễm diện rộng. Sau khi nhổ răng sẽ để lại khoảng trống mất răng, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Lúc này, Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn giải pháp phục hình để thay thế răng bị mất.

Cấy ghép Implant điều trị mất răng tại Nha khoa Nhân Tâm

Có các phương pháp điều trị mất răng như hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ, cấy ghép răng Implant. Trong đó, cấy ghép răng Implant là phương pháp tốt nhất và mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Răng Implant không chỉ mang lại thẩm mỹ như răng thật, cải thiện 98% chức năng ăn nhai, mà còn ngăn ngừa được tình trạng tiêu xương hàm, phòng ngừa tình trạng lão hóa sớm do mất răng.

Trên đây là những thông tin cần biết về nguyên nhân và cách chữa trị tủy răng bị thối. Điều quan trọng nhất chính là tìm được địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện điều trị. Hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn về tình trạng răng và đặt lịch cùng các Nha sĩ hàng đầu TP.HCM qua hotline 1900 56 5678 bạn nhé!