TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách điều trị viêm nướu răng bị sưng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 325
Viêm nướu răng bị sưng nướu gây đau nhức khó chịu cũng như cản trở quá trình ăn nhai. Các cách dưới đây sẽ giúp hỗ trợ bệnh nhân điều trị viêm nướu răng bị sưng, đồng thời hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng để tránh viêm nướu tái lại.

Viêm nướu răng bị sưng điều trị như thế nào là vấn đề nhiều bệnh nhân quan tâm. Tùy theo mức độ viêm nướu răng và nguyên nhân gây viêm nướu răng mà sẽ có phương pháp khắc phục phù hợp.

Viêm nướu răng bị sưng có nguy hiểm không?

Viêm nướu răng bị sưng có nguy hiểm không là điều mà nhiều bệnh nhân bị viêm nướu lo lắng. Nướu răng hay còn gọi là lợi, là bộ phận quan trọng được tạo thành từ các mô màu hồng, dày, xơ và chứa hệ thống mạch máu.

Khi có các yếu tố tác động như vôi răng, vụn thức ăn mắc kẹt trong nướu…thì nướu sẽ bị kích ứng và bị sưng phồng, dễ chảy máu hay bị viêm. Viêm nướu răng nếu không điều trị sớm sẽ tiến triển thành viêm nha chu, làm cho hệ thống dây chằng nha chu quanh răng trở nên lỏng lẻo, khiến răng bị lung lay và tăng nguy cơ mất răng.

Viêm nướu răng bị sưng

Bên cạnh đó, nướu răng bị sưng do viêm cũng gây đau cho bệnh nhân, khiến bệnh nhân ăn uống khó khăn.

Viêm nướu răng thường không gây hậu quả nghiêm trọng và cũng dễ điều trị. Tuy nhiên nếu viêm nướu răng tiến triển thành nha chu hay áp-xe… thì sẽ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe cơ thể của bệnh nhân.

Nguyên nhân khiến viêm nướu răng bị sưng

Bệnh viêm nướu răng thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng kém: Vệ sinh răng miệng kém hay đánh răng sai cách sẽ không làm sạch được các mảng bám thức ăn thừa bám trong kẽ răng, nướu, kích ứng nướu khiến nướu bị sưng, đau.
  • Vôi răng: Thức ăn thừa bám trên răng sẽ bị đông cứng bởi các loại khoáng chất có trong nước bọt, hình thành vôi răng bám chặt trên bề mặt răng và sâu dưới nướu. Vôi răng là nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn có hại cho răng, vi khuẩn tấn công sẽ gây ra các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, sâu răng…

Vôi răng là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nướu răng

  • Thai kỳ: Phụ nữ mang thai có sự thay đổi lớn về hormone trong cơ thể, làm tăng lưu lượng máu về nướu răng dễ khiến nướu răng bị sưng phồng.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng khoang miệng do sâu răng, viêm tủy răng, chấn thương răng cũng là nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh viêm nướu răng.
  • Suy dinh dưỡng: Một số loại vitamin, đặc biệt là vitamin C có vai trò lớn trong việc bảo vệ răng và nướu chắc khỏe. Nếu thiếu hụt vitamin sẽ khiến bạn dễ bị mắc các bệnh về răng miệng.

Viêm nướu răng bị sưng điều trị như thế nào?

Viêm nướu răng bị sưng có thể cải thiện bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà như vệ sinh răng miệng đúng cách, tăng cường dinh dưỡng, sử dụng nước muối súc miệng để sát khuẩn…

Tuy nhiên, khi bị viêm nướu răng, bạn vẫn nên đến cơ sở chuyên khoa để tiến hành thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Khách hàng điều trị tại Nha khoa Nhân Tâm

Hầu hết các trường hợp viêm nướu răng đều chấm dứt bằng các cạo vôi răng chuyên sâu tại nha khoa. Các Bác sĩ sẽ dùng sóng siêu âm để loại bỏ vôi răng trên răng và trong kẽ nướu mà không phá hủy cấu trúc răng hay các mô xung quanh, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Với viêm nướu răng do mọc răng khôn thì Bác sĩ sẽ cần nhổ răng khôn để loại bỏ tình trạng sưng nướu, đau răng.

Còn nếu viêm nướu răng do các bệnh lý như sâu răng, chấn thương thì Bác sĩ cần tiến hành thăm khám, chụp phim để đánh giá mức độ tổn thương và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với nguyên nhân và mức độ tổn thương.

Phòng ngừa viêm nướu răng như thế nào?

Bệnh viêm nướu răng bị sưng có thể phòng ngừa bằng cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng hằng ngày và lối sống khoa học:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm, đánh răng theo sự hướng dẫn của Bác sĩ, thực hiện nhẹ nhàng để không làm tổn thương răng và nướu.
  • Cần sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch vụn thức ăn giắt trên răng và nướu, có thể dùng nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý súc miệng để hạn chế vi khuẩn sinh sôi và tấn công sức khỏe răng miệng.
  • Tránh hút thuốc lá vì các chất có trong thuốc lá sẽ khiến răng, nướu yếu đi và dễ bị bệnh lý về răng.
  • Hạn chế ăn vặt, ăn thực phẩm giàu đường, giàu tính axit, thực phẩm quá dai cứng và dễ bám dính.
  • Tăng cường các thực phẩm tốt cho răng như rau xanh, trái cây, thịt, cá, trứng, sữa, hải sản…
  • Lựa chọn phòng khám nha khoa gần đây uy tín tại khu vực bạn ở để thực hiện khám răng định kỳ 6 tháng/ lần. Trong các lần khám răng, Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe răng miệng và cạo vôi răng để loại bỏ vi khuẩn, phòng ngừa hiệu quả các bệnh sâu răng, viêm nướu, nha chu.

Khám răng định kỳ tại nha khoa uy tín giúp phòng ngừa viêm nướu răng

Khi bị viêm nướu răng bị sưng, bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà và đến nha khoa thăm khám càng sớm càng tốt để được điều trị dứt điểm, tránh được những biến chứng do viêm nướu gây ra.