TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

5 cách điều trị viêm nướu răng hiệu quả tại nhà

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 428
Viêm nướu răng là tình trạng nướu răng bị viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập, nếu không điều trị sẽ tiến triển thành viêm nha chu và dẫn đến mất răng. Cùng Nha khoa Nhân Tâm tham khảo ngay 5 cách điều trị viêm nướu răng tại nhà vô cùng đơn giản mà hiệu quả dưới đây nhé.

Viêm nướu răng hay viêm lợi là bệnh lý răng miệng thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm nướu răng như vôi răng, sâu răng, vệ sinh răng miệng sai cách, hút thuốc lá…

Điều trị viêm nướu răng tại nhà bằng muối, túi trà, mật ong, chanh, nha đam là những cách hiệu quả khi bị viêm nướu răng. Tuy nhiên, cách nhanh chóng, an toàn, hiệu quả nhất chính là đến phòng khám nha khoa uy tín để thực hiện thăm khám và điều trị.

Viêm nướu răng là gì?

Răng bị viêm nướu

Trước khi đến với các cách điều trị viêm nướu răng tại nhà, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông tin cơ bản về bệnh lý răng miệng phổ biến này nhé.

Viêm nướu răng (viêm lợi) là tình trạng nướu răng bị sưng, đỏ, kém đàn hồi, gây đau và khó chịu cho người bệnh. Đây là bệnh lý rất dễ gặp phải ở bất kỳ đối tượng nào, bao gồm cả người lớn và trẻ em.

Khi bị viêm nướu răng, khu vực nướu sẽ bị sưng đỏ và rất dễ bị chảy máu khi có các tác động mạnh như ăn nhai thức ăn cứng, đánh răng…

Phần nướu bị sưng sẽ khiến chân răng không thể bám chặt vào nướu, dễ bị lung lay, nếu tình trạng kéo dài không điều trị sẽ dẫn đến mất răng.

Viêm nướu răng không phải là bệnh lý phức tạp, rất dễ điều trị và ít tốn kém nếu phát hiện sớm và chữa trong giai đoạn đầu của viêm nướu.

Viêm nướu răng nếu không được điều trị sẽ có nguy cơ mất răng

Nguyên nhân gây viêm nướu răng

Điều trị viêm nướu răng, trước tiên cần phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị chính xác, tránh tình trạng viêm nướu tái phát. Những nguyên nhân gây bệnh viêm nướu thường gặp bao gồm:

  • Chăm sóc răng miệng sai cách, vệ sinh răng miệng không sạch khiến mảng bám vôi răng hình thành, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nướu.
  • Ăn nhiều thực phẩm có hại cho răng như thực phẩm nhiều đường, nước uống có gas, thức ăn dai cứng… cũng dễ làm nướu bị tổn thương.
  • Hút nhiều thuốc lá cũng tăng nguy cơ bị viêm nướu do trong thuốc lá có nhiều chất độc hại, không tốt cho sức khỏe răng miệng và sức khỏe cơ thể.
  • Phụ nữ trong thai kỳ cũng dễ bị viêm nướu do các hooc-mô trong cơ thể thay đổi.
  • Những bệnh nhân bị bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, ung thư,... có hệ miễn dịch kém và dễ mắc các bệnh lý răng miệng hơn.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm nướu răng

5 cách điều trị viêm nướu răng tại nhà

Dưới đây là 5 cách điều trị viêm nướu răng tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất:

Nước muối

Dùng nước muối sinh lý súc miệng sau khi ăn hay vệ sinh răng miệng có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, giúp răng nướu khỏe mạnh hơn.

Túi trà

Trong trà có chứa chất axit tannic, có tác dụng giảm sưng nên bạn có thể sử dụng túi trà chườm lên vùng nướu bị sưng sẽ giúp dịu cơn đau một cách hiệu quả.

Sử dụng túi trà điều trị viêm nướu răng

Mật ong

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, giảm viêm một cách tự nhiên và an toàn. Dùng một lượng nhỏ mật ong bôi lên vùng nướu bị sưng sau khi đánh răng sẽ giúp vết sưng đỏ dịu đi nhanh chóng.

Chanh

Một cách đơn giản là sử dụng chanh điều trị viêm nướu răng. Do chứa lượng Vitamin C dồi dào, nên chanh có đặc tính kháng viêm, sát khuẩn vô cùng tốt, đồng thời giúp tăng đề kháng cho cơ thể.

Nha đam

Bạn có thể chữa viêm nướu mới chớm bằng cách dùng gel nha đam thoa nhẹ nhàng vào vùng nướu bị viêm. Nha đam có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch răng miệng cho răng nướu chắc khỏe hơn.

Khi điều trị viêm nướu răng bằng các nguyên liệu tự nhiên tại nhà, cần lưu ý thực hiện đều đặn để có kết quả tốt. Phương pháp này chỉ phù hợp với viêm nướu mức độ nhẹ và hiệu quả đạt được tùy theo cơ địa của mỗi người. Có thể sẽ không chữa dứt điểm và viêm nướu sẽ bị tái phát sau một thời gian ngắn.

Đọc thêm: Cách dùng thuốc trị viêm nướu răng an toàn, hiệu quả

Để chữa viêm nướu một cách dứt điểm, nhanh chóng, an toàn, bạn có thể tham khảo điều trị tại địa chỉ nha khoa uy tín. Bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Nếu viêm nướu răng không đi kèm các bệnh lý răng miệng khác thì chỉ cần xử lý bằng cách cạo vôi răng.

Cạo vôi răng điều trị viêm nướu

Cách phòng ngừa viêm nướu răng

Chúng ta hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa viêm nướu răng nếu thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Đánh răng đúng cách bằng bàn chải lông mềm, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch sâu.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế các thực phẩm gây hại cho răng miệng như thực phẩm giàu đường, nước ngọt có gas, thực phẩm quá dai cứng…
  • Thực hiện thăm khám nha khoa và cạo vôi răng định kỳ ít nhất 6 tháng/ 1 lần sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả viêm nướu cũng như các bệnh lý răng miệng khác.
  • Chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng kéo dài.

Nướu răng chắc khỏe

Trên đây là 5 cách điều trị viêm nướu răng đơn giản mà hiệu quả ngay tại nhà. Nếu bạn đang tìm review nha khoa tốt để điều trị viêm nướu răng dứt điểm trong thời gian nhanh nhất, thì có thể tham khảo Nha khoa Nhân Tâm, chúng tôi luôn cam kết mang đến cho bạn chất lượng dịch vụ hoàn hảo nhất.