TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Giải pháp điều trị viêm nướu răng cấp tính

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 309
Viêm nướu răng cấp tính là một bệnh lý răng miệng thường gặp, biểu hiện bởi sự khởi phát đột ngột của tình trạng viêm, đau và các triệu chứng bất thường ở nướu răng như sưng, chảy máu,…

Viêm nướu răng cấp tính tuy không quá nghiêm trọng nhưng nếu không được điều trị, có thể dẫn đến phá hủy mô nướu rất nhanh, gây viêm nướu mãn tính và nha chu, từ dó dẫn đến việc mất răng hàng loạt.

Việc điều trị được xác định theo từng trường hợp cụ thể và tùy theo mức độ nhiễm trùng.

Nguyên nhân viêm nướu răng cấp tính

Nguyên nhân trực tiếp gây viêm nướu răng cấp tính thường do các chủng vi khuẩn, đặc trưng là vi khuẩn Gram âm, kỵ khí tấn công nướu răng như Actinobacillus actinomycetemcomitans, Fusobacterium nucleatum…

Mảng bám là môi trường để cho vi khuẩn gây bệnh trú ngụ và tấn công nướu răng

Các nguyên nhân gián tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh bao gồm:

  • Các yếu tố bao gồm căng thẳng tâm lý, ngủ không đủ giấc, rượu, thuốc lá, vệ sinh răng miệng kém,…
  • Các bệnh lý làm suy giảm miễn dịch như tiểu đường, cao huyết áp,…
  • Tình trạng suy dinh dưỡng, cơ thể thiếu chất khiến răng, nướu kém chắc khỏe
  • Chế độ ăn uống kém khoa học, tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa đường tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phân hủy đường thành axit để tấn công răng.
  • Mảng bám, vôi răng tích tụ và không được loại bỏ bằng kỹ thuật nha khoa.

Dấu hiệu nhận biết viêm nướu răng cấp tính

Các dấu hiệu thường gặp khi bị viêm nướu cấp tính bao gồm chảy máu nướu, đau, sưng nướu, viêm nhiễm quanh nướu răng, hôi miệng, khó há miệng. Ở mức độ nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị sốt, nổi hạch bạch huyết…

Viêm nướu răng cấp tính gây đau, đỏ, sưng nướu

Cụ thể những dấu hiệu của viêm nướu cấp tính như sau:

  • Đau nướu dữ dội, đặc biệt khi ăn thức ăn chua, mặn.... Có thể xuất hiện tổn thương loét nhỏ, tổn thương loét lớn ở khu vực khoang miệng.
  • Hôi miệng do sự tích tích tụ của vi khuẩn và tình trạng viêm nhiễm.
  • Nướu sưng đỏ, chảy máu nướu thậm chí khi chỉ nhấn nhẹ vào nướu.
  • Xuất hiện lớp màng mỏng màu xám trên nướu, các vết loét giữa răng và nướu.
  • Khi trẻ bị viêm nướu răng cấp tính do tưa lưỡi, trong miệng bé sẽ có những mảng trắng dày, nổi lên trên bề mặt niêm mạc má, lợi, vòm miệng.
  • Đau đầu, sốt và mệt mỏi, khó chịu.
  • Sưng bạch huyết ở cổ, đầu và hàm.

Điều trị viêm nướu răng cấp tính

Việc điều trị viêm nướu răng cấp tính được thực hiện theo các giai đoạn, tùy vào mức độ nhiễm trùng, bao gồm điều trị giai đoạn cấp tính, điều trị triệu chứng, điều trị di chứng và chuyển sang giai đoạn chăm sóc duy trì.

Phương pháp điều trị viêm nướu răng cấp tính tùy vào mức độ nhiễm trùng

Điều trị giai đoạn cấp tính nhằm mục đích ngăn chặn sự phá hủy mô nướu và kiểm soát sự khó chịu của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ cân nhắc cho bệnh nhân súc miệng 2 lần/ ngày với dung dịch chlorhexidine gluconate 0,12% trong 30 ngày.

Thuốc kháng sinh, kháng viêm sẽ được xem xét trong trường hợp viêm nướu răng cấp tính gây ra các triệu chứng sưng, đau, sốt, khó chịu, nôn mửa…

Xem thêm: Viêm nướu răng có nổi hạch không?

Cạo vôi răng được thực hiện để điều trị viêm nướu trong trường hợp viêm nướu nhẹ chưa gây ra các tổn thương nghiêm trọng hoặc sau khi đã kiểm soát tốt các triệu chứng sưng, đau, sốt, khó ăn nhai… bằng thuốc. Các thủ thuật tạo hình hoặc cắt nướu có thể được chỉ định nếu cần thiết.

Cạo vôi răng điều trị viêm nướu răng

Sau khi điều trị viêm nướ răngu, Bác sĩ nha khoa sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc giúp duy trì nướu răng khỏe mạnh, tránh viêm nướu tái phát. Cần giải quyết các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, vệ sinh răng miệng kém, chế độ ăn uống thiếu khoa học, stress…

Mục tiêu chính của giai đoạn duy trì là tuân thủ các biện pháp vệ sinh răng miệng và kiểm soát mọi yếu tố ảnh hưởng. Thực hiện cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/ lần sẽ giúp chúng ta phòng ngừa hiệu quả viêm nướu răng.

Viêm nướu răng cấp tính cần được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng như viêm nướu răng mãn tính, áp-xe nướu, nha chu, mất răng… Liên hệ hotline 1900 56 5678 nếu bạn cần giải đáp thêm chi tiết về các vấn đề răng miệng nhé!