TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân gây viêm nướu răng hàm trên

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 112
Răng hàm là răng đóng vai trò ăn nhai chính nên rất dễ bị kẹt thức ăn và tích tụ mảng bám. Do đó, chúng ta thường gặp vài tình trạng viêm nướu, đặc biệt là viêm nướu răng hàm trên. Bài viết dưới đây sẽ phân tích những nguyên nhân gây ra viêm nướu răng hàm trên và đưa ra giải pháp điều trị cho bạn.

Viêm nướu răng hàm trên là bệnh răng miệng thường gặp, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc điều trị viêm nướu cần được thực hiện tại nha khoa uy tín và cần tiến hành điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm hơn.

Nguyên nhân gây viêm nướu răng hàm trên

Viêm nướu răng hàm trên là tình trạng nướu răng hàm bị vi khuẩn tấn công gây nên tình trạng sưng, viêm, đau, có thể kèm theo những triệu chứng như ê buốt răng, chảy máu nướu hay chảy mủ ở nướu. Viêm nướu răng hàm trên thường do những nguyên nhân sau:

1. Vôi răng

Vôi răng là mảng bám thức ăn thừa tích tụ và bị vôi hóa bởi các thành phần khoáng chất trong nước bọt. Vôi răng chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe răng miệng, chúng bám ở trên răng, kẽ răng và ngay bên dưới đường viền nướu, khiến nướu răng dễ bị viêm.

Vôi răng là nguyên nhân phổ biến gây viêm nướu răng

2. Đánh răng sai cách

Sử dụng bàn chải lông cứng, đánh răng mạnh tay, sai cách có thể khiến nướu răng dễ bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập và gây hại cho nướu răng.

3. Mọc răng khôn

Răng khôn mọc rất dễ gây sưng nướu răng vì chúng không có đủ khoảng trống để mọc nên thường mọc ngầm, mọc kẹt bên dưới nướu.

Viêm nướu trùm răng khôn

4. Thai kỳ

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai cũng khiến nướu răng dễ bị viêm, kích ứng và chảy máu nướu do tăng lưu lượng máu tại khu vực nướu răng.

5. Những nguyên nhân khác

Một số yếu tố có thể làm gia tăng nguy cơ viêm nướu bao gồm hút thuốc lá, uống đồ uống có cồn, người bị các bệnh lý mạn tính như tiểu đường, tim mạch…

Cách điều trị viêm nướu răng hàm trên

Để điều trị viêm nướu răng hàm trên, bệnh nhân cần lựa chọn nha khoa TPHCM uy tín. Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám nhằm tìm ra nguyên nhân và xác định mức độ viêm nướu để đưa ra chỉ định điều trị phù hợp.

Tùy theo nguyên nhân mà sẽ có chỉ định điều trị viêm nướu phù hợp

Điều trị viêm nướu sớm sẽ giúp bệnh nhân phòng ngừa được những biến chứng như áp-xe, viêm nha chu, mất răng... Các biện pháp điều trị viêm nướu răng hàm trên bao gồm:

1. Cạo vôi răng

Nếu viêm nướu răng do vôi răng bám nhiều và chưa tiến triển nghiêm trọng thì chỉ cần cạo vôi răng để tiêu diệt vi khuẩn gây viêm.

Nha khoa Nhân Tâm ứng dụng công nghệ cạo vôi răng siêu âm hiện đại, giúp loại bỏ vôi răng nhanh chóng, nhẹ nhàng, không gây đau hay khó chịu cho bệnh nhân.

Điều trị viêm nướu răng tại Nha khoa Nhân Tâm

2. Kết hợp sử dụng thuốc

Trường hợp nướu bị nhiễm trùng nghiêm trọng thì sẽ cần sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng sinh để loại bỏ ổ viêm, rồi tiến hành cạo vôi răng để làm sạch mảng bám, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.

3. Điều trị áp-xe

Trường hợp áp-xe nướu răng cần tiến hành rạch dẫn lưu mủ kết hợp sử dụng thuốc để điều trị áp-xe.

Áp-xe nướu răng

4. Lấy tủy răng

Trường hợp răng bị nhiễm trùng và có dấu hiệu viêm tủy răng thì cần tiến hành chữa tủy để loại bỏ vi khuẩn nhiễm từ chân răng. Sau khi chữa tủy, Bác sĩ sẽ chỉ định trám hoặc bọc sứ để phục hình thẩm mỹ và ăn nhai.

5. Nhổ răng khôn

Đối với viêm nướu răng hàm trên do mọc răng khôn thì phải tiến hành nhổ bỏ răng khôn đẻ điều trị viêm nướu và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do mọc răng khôn.

Nhổ răng khôn giúp ngăn ngừa viêm nướu trùm răng khôn

Bên cạnh việc điều trị, bệnh nhân cũng cần có chế độ ăn uống lành mạnh và chăm sóc răng miệng đúng cách theo hướng dẫn của Bác sĩ:

  • Cần hạn chế thực phẩm nhiều đường, thực phẩm dai cứng, dễ bám dính vì chúng rất dễ tích tụ vi khuẩn gây hại cho răng miệng.
  • Ngoài ra, không nên hút thuốc là và dùng nhiều đồ uống có cồn, nước ngọt có ga vì chúng có thể gây kích ứng nướu, đặc biệt là trong thời gian điều trị viêm nướu răng.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm và đánh răng 2 lần/ ngày theo hướng dẫn.
  • Làm sạch thức ăn thừa bằng chỉ nha khoa sau khi ăn.
  • Nên tham khảo ý kiến của Bác sĩ để dùng các sản phẩm chăm sóc răng phù hợp.
  • Cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/ lần là biện pháp hiệu quả để phòng ngừa viêm nướu răng tái phát.

Trên đây là những thông tin cần biết về viêm nướu răng hàm trên. Nếu có dấu hiệu viêm nướu, bạn hãy thăm khám và điều trị ngay để tránh biến chứng đe dọa sức khỏe răng miệng nhé!