TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân gây bệnh viêm nướu răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 88
Viêm nướu răng là vấn đề răng miệng thường gặp ở mọi lựa tuổi. Nguyên nhân gây bệnh viêm nướu răng là gì và điều trị như thế nào? Bạn sẽ được giải thích chi tiết trong bài viết dưới đây.

Viêm nướu răng là bệnh lý răng miệng thường gặp với những biểu hiện như nướu bị đỏ, sưng nướu, đau nướu, có thể chảy máu hoặc chảy mủ ở khu vực nướu.

Nguyên nhân gây bệnh viêm nướu răng thường bắt nguồn từ việc vệ sinh răng miệng kém, dẫn đến mảng bám tích tụ và tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công nướu răng.

Có hai loại viêm nướu chính. Viêm nướu do mảng bám răng xảy ra khi mảng bám tích tụ gây kích ứng nướu của một người, dẫn đến viêm, đổi màu nướu và đau.

Ngược lại, tổn thương nướu không do mảng bám có thể là kết quả của nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc nấm. Phản ứng dị ứng hoặc phản ứng với vật thể lạ cũng có thể dẫn đến kích ứng nướu và viêm nướu.

Cả hai loại viêm nướu đều có thể tiến triển thành viêm nha chu nếu không điều trị kịp thời. Viêm nha chu là một tình trạng nghiêm trọng hơn và có thể dẫn đến các biến chứng nặng hơn, chẳng hạn như mất răng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm nướu răng

Nguyên nhân gây bệnh viêm nướu răng phổ biến nhất là do sự tích tụ mảng bám vi khuẩn trên bề mặt răng và bên dưới nướu răng.

Mảng bám răng gồm thức ăn thừa tồn đọng và các loại vi khuẩn bám trên bề mặt răng. Mảng bám có thể cứng lại thành vôi răng dưới tác động của các khoáng chất có trong nước bọt.

Sự tích tụ mảng bám và vôi răng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và phá hủy cấu trúc răng và các mô xung quanh răng. Lúc này, cơ thể có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch dẫn đến viêm nướu.

Tích tụ mảng bám vôi răng là nguyên nhân gây bệnh viêm nướu răng

Xem thêm: Viêm nướu răng có tự hết không?

Ngoài vệ sinh răng miệng kém dẫn đến tích tụ mảng bám và vôi răng gây viêm nướu răng, thì một số yếu tố khách quan cũng có thể làm tăng sự hình thành mảng bám hoặc nguy cơ viêm nướu của một người, bao gồm:

  • Thay đổi nội tiết tố: Điều này có thể xảy ra ở tuổi dậy thì, mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt và mang thai. Nướu răng có thể trở nên nhạy cảm hơn, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Một số bệnh: Ung thư, tiểu đường và HIV có liên quan đến nguy cơ viêm nướu cao hơn.
  • Thuốc: Thuốc làm giảm tiết nước bọt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của một người. Một số loại thuốc điều trị động kinh cũng có thể gây ra sự phát triển bất thường của mô nướu, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Thiếu hụt vitamin: Sự thiếu hụt vitamin C, vitamin D và vitamin BĐiều trị viêm nướu răng như thế nào? có mối liên hệ chặt chẽ với bệnh viêm nướu.
  • Hút thuốc: Khói thuốc lá có khả năng tàn phá cấu trúc răng miệng. Những người hút thuốc thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh viêm nướu hơn những người không hút thuốc.
  • Tuổi tác: Tuổi tác càng cao thì các bộ phận trên cơ thể sẽ bị lão hóa, nướu răng sẽ dễ bị viêm hơn.
  • Tiền sử gia đình: Những người có người thân bị viêm nướu cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Điều trị viêm nướu răng như thế nào?

Nếu chẩn đoán xảy ra sớm và điều trị kịp thời và thích hợp, bệnh viêm nướu mới chớm có thể thuyên giảm bằng cách vệ sinh răng miệng tốt tại nhà.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng viêm nướu không thuyên giảm hoặc tình trạng này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bệnh nhân cần nhanh chóng tìm sự giúp đỡ từ các nha sĩ.

Việc điều trị dứt điểm viêm nướu thường bao gồm sự chăm sóc của chuyên gia nha khoa và các cách chăm sóc răng đúng tại nhà.

Cạo vôi răng điều trị viêm nướu răng

Khi thăm khám tại nha khoa, các Bác sĩ có thể xác định nguyên nhân gây viêm nướu và mức độ viêm nướu. Nếu chỉ là viêm nướu đơn thuần, Bác sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng để loại bỏ mảng bám, vôi răng và vi khuẩn gây viêm.

Nếu viêm nướu là biến chứng của những bệnh lý răng miệng hoặc các phản ứng dị ứng, thì bệnh nhân cần điều trị các bệnh lý răng miệng hoặc loại bỏ tác nhân dị ứng theo chỉ định của Bác sĩ, kết hợp cạo vôi răng để làm sạch chuyên sâu khoang miệng.

Sau khi điều trị viêm nướu, Bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng tại nhà bao gồm dinh dưỡng, chế độ ăn, cách đánh răng, cách chăm sóc răng để hạn chế mảng bám và ngăn ngừa viêm nướu cũng như các vấn đề răng miệng khác.

Bác sĩ sẽ đề nghị các cuộc hẹn tái khám định kỳ để theo dõi sức khỏe răng miệng, kịp thời phát hiện và điều trị mọi trường hợp tái phát một cách nhanh chóng.

Khách hàng điều trị tại Nha khoa Nhân Tâm

Viêm nướu có thể điều trị dứt điểm nếu điều trị theo đúng nguyên nhân gây bệnh viêm nướu răng. Điều trị viêm nướu và làm theo hướng dẫn của chuyên gia sức khỏe răng miệng thường có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng. Hãy liên hệ cho Nha khoa Nhân Tâm – Nha khoa TP.HCM uy tín ngay khi bạn có triệu chứng viêm nướu nhé!