TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên làm răng giả cho trẻ em không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 37
Khi trẻ gặp các vấn đề răng miệng như sâu răng, mất răng… ba mẹ thường lo lắng không biết liệu có nên làm răng giả cho trẻ em không. Trên thực tế, tùy theo loại răng giả và tình trạng cụ thể của trẻ mà Bác sĩ sẽ tư vấn cho ba mẹ phương pháp hiệu quả nhất.

Làm răng giả cho trẻ em không được các Bác sĩ nha khoa khuyến khích. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần thiết, Bác sĩ có thể chỉ định làm răng giả cho trẻ để bảo vệ các răng còn lại và tăng cường sức khỏe răng miệng ở trẻ.

Các phương pháp làm răng giả hiện nay

Để biết được có nên làm răng giả cho trẻ em hay không, trước tiên ba mẹ cần nắm rõ các phương pháp làm răng giả phổ biến nhất hiện nay. Trên thị trường đang có 3 loại răng giả phổ biến nhất, được sử dụng tùy theo mục đích của người dùng, bao gồm:

1. Hàm giả tháo lắp

Hàm tháo lắp là loại răng giả truyền thống được sử dụng từ hàng chục năm nay nhằm điều trị mất răng.

Để chế tạo hàm giả tháo lắp, người ta sử dụng một nền nhựa dẻo hoặc cứng, và gắn thân răng giả bằng nhựa hoặc sứ ở bên trên để tạo thành hàm răng giả, khôi phục ăn nhai và thẩm mỹ.

Hàm giả tháo lắp có đặc điểm là dễ dàng tháo ra, lắp vào, có chi phí thấp và thời gian thực hiện nhanh, phù hợp với cả những người mất răng có sức khỏe kém.

Hàm giả tháo lắp

2. Răng sứ

Bọc răng sứ, dán răng sứ, làm cầu răng sứ là phương pháp làm răng giả được nhiều người lựa chọn hiện nay.

Trong khi bọc và dán sứ được sử dụng để cải thiện hình dạng, màu sắc, thẩm mỹ của răng thì cầu răng sứ được dùng để khôi phục ăn nhai trong một vài trường hợp mất răng.

Cầu răng sứ

3. Trồng răng Implant

Trồng răng Implant hay cấy ghép răng Implant là phương pháp trồng răng giả ưu việt nhất hiện nay. Khác với hàm giả tháo lắp và cầu răng sứ, răng Implant có chân răng được cấy trực tiếp vào xương hàm như một chiếc răng tự nhiên.

Răng Implant được đánh giá cao bởi độ thẩm mỹ cao và ăn nhai thoải mái như răng thật, không tác động đến các răng khác, có thể tồn tại trọn đời nếu chăm sóc tốt và có khả năng ngăn ngừa tình trạng tiêu xương hàm do mất răng, phòng ngừa biến dạng mặt và lão hóa sớm.

Trồng răng Implant

Có nên làm răng giả cho trẻ em không?

Đối với vấn đề làm răng giả cho trẻ em, nhiều ba mẹ muốn cho trẻ làm răng giả để cải thiện những khiếm khuyết về răng của trẻ, nhưng điều này không được các Bác sĩ nha khoa khuyến khích cho đến khi trẻ đủ 18 tuổi.

Nguyên nhân là do răng trẻ em và xương hàm, cấu trúc khuôn mặt của trẻ sẽ còn tiếp tục phát triển và không ngừng thay đổi. Nếu ba mẹ cho trẻ làm răng giả thì chiếc răng giả sẽ có thể cản trở sự phát triển của răng và xương, gây ra nhiều vấn đề như xô lệch răng, biến dạng hàm…

Tuy nhiên, trong một số trường hợp cần thiết, Bác sĩ sẽ tư vấn ba mẹ làm răng giả cho con nếu như việc làm răng giả mang lại lợi ích trong quá trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng của trẻ.

Làm răng giả cho trẻ em không được các Bác sĩ khuyến khích

Làm răng giả cho trẻ em được chỉ định trong trường hợp nào?

Làm răng giả cho trẻ em thường được chỉ định nếu trẻ gặp các tình trạng sau đây:

1. Răng bị sâu nặng, bị mài mòn nghiêm trọng hoặc đã điều trị tủy

Trường hợp răng bị sâu nặng, bị mài mòn nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến hình dạng và chức năng của răng.

Sau khi thăm khám và điều trị, nếu nhận thấy kỹ thuật trám răng không mang lại hiệu quả thì Bác sĩ sẽ cân nhắc cho bé bọc răng sứ để bảo vệ răng sâu hoặc răng bị mòn.

Đối với răng đã điều trị tủy vì sâu, vì viêm tủy, vì chấn thương… thì sau khi chữa tủy, răng sẽ mất đi nguồn dưỡng chất cho răng nên sẽ trở nên giòn và dễ bị tác động, gãy, vỡ…

Lúc này, trẻ sẽ được bọc sứ cho răng đã chữa tủy để bảo vệ chiếc răng thật, phòng tránh nguy cơ mất răng.

Trẻ được bọc răng sứ nếu răng sâu nặng, răng mòn nghiêm trọng hoặc răng sau chữa tủy

2. Mất răng

Với trường hợp trẻ bị mất răng sữa, Bác sĩ sẽ không chỉ định phương pháp điều trị nào mà chỉ tư vấn cho ba mẹ cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách để bảo vệ các răng còn lại, chờ bé bước vào giai đoạn mọc răng vĩnh viễn.

Với những bé bị mất răng vĩnh viễn mà có độ tuổi dưới 18 tuổi, thì Bác sĩ sẽ tư vấn ba mẹ cho trẻ sử dụng hàm giữ khoảng.

Hàm giữ khoảng là một khí cụ bằng nhựa hoặc kim loại, có thể cố định hoặc tháo lắp dễ dàng, được lắp vào khoảng trống mất răng như một thiết bị chờ khi mà trẻ chưa đủ tuổi để thực hiện các biện pháp trồng răng giả.

Hàm giữ khoảng được sử dụng trong trường hợp trẻ bị mất răng

Các chuyên gia cho biết, hàm giữ khoảng sẽ giúp giữ khoảng trống mất răng, đảm bảo các răng còn lại trên cung hàm không bị đổ nghiêng, dồn về phía răng bị mất, từ đó ngăn ngừa tình trạng xô lệch do mất răng gây ra.

Đồng thời khí cụ này còn ngăn chặn biến chứng sai khớp cắn, lệch hàm và tránh được việc mất răng ảnh hưởng đến khả năng phát âm của trẻ.

Bên cạnh đó, hàm giữ khoảng còn đảm bảo chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho trẻ, giúp trẻ dễ dàng vệ sinh răng để phòng các bệnh lý răng miệng.

Nha khoa Nhân Tâm đã tư vấn chi tiết cho ba mẹ có nên làm răng giả trẻ em hay không. Khi trẻ gặp các vấn đề bất thường ở răng, ba mẹ đừng quên tìm một phòng khám răng gần nhất uy tín và chất lượng để cho trẻ thăm khám và điều trị đúng cách ba mẹ nhé!