TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Biểu hiện viêm nướu răng và cách khắc phục hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 604
Viêm nướu răng là một trong những bệnh lý răng miệng thường gặp, ảnh hưởng không chỉ đến thẩm mỹ mà còn đến sức khỏe răng, nướu. Khi gặp phải tình trạng này, việc nhận biết các biểu hiện viêm nướu răng sớm có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về những dấu hiệu thường thấy của viêm nướu răng, từ đó giúp bạn có cách khắc phục kịp thời.

Viêm nướu răng không chỉ dừng lại ở việc gây ra mất thẩm mỹ và khó chịu, mà còn có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe tổng thể. Để nhận biết bệnh và có cách điều trị sớm, bạn có thể lưu ý đến những biểu hiện viêm nướu răng sau: nướu có màu đỏ thẫm hoặc tím thẫm, nướu sưng lớn hơn so với bình thường, dễ bị chảy máu khi chải răng, hơi thở có mùi hôi khó chịu,...

Nhận biết biểu hiện viêm nướu răng

  • Nướu bị sưng và đỏ: Nướu bị sưng lớn hơn so với bình thường và có màu đỏ thẫm hoặc tím thẫm thường là một biểu hiện viêm nướu răng rất rõ ràng.
  • Chảy máu nướu khi chải răng hoặc sử dụng chỉ nha khoa: Một trong những biểu hiện đáng chú ý của viêm nướu răng là chảy máu nướu khi bạn đánh răng hoặc sử dụng chỉ nha khoa. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng này, đây có thể là dấu hiệu của viêm nướu răng đang trong giai đoạn phát triển.
  • Tụt nướu, làm lộ chân răng: Viêm nướu răng có thể làm cho nướu tụt dần, làm lộ chân răng, và khiến răng trở nên nhạy cảm khi tiếp xúc với thức ăn nóng, lạnh hoặc ngọt.

Tụt nướu là một trong những biểu hiện viêm nướu răng

  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu: Một số người bị viêm nướu răng thường gặp phải tình trạng hơi thở có mùi khó chịu không thể kiểm soát. Điều này thường xảy ra do vi khuẩn tích tụ trên mảng bám răng và gây ra tình trạng viêm nướu.
  • Răng lung lay: Đây là biểu hiện viêm nướu răng nặng, xảy ra khi viêm nướu răng không được điều trị kịp thời.
  • Xuất hiện mủ: Viêm nướu lâu ngày có thể xuất hiện mủ trắng, vàng trên nướu, thường được gọi là viêm nướu răng có mủ.

Những biến chứng nguy hiểm của viêm nướu răng

Viêm nướu răng là một vấn đề nha khoa thường gặp, nhưng nhiều người thường không nhận biết biểu hiện viêm nướu răng để có giải pháp điều trị kịp thời, từ đó dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như:

Viêm nha chu

Viêm nướu nếu không điều trị sớm sẽ tiến triển thành viêm nha chu với các biểu hiện:

  • Nướu sưng đỏ, xuất hiện mủ.
  • Nướu tự chảy máu mặc dù không có bất kỳ tác động nào.
  • Tụt nướu, răng lung lay, di lệch, khiến răng bị thưa ra, gây xáo trộn khớp cắn và làm giảm sút chức năng ăn nhai.
  • Khi đã tiến triển thành viêm nha chu, việc điều trị sẽ trở nên phức tạp và tốn kém chi phí hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, nguy cơ mất răng rất là cao, đồng thời còn có thể dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm khác như: tiêu xương hàm, tim mạch, tiểu đường, đột quỵ,...

Viêm nướu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm nha chu

Mất răng

Viêm nướu ở giai đoạn nặng có thể gây tiêu xương ổ răng, giãn dây chằng quanh răng, khiến răng bị lung lay và dẫn đến mất răng. Lúc này, bạn cần phải tiến hành trồng răng giả càng sớm càng tốt bởi nếu để lâu ngày sẽ gây nên những hậu quả khôn lường như: tiêu xương hàm, ăn nhai khó khăn, xô lệch khớp cắn, lão hóa sớm,...

Viêm phổi

Một biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị dứt điểm bệnh viêm nướu đó là gây viêm phổi. Có khá nhiều trường hợp bị viêm nướu nặng, vi khuẩn từ khoang miệng có thể bị hít vào trong phổi, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm phổi.

Cách điều trị và phòng ngừa viêm nướu răng

Từ những biểu hiện viêm nướu răng, bạn sẽ có thể nhanh chóng nhận biết và có những cách khắc phục kịp thời. Dưới đây là một số cách điều trị và ngăn ngừa bệnh viêm nướu răng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo”

Duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách là bước quan trọng nhất trong việc điều trị viêm nướu răng. Chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.

Sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn

Nước súc miệng có chứa chất kháng khuẩn giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm nướu và làm giảm tình trạng viêm.

Sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn để làm giảm tình trạng viêm

Thay đổi thói quen ăn uống

Hạn chế thức ăn và đồ uống có chứa đường và axit để ngăn vi khuẩn phát triển. Ăn uống cân đối và đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cũng là cách hỗ trợ điều trị viêm nướu răng.

Thăm khám với bác sĩ nha khoa

Tùy vào những biểu hiện viêm nướu răng nặng hay nhẹ bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Đối với mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng, hướng dẫn khách hàng những lưu ý khi chăm soc sóc răng miệng tại nhà. Đối với tình trạng viêm nướu nặng, bác sĩ có thể tiến hành nạo túi nha chu hoặc cắt nướu nếu cần thiết. Sau cùng, bác sĩ sẽ bôi thuốc và kê những loại thuốc phù hợp cho khách hàng.

Thăm khám nha khoa định kỳ

Viêm nướu răng không chỉ là một vấn đề về thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn diện. Do đó, việc nhận biết biểu hiện viêm nướu răng và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn duy trì hàm răng khỏe mạnh. Liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm - nha khoa quận 10 uy tín nếu cần tư vấn thêm thông tin nhé!