TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trẻ em có trồng răng Implant được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 928
Giải pháp cấy ghép implant thường được lựa chọn để phục hình những chiếc răng bị mất do chấn thương hoặc bệnh lý răng miệng. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật rất phức tạp nên cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Vậy trẻ em trồng răng Implant được không? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng theo dõi bài viết sau.

Giải pháp cấy ghép implant giúp phục hình những chiếc răng bị mất hiệu quả. Theo các chuyên gia nha khoa, trẻ em chưa trưởng thành không nên trồng răng implant.. Do xương hàm của trẻ chưa phát triển ổn định ở giai đoạn này nên chất lượng xương chưa đầy đủ. Các can thiệp phẫu thuật ở hàm sẽ dẫn đến hỏng implant nha khoa, trụ cầu răng không bền và có thể dễ dàng bị loại bỏ. Độ tuổi trẻ em trồng răng implant là từ 18 tuổi trở lên.

Việc trẻ em trồng răng implant không được khuyến khích nên các bác sĩ đưa ra phương án điều trị phù hợp hơn. Đối với trẻ nhỏ, giải pháp là sử dụng dụng cụ duy trì khoảng trống hay còn gọi là hàm giữ khoảng để đảm bảo khoảng trống của răng mất vẫn còn nguyên vẹn. Đồng thời nó giúp các răng trên cung hàm trên không bị xê dịch. Đây chỉ là cách tạm thời để chờ trẻ đủ tuổi cấy ghép răng implant.

Tìm hiểu về kỹ thuật trồng răng Implant

Trồng răng implant là gì?

Kỹ thuật trồng răng implant là quá trình đưa trụ titan vào xương hàm tại vị trí răng mất bằng cách sử dụng máy khoan nha khoa để tác động vào vùng xương hàm đó. Trụ titan tích hợp chắc chắn vào xương hàm sau khoảng 3 - 6 tháng, sau đó khớp nối sẽ được gắn vào trụ titan và kết nối mão sứ thay thế 100% giống răng thật.

Giải pháp cấy ghép implant giúp phục hình những chiếc răng bị mất hiệu quả

Ngày nay việc cấy ghép răng implant được đánh giá là giải pháp tối ưu để khắc phục tình trạng mất một hoặc nhiều răng ở bệnh nhân nhờ những ưu điểm sau:

  • Ngăn ngừa tình trạng tiêu xương và các bệnh về nướu do mất răng. Đây là ưu điểm vượt trội của trồng răng implant so với các thủ thuật nha khoa khác.
  • Tuổi thọ của implant lâu dài. Một implant thường có tuổi thọ lên đến 20 năm hoặc duy trì vĩnh viễn nếu được chăm sóc đúng cách
  • Không làm lung lay, làm hỏng các răng kế cận hoặc không phải tháo lắp liên tục như trồng răng giả.
  • Cấy ghép răng giúp phục hình răng một cách hoàn thiện nhất về chức năng và thẩm mỹ.

Quy trình trồng răng implant

Để cấy Implant an toàn, bác sĩ sẽ thực hiện theo quy trình như sau:

  • Bước 1: Thăm khám và xem xét tổng thể tình trạng răng miệng của bệnh nhân, chụp phim X-quang CT Cone Beam 3D nhằm đánh giá chính xác tình trạng xương hàm để cấy ghép implant hiệu quả.
  • Bước 2: Lên kế hoạch điều trị cụ thể.
  • Bước 3: Tiến hành đặt trụ implant trực tiếp vào xương hàm, sau đó bác sĩ cắm răng tạm vào và chờ trụ tích hợp hoàn toàn
  • Bước 4: Thời gian chờ trụ implant ổn định là từ 4 - 6 tháng, tùy theo tình trạng răng miệng và sức khỏe của mỗi người. Sau đó, bác sĩ sẽ lắp mão sứ cố định lên trụ răng đảm bảo ôm sát vào đường viền nướu.
  • Bước 5: Tái khám để kiểm tra kỹ lưỡng răng implant có bị chen chúc hay gây khó khăn không, sau đó hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng implant đúng cách.

Cấu tạo của răng implant như thế nào?

Răng implant gồm có 3 thành phần cơ bản như sau:

  • Trụ implant: Chúng thay thế cho chân răng thật. Trụ implant được làm từ titanium, một vật liệu thường được dùng trong nha khoa
  • Khớp nối abutment: Khớp nối này là một chốt kim loại, hình trụ, có tác dụng kết nối trụ implant với thân răng sứ ở trên.
  • Mão răng sứ: Được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, mão sứ có cấu tạo rỗng và nhìn giống như răng thật. Nó được gắn với trụ bằng khớp nối để tạo thành một chiếc răng hoàn chỉnh.

Răng implant gồm có 3 thành phần cơ bản

Trẻ em trồng răng implant có được không?

Không chỉ có người lớn mà trẻ em cũng có thể bị mất răng và nguyên nhân phổ biến nhất là do va đập hoặc chấn thương ở trẻ. Vì vậy, việc phục hình răng cho trẻ rất được các bậc phụ huynh quan tâm. Theo các chuyên gia nha khoa, trẻ em chưa trưởng thành không nên trồng răng implant.

Do xương hàm của trẻ chưa phát triển ổn định ở giai đoạn này nên chất lượng xương của trẻ chưa đầy đủ. Các can thiệp phẫu thuật ở hàm sẽ dẫn đến hỏng implant nha khoa, trụ cầu răng không bền và có thể dễ dàng bị loại bỏ.

Ngoài ra, còn một lý do khác không nên cấy implant cho trẻ là khớp cắn của trẻ đang hình thành đi kèm với sự di chuyển của răng, dẫn đến trụ implant dễ bị vùi lấp, lệch hướng do xương hàm phát triển. Bạn nên trì hoãn việc đặt implant và thực hiện một giải pháp phù hợp tạm thời khác.

Trẻ em chưa trưởng thành không nên trồng răng implant

Độ tuổi trồng răng Implant thích hợp nhất

Cấy ghép implant là giải pháp được đánh giá tốt nhất để phục hồi răng bị mất. Khi được hỏi độ tuổi nào là tốt nhất để trồng răng implant cho trẻ em, câu trả lời là độ tuổi trưởng thành từ 18 tuổi trở lên. Không nên phẫu thuật cấy ghép implant dưới độ tuổi này. Đó là do xương hàm và khớp cắn giữa các răng cần có thời gian để phát triển cho đến khi chúng ổn định. Trẻ em chưa ổn định cả về số lượng và chất lượng xương hàm thì bác sĩ sẽ phải hoãn đặt implant.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ không thực hiện trồng răng implant cho trẻ em, vì khớp cắn được hình thành cùng với chuyển động sinh lý của răng. Đối với chân răng nhân tạo khi cấy ghép vào xương phải nằm yên ở đó.

xem thêm: Trồng răng implant bị đau nhức - Nguyên nhân và cách điều trị

Trẻ bị mất răng sớm nên lựa chọn giải pháp thay thế nào?

Vì vậy, việc trẻ em trồng răng implant không được khuyến khích nên các bác sĩ đưa ra phương án điều trị phù hợp hơn. Đối với trẻ nhỏ từ 14 đến 16 tuổi, giải pháp là sử dụng dụng cụ duy trì khoảng trống hay còn gọi là hàm giữ khoảng để đảm bảo khoảng trống của răng mất vẫn còn nguyên vẹn. Đồng thời nó giúp các răng trên cung hàm không bị xê dịch. Đây chỉ là cách tạm thời để chờ trẻ đủ tuổi cấy ghép răng implant.

Hiện nay có thể sử dụng các thiết bị kim loại hoặc máng bằng nhựa hoặc kim loại, cố định hoặc tháo rời để trẻ thoải mái hơn trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng hàng ngày. Để chọn được loại hàm giữ khoảng phù hợp cho con, tốt nhất cha mẹ nên đến nha khoa uy tín để được thăm khám kỹ lưỡng và tư vấn trực tiếp.

Hàm giữ khoảng là phương án điều trị phù hợp hơn tình trạng mất răng ở trẻ em

Tác dụng của hàm giữ khoảng

Những tác dụng mà hàm giữ khoảng mang lại cho trẻ khi bị mất răng bao gồm:

  • Duy trì kích thước theo chiều dọc và chiều ngang giúp ngăn ngừa các răng kế cận xô lệch vào vị trí khoảng cách, đồng thời ngăn các răng nhô ra quá xa so với các hàm khác.
  • Ngăn ngừa các biến chứng do lệch lạc do răng và xương hàm khi mất răng.
  • Trong trường hợp mất răng cửa, chức năng giọng nói và thẩm mỹ bị ảnh hưởng. Vì vậy, giữ khoảng cách sẽ giúp phục hồi chức năng này và giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp.

Lưu ý khi đeo hàm giữ khoảng

  • Hàm giữ khoảng có thể tạo cảm giác khó chịu trong vài ngày đầu, nhưng bé sẽ sớm quen với việc này, vì vậy cha mẹ không phải lo lắng quá.
  • Hàm giữ khoảng tháo rời có thể ảnh hưởng đến việc phát âm trong vài ngày đầu. Thời gian đầu, các bậc phụ huynh nên nhớ và theo dõi việc sử dụng vì nhược điểm của loại này là có thể tháo rời nên các bé cảm thấy rất khó chịu. Ngoài ra, một số trẻ em quên dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
  • Khi sử dụng hàm giữ khoảng cố định hãy tránh những thức ăn cứng hoặc dính như kẹo dẻo và kẹo cao su. Vì những thức ăn này có thể làm lỏng hàm giữ khoảng một số trẻ xoắn lưỡi có thể làm tổn thương lưỡi. Vì lý do này, cha mẹ nên nhắc trẻ không dùng tay hoặc lưỡi ấn vào hàm vì như vậy sẽ khiến hàm bị lỏng ra và tụt xuống.
  • Đánh răng thường xuyên để nướu răng khỏe mạnh.
  • Khám định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để tránh các vấn đề liên quan như: hàm giữ khoảng bị lung lay, lỏng lẻo, gãy… Đặc biệt nếu trẻ không chịu đánh răng đầy đủ, mô nướu có thể bao phủ lên cả phần dây thép và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể phải phẫu thuật cắt bỏ nướu.

Trên đây là những thông tin về về vấn đề trẻ em trồng răng implant và giải pháp thay thế tốt nhất khi trẻ chưa đủ tuổi phẫu thuật cấy ghép răng mà không may bị mất răng. Để có phương án xử lý tình huống tốt nhất phụ huynh hãy liên hệ theo địa chỉ bên dưới để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn trực tiếp nhé!