TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đau răng nên uống gì, ăn gì để giảm đau?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 180
Chế độ ăn uống vô cùng quan trọng đối với sức khỏe răng miệng, đặc biệt trong những lúc đau răng. Để biết đau răng nên uống gì, ăn gì thì bạn đừng bỏ lỡ những thông tin trong bài viết này nhé!

Khi răng miệng gặp vấn đề, triệu chứng đầu tiên dễ nhận biết nhất đó chính là xuất hiện những cơn đau răng. Lúc này, việc ăn uống vô cùng quan trọng trong việc giảm đau cũng như giảm lượng vi khuẩn gây hại cho răng. Vậy đau răng nên uống gì và ăn gì?

Đau răng nên uống gì?

Khi bị đau răng, có rất nhiều bệnh nhân không quá chú tâm đến việc dùng thức uống phù hợp. Việc sử dụng đồ uống không phù hợp có thể khiến cơn đau nặng hơn. Vậy đau răng nên uống gì để giảm đau:

Khi bị đau răng, bệnh nhân cần chú ý uống nhiều nước lọc vì nếu khoang miệng bị khô làm mất cân bằng độ pH trong miệng sẽ khiến vi khuẩn gây hại phát triển và tấn công răng mạnh hơn, khiến răng tổn thương nhiều hơn và đau nhiều hơn.

Khi bị đau răng, bệnh nhân cần chú ý uống nhiều nước lọc

Nếu tình trạng đau răng quá nghiêm trọng khiến bạn không thể nào chịu đựng được thì bạn có thể tham khảo ý kiến Bác sĩ để uống thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng sinh.

Các loại thuốc có tác dụng ức chế vi khuẩn, từ đó giảm sưng đau hiệu quả. Cần lưu ý sử dụng đúng loại, đúng liều lượng theo Bác sĩ chỉ định để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Có thể uống các loại đồ uống có tính kháng viêm như nước gừng, nước trà xanh. Súc miệng với nước muối để sát khuẩn.

Những thức uống cần tránh khi bị đau răng:

  • Tránh đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh vì chúng sẽ làm kích ứng răng gây đau nhiều hơn.
  • Tránh nước uống giàu đường, nước ngọt, nước có ga vì vi khuẩn sẽ phân hủy lượng đường trong thức uống và tạo ra axit bào mòn men răng, khiến răng bị tổn thương nặng hơn và đau hơn.
  • Tránh thức uống có tình axit cao vì chúng sẽ làm thay đổi pH trong khoang miệng, khiến lớp khoáng chất bảo vệ răng bị mòn.
  • Tránh đồ uống có cồn.

Xem thêm: Đau răng mua thuốc gì để nhanh giảm đau?

Đau răng nên ăn gì?

Bên cạnh việc đau răng nên uống gì thì bệnh nhân còn quan tâm đau răng nên ăn gì. Chức năng chính của răng là ăn nhai và cắn xé thức ăn nên việc ăn gì vô cùng quan trọng, nhất là những lúc răng bị đau.

Khi bị đau răng, bệnh nhân cần chú ý ăn thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu để răng không phải dùng lực mạnh khi nhai.

Ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu hóa khi bị đau răng

Cần ăn uống đa dạng để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể, giúp cơ thể tăng cường miễn dịch chống lại vi khuẩn. Các thực phẩm phù hợp bao gồm cháo, súp, các món ninh, hầm nhừ. Có thể cắt thức ăn thành miếng nhỏ để dễ ăn hơn.

Những thực phẩm cần tránh khi bị đau răng:

  • Tránh thức ăn dai cứng vì chúng sẽ khiến răng phải hoạt động nhiều và đau.
  • Tránh thức ăn dễ bám dính vì sẽ gây khó khăn trong việc vệ sinh răng.
  • Tránh thức ăn nhiều đường và tinh bột vì tạo điều kiện cho vi khuẩn phân hủy đường thành axit bào mòn lớp khoáng bảo vệ răng.
  • Tránh thực phẩm có nhiệt độ nóng/ lạnh vì chúng kích ứng ngà răng gây ê buốt răng và đau răng.

Không ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh

  • Tránh đồ ăn chua. Lượng axit cao sẽ khiến miệng bị mất cân bằng pH, khiến vi khuẩn phát triển và tấn công răng.

Cách chữa đau răng dứt điểm

Sau khi nắm được đau răng nên uống gì, ăn thì thì bạn có thể tham khảo cách chữa đau răng dứt điểm để không còn bị hành hạ bởi những cơn đau khó chịu.

Theo các Bác sĩ nha khoa, đau răng xuất phát từ nhiều nguyên nhân như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, chấn thương răng, mọc răng khôn… với nhiều mức độ khác nhau.

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân về tình trạng đau răng

Những biện pháp chăm sóc, ăn uống, sử dụng thuốc giảm đau răng tại nhà có thể hạn chế cơn đau nhưng không phải là cách chữa đau răng dứt điểm, cơn đau có thể kéo dài hoặc tái phát về sau.

Do đó, khi có dấu hiệu đau răng từ 2 ngày trở lên thì bệnh nhân cần tiến hành thăm khám nha khoa càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ kiểm tra nguyên nhân gây đau răng, mức độ tổn thương răng, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả.

Những kỹ thuật nha khoa phổ biến để điều trị đau răng có thể kể đến như trám răng sâu, điều trị tủy, bọc răng sứ, nhổ răng khôn, điều trị áp-xe, nhổ răng… Tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà Bác sĩ có thể kết hợp cho bệnh nhân dùng thuốc để tăng hiệu quả điều trị.

Tùy theo nguyên nhân và mức độ đau răng mà sẽ có cách điều trị phù hợp

Trên đây, Nha khoa Nhân Tâm – Nha khoa TP.HCM uy tín đã giải đáp chi tiết cho bạn về vấn đề “Đau răng nên uống gì, ăn gì?”. Để được tư vấn miễn phí và đặt hẹn thăm khám, bạn có thể liên hệ cho Nhân Tâm qua Hotline 1900 56 5678. Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe.