TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những điều lưu ý sau khi trám răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 98
Việc chăm sóc sau khi trám răng rất quan trọng để giúp miếng trám bền chắc, tăng hiệu quả trám răng. Nha khoa Nhân Tâm sẽ chia sẻ những điều lưu ý sau khi trám răng trong bài viết này, bạn hãy cùng theo dõi nhé!

Chăm sóc đúng cách sau khi trám răng sẽ giúp tăng tuổi thọ miệng trám, hạn chế tình trạng miếng trám bị hư hỏng. Vì vậy bạn đừng quên thực hiện những lưu ý sau khi trám răng theo đúng hướng dẫn của Bác sĩ nhé!

Lưu ý sau khi trám răng vừa xong

Sau khi vừa trám răng xong, bạn cần thực hiện những lưu ý sau khi trám răng như sau:

Không nên đánh răng ngay khi vừa trám răng xong để cho miếng trám có thời gian đông lại và dính chặt vào răng. Tùy theo vật liệu trám mà Bác sĩ sẽ cho bạn biết bạn cần chờ bao lâu để đánh răng trở lại.

Bạn cũng không được ăn ngay sau khi trám mà cần chờ khoảng 2H đối với phương pháp trám răng Composite, khoảng 1 ngày đối với phương pháp trám Amalgam (vì Amalgam cần 23-24h để đông cứng) và khoảng 30 phút nếu trám sứ Inlay/ Onlay.

Khi vừa mới trám răng xong, Bác sĩ sẽ chỉ định bạn ăn các món ăn mềm để giảm áp lực nhai cho răng, bảo vệ miếng trám cho tới khi miếng trám ổn định.

Trước và sau khi trám răng

Tăng cường rau xanh và các thực phẩm tốt cho răng như sữa và chế phẩm từ sữa, cá, hải sản để thêm canxi, vitamin cho răng chắc khỏe.

Hạn chế thực phẩm dai cứng, dễ bám dính, nhiều đường hoặc axit vì chúng không tốt cho răng và miếng trám răng. Không dùng thức ăn, đồ uống có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể làm ê buốt răng sau khi trám.

Không nên dùng các chất kích thích như thuốc lá, đồ uống có cồn vì chúng sẽ phá hủy cấu trúc răng và gây hại sức khỏe răng miệng, giảm tuổi thọ miếng trám.

Lưu ý sau khi trám răng để tăng độ bền miếng trám

Miếng trám răng không có tuổi thọ vĩnh viễn mà có thể bị hư hỏng, bong tróc sau một thời gian sử dụng. Tuổi thọ của miếng trám răng là bao lâu tùy thuộc vào cách chăm sóc răng sau khi trám như thế nào.

Để tăng độ bền cho miếng trám, bạn cần lưu ý sau khi trám răng, bao gồm:

Xem thêm: Trám răng lỗ to có được không?

1. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Đánh răng 2 lần/ 1 ngày thôi chưa đủ mà cần phải đánh sao cho đúng cách để bảo vệ răng. Vấn đề đánh răng đúng cách dường như vẫn chưa được mọi người quan tâm. Nếu đánh răng sai cách, răng sẽ dần bị mất dần lớp khoáng hóa và dễ bị vi khuẩn tấn công.

Hãy sử dụng bàn chải lông mềm và chải răng thật nhẹ nhàng theo chiều dọc và xoay tròn. Với những răng phía trong thì bạn đặt bàn chải chếch 1 góc 45 độ và chải. Chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách với bàn chải lông mềm giúp bảo vệ miếng trám răng và sức khỏe răng miệng

Thay bàn chải 3 tháng 1 lần, dùng kem đánh răng có chứa Fluoride để ngăn ngừa sâu răng. Nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa sau mỗi lần ăn. Có thể kết hợp dùng bàn chải kẽ và tăm nướu để vệ sinh toàn diện hơn.

2. Hạn chế thực phẩm gây hại cho răng trám

Để giúp răng trám duy trì bền lâu, bạn cần tránh những thức ăn dai, cứng vì chúng có thể làm vỡ miếng trám. Thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ dễ gây kích ứng cho răng, đặc biệt là các răng đã từng trám.

Chia đều lực nhai, không nhai quá mạnh ở vị trí răng trám. Không sử dụng thực phẩm giàu đường hay axit vì sẽ khiến cho vi khuẩn có điều kiện tấn công gây hại cho răng.

Bên cạnh đó, cần hạn chế các thực phẩm nhiều màu vì màu thực phẩm có thể làm xỉn màu miếng trám, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Trám răng công nghệ Laser Tech

3. Hạn chế sử dụng chất kích thích

Sử dụng nhiều sản phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… không chỉ gây ra nhiều tác hại xấu cho răng miệng như vàng răng, mòn răng, viêm nha chu… mà còn làm suy giảm sức khỏe toàn thân.

4. Khám răng và cạo vôi răng định kỳ

Sau khi trám răng, việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe răng miệng định kỳ vô cùng quan trọng. Trong những lần hẹn này, Bác sĩ có thể kiểm tra răng miệng tổng quát và kiểm tra răng trám xem có vấn đề gì không để kịp thời xử lý.

Đồng thời, Bác sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng để làm sạch mảng bám và tiêu diệt vi khuẩn, phòng ngừa các bệnh lý răng miệng.

Trên đây là những lưu ý sau khi trám răng mà bạn cần biết và tuân thủ để bảo vệ răng trám cũng như nâng cao sức khỏe răng miệng. Nếu bạn ở TP.HCM và đang tìm nha khoa gần đây để chăm sóc và thẩm mỹ răng miệng thì đừng quên Nha khoa Nhân Tâm nhé!