TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Viêm nướu răng kiêng ăn gì cho mau khỏi?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 10,333
Viêm nướu răng tuy không nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ. Để điều trị dứt điểm, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng. Vậy viêm nướu răng kiêng ăn gì cho mau khỏi? Cùng lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia qua bài viết này nhé.

Viêm nướu răng kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của người bị viêm nướu răng. Vậy nên nếu không có một danh sách các thức ăn cần kiêng trong suốt quá trình điều trị, lâu dài có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm và khôn lường.

Dưới đây là danh sách các thức ăn trả lời cho câu hỏi viêm nướu răng kiêng ăn gì:

Đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng

Khi bị viêm, mô nướu rất nhạy cảm, dễ bị sưng tấy và chảy máu. Tiếp xúc với thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh có thể làm vết thương trở nên đau rát và lâu phục hồi. Vì vậy, khi bị viêm nướu, bệnh nhân cần hạn chế tiêu thụ các món ăn này trong thực đơn hàng ngày.

Thức ăn chứa đường, tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột và đường chính là nguyên nhân chính gây cao răng. Khi cao răng tích tụ nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Do đó, trong trường hợp bị viêm nướu, cần tránh xa nhóm thực phẩm này để có thể nhanh chóng hồi phục.

Thực phẩm gây khô miệng

Một trong những nguyên nhân góp phần làm tình trạng viêm nướu răng trầm trọng hơn chính là sự khô miệng. Khi miệng bị khô, vi khuẩn có thể phát triển mạnh mẽ và tấn công vùng nướu. Để ngăn ngừa tình trạng khô miệng, bạn nên hạn chế uống rượu bia, nước tăng lực, hút thuốc lá, xì gà và các chất gây khô miệng khác.

Các món ăn cay nóng

Cần tránh các loại thực phẩm cay nóng trong quá trình nướu bị viêm

Thực phẩm có mức độ cay nóng cao có thể làm tổn thương vùng nướu trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng có thể gây lở loét trên nướu và có thể lan rộng sang các vùng xung quanh. Vì vậy, đây là những món ăn mà bạn nên tránh khi bị viêm nướu răng.

Món ăn có tính acid

Các thực phẩm có tính axit như cam, chanh, dưa muối và những thực phẩm tương tự nên được hạn chế khi gặp viêm nướu răng. Lý do là axit có tác động tiêu cực đến mức độ pH trong miệng, tạo môi trường thuận lợi cho sự lây lan nhanh chóng của vi khuẩn. Vì vậy, khi gặp viêm nướu răng, nên tránh sử dụng những loại thực phẩm này để giảm nguy cơ bị tác động tiêu cực lên sức khỏe răng và nướu.

Trái cây sấy khô

Không nên ăn trái cây sấy khô khi bị viêm nướu

Trái cây khi được sấy khô có hàm lượng đường cao hơn rất nhiều so với trái cây tươi. Do đó, khi tiêu thụ, chúng dễ tạo ra mảng bám, tạo môi trường lý tưởng cho sự phát triển vi khuẩn. Ngoài ra, các loại trái cây khô thường có kết cấu cứng, có thể gây tổn thương cho nướu răng xung quanh vùng đang viêm.

Chất kích thích

Các chất kích thích không được khuyến khích cho sức khỏe, đặc biệt là khi đang bị viêm nướu. Nguyên nhân là vì những chất này có thể làm giảm hoạt động của tuyến nước bọt, tăng sự tồn tại của vi khuẩn. Do đó, tình trạng viêm nhiễm sẽ trở nên nghiêm trọng và mất thời gian lâu hơn để phục hồi.

Đồ ăn chiên rán

Khi bị viêm nướu, bạn nên hạn chế tiêu thụ các món ăn nhiều dầu mỡ, vì chúng có thể gây kích thích và lan rộng tổn thương. Ngoài ra, lớp tinh bột bên ngoài các món chiên rán cũng là một tác nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển trong miệng.

Viêm nướu răng nên ăn gì?

Khi bị viêm nướu răng, có một số thực phẩm và chế độ ăn uống có thể giúp hỗ trợ quá trình phục hồi và làm giảm tình trạng viêm. Dưới đây là một số gợi ý về chế độ ăn phù hợp:

Bổ sung rau xanh và trái cây để ngăn ngừa viêm nướu

Rau xanh và rau quả tươi: Như rau xanh, cà chua, cà rốt, táo, lê, dưa hấu,...Chúng giàu chất chống oxy hóa và vitamin C, có thể giúp củng cố hệ miễn dịch và làm giảm viêm nướu.

Thực phẩm giàu chất xơ: Như ngũ cốc nguyên hạt, hạt hướng dương, hạt lanh, đậu, lạc, và các loại quả khô. Chất xơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và làm giảm tình trạng viêm.

Các loại thực phẩm giàu omega-3: Chẳng hạn như cá hồi, hạt chia và hạt lan Omega-3,... có tác dụng chống viêm và có thể giúp làm giảm tình trạng viêm nướu.

Uống đủ nước để giảm nguy cơ viêm nướu

Nước: Uống đủ nước trong ngày để khoang miệng luôn ẩm, từ đó giảm nguy cơ viêm nướu và mảng bám.

Nước ép trái cây: Nước ép trái cây tự nhiên, như nước ép lựu hay nước ép nho, cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của nướu.

Lưu ý trong quá trình điều trị viêm nướu răng

Trong quá trình điều trị viêm nướu răng, có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên tuân thủ để hỗ trợ quá trình phục hồi. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình điều trị viêm nướu răng:

Đảm bảo vệ sinh miệng đúng cách: Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày. Đặc biệt, không quên làm sạch khoang miệng bằng chỉ nha khoa hoặc nước súc miệng chứa chlorhexidine (nếu được chỉ định).

Hạn chế các thói quen xấu: Tránh hút thuốc lá và uống đồ uống có cồn. Cả hai thói quen này có thể gây tổn thương và làm gia tăng nguy cơ viêm nướu răng.

Điều trị các vấn đề răng miệng kèm theo: Nếu có các vấn đề răng miệng khác như nứt răng, nhiễm trùng hay sâu răng, hãy điều trị ngay lập tức. Các vấn đề này có thể góp phần vào viêm nướu răng và gây trở ngại cho quá trình phục hồi.

Thăm khám định kỳ: Thực hiện kiểm tra nha khoa định kỳ để theo dõi tình trạng viêm nướu răng và nhận được biện pháp điều trị sớm. Bác sĩ nha khoa sẽ là người tư vấn và hướng dẫn về quy trình điều trị phù hợp.

Nha khoa Nhân Tâm - 25 năm đồng hành cùng hàng triệu nụ cười

Nha khoa Nhân Tâm nổi tiếng với chất lượng dịch vụ và tâm huyết trong việc chăm sóc nha khoa toàn diện. Với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm, Nha khoa Nhân Tâm cam kết mang đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối.

Một điểm nổi bật của Nha khoa Nhân Tâm là trang bị công nghệ tiên tiến và các thiết bị hiện đại nhất. Chúng tôi đảm bảo mọi quy trình điều trị được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả.

Nha khoa Nhân Tâm - 25 năm đồng hành cùng triệu nụ cười Việt

Trên đây là danh sách các thực phẩm viêm nướu răng kiêng ăn gì mà Nha khoa Nhân Tâm đã giải đáp, bạn có thể tham khảo. Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn cũng nên giữ gìn vệ sinh răng miệng thật tốt để ngăn ngừa vi khuẩn làm tổn thương đến răng và các mô mềm trong miệng, gây ra các bệnh lý nguy hiểm về lâu dài.

Để đặt lịch khám tại Nha khoa Nhân Tâm, quý khách vui lòng gọi qua hotline 1900 56 5678 hoặc đến ngay Nha khoa Nhân Tâm để đặt hẹn trực tiếp và được hỗ trợ nhanh nhất.